No data was found

เมียนมาฉุนอาเซียน ห้ามไม่ให้ทหารเข้าประชุม

กดติดตาม TOP NEWS

เมียนมาประณามอาเซียน หลังห้ามไม่ให้ทหารเข้าร่วมประชุม ด้านยูเอ็นส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงเยือนเมียนมา กดดันให้ปล่อยตัวนักโทษการเมืองและหยุดคำสั่งประหารชีวิต

จากกรณีที่อาเซียน ที่ถูกกล่าวหาว่า ดำเนินงานล้มเหลว ในการทำงานอย่างเป็นรูปธรรม ตามกรอบแผนสันติภาพที่มุ่งแก้ปัญหาความขัดแย้งในเมียนมา ดังนั้นอาเซียนจึงพยายามกดดันรัฐบาลให้มากขึ้น ด้วยการสั่งห้ามนายพลของเมียนมาเข้าร่วมการประชุมระดับภูมิภาค ซึ่งสมาชิกอาเซียนบางประเทศ ได้กล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า อาเซียนจะถูกบังคับให้ต้องคิดหาหนทางใหม่ เว้นแต่รัฐบาลทหารจะแสดงให้เห็นความคืบหน้าในแผนสันติภาพ

ด้านรัฐบาลทหารได้ออกมาประณามอาเซียน ต่อกรณีดังกล่าว โดยกล่าวหา ว่าเป็นความพยายามที่จะสร้างแรงกดดันจากภายนอก พร้อมปฏิเสธข้อเสนอของอาเซียน ที่ให้ส่งผู้แทนที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองไปประชุมอาเซียนแทน โดยนาย จ่อ มิน ทุน โฆษกรัฐบาลทหารได้กล่าวในการแถลงข่าวประจำวันว่า หากที่นั่งผู้แทนของประเทศใดประเทศหนึ่งว่างลง การประชุมครั้งนั้นก็ไม่ควรถูกเรียกว่า การประชุมสุดยอดอาเซียน อีกทั้งยังกล่าวว่า สิ่งที่อาเซียนต้องการคือให้ รัฐบาลทหารพบและพูดคุยกับผู้ก่อการร้าย ซึ่งพวกเขาจะไม่ทำเช่นนั้น พร้อมกล่าวเสริมว่า ขณะนี้เมียนมากำลังดำเนินการตามแผนสันติภาพ

ขณะเดียวกันสหประชาชาติก็ได้ออกมาแสดงเคลื่อนไหวที่แทบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ด้วยการส่งนางนูลีน เฮเซอร์ เจ้าหน้าที่ระดับสูง ไปเยือนกรุงเนปิดอว์ ในสัปดาห์นี้ โดยเธอได้เข้าพบกับ พลเอก มิน อ่อง หล่าย ในวันพุธ และเรียกร้องให้ ผู้ปกครองทหารของเมียนมา ปล่อยตัวนักโทษการเมืองและหยุดการประหารชีวิต ท่ามกลางสถานการณ์ความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นในประเทศ

ด้านรัฐบาลทหารไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นใดๆเกี่ยวกับการหารือกับยูเอ็น เพียงแต่สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลรายงานข่าวว่า ทั้งสองได้หารือเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างเมียนมาและสหประชาชาติ โดยไม่ได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติม

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม
แล้งจัด ชุมชนโบราณ 300 ปีโผล่กลางเขื่อนฟิลิปปินส์
หลุดโผ!ปรับครม.เศรษฐา 2 ปลอบใจ "เจ๊แจ๋น" หาเก้าอี้ใหม่รองก้น "กุนซือนายกฯ"
"คณะก้าวหน้า" ไม่แยแสกฎเหล็ก "กกต." เดินหน้ารณรงค์หาแนวร่วมลงสมัครส.ว.ทำเป็นฟุ้งคงกลัว "ส.ว.ส้ม" พาเหรดเข้าสภาสูง
"ปคบ." ยันฟ้องศาลทุกคดี "นอท" เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ "ลอตเตอรี่พลัส"ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม
สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย
“สุริยะ” กดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะ “รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้” เริ่มทะลวงอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้า ยันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมีแน่
ไม่รอด "ศาลฯนครโฮจิมินห์" สั่งคุก "เจ้าสัว" ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน
ทนาย 3 นิ้วเล่นตลก ขอศาลเรียก “จัสติน บีเบอร์” เป็นพยานแก๊ง 3 นิ้ว “เจ๊จุก” เย้ยไม่แปลกใจ ทำไมหัวโจกทยอยเข้าคุก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น