No data was found

ไม่รอด “ศาลฯนครโฮจิมินห์” สั่งคุก “เจ้าสัว” ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน

กดติดตาม TOP NEWS

ไม่รอด ศาลฯนครโฮจิมินห์ สั่งคุก “เจ้าสัว” ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน

ไม่รอด “ศาลฯนครโฮจิมินห์” สั่งคุก “เจ้าสัว” ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน – Top News รายงาน

โครงการกวาดล้างการทุจริตทั่วประเทศของพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามนำไปสู่การตั้งข้อหาการกระทำผิดทางอาญาผู้ต้องหากว่า 4 พัน 400 คน ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐบาลและนักธุรกิจชั้นนำ

วานนี้ เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2567 ศาลในนครโฮจิมินห์ตัดสินว่า นาย ตรัน กวี แถ่ง ประธานกลุ่มบริษัทเครื่องดื่ม ตัน เฮียบ พัท วัย 71 และลูกสาวอีก 2 คน มีความผิดจากการหลอกลวงนักลงทุนด้วยการปล่อยกู้ระหว่างปี 2562-2563 โดยนายตรันถูกตัดสินว่า เป็นผู้วางแผนหลอกลวงในการจัดสรรสินทรัพย์ที่ได้มาจากสินทรัพย์ค้ำประกันเงินกู้ ซึ่งหลังจากผู้กู้ได้จ่ายคืนทั้งเงินกู้และดอกเบี้ยแล้ว เขาก็ยังไม่ยอมคืนสินทรัพย์เหล่านั้นให้ โดยอ้างว่า ผู้กู้ละเมิดสัญญาจึงเสียสิทธิซื้อคืน

อีกทั้งศาลยังตัดสินจำคุก 4 ปี ตรัน เย็น เผือง วัย 43 ปี บุตรสาวคนโต ซึ่งทำหน้าที่เป็นรองซีอีโอบริษัท และตัดสินจำคุก ตรัน ง็อก บิช ลูกสาวคนเล็กวัย 40 ปี โดยให้รอลงอาญา 3 ปี

ศาลฯนครโฮจิมินห์

ข่าวที่น่าสนใจ

ตัน เฮียบ พัท เป็นหนึ่งในบริษัทเครื่องดื่มใหญ่ที่สุดในเวียดนาม ผลิตภัณฑ์ที่เป็นที่รู้จักคือ ชาบรรจุขวดพร้อมดื่มและเครื่องดื่มให้พลังงาน

ก่อนขึ้นศาล นายตรันกล่าวว่า เขาเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นและพร้อมรับผิดชอบ พร้อมร้องขอโอกาสแก้ตัว แต่ผู้พิพากษากล่าวว่า อาชญากรรมที่พวกเขาก่อขึ้น เป็นอันตรายต่อสังคม และเสริมว่า บุคคลเหล่านี้รู้ดีว่าการกระทำของตนเองจะถูกกฎหมายลงโทษ แต่ยังจงใจกระทำความผิดทางอาญา

ตั้งแต่นายเหงียน ฟู้ จ่องเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ผลักดันให้รัฐบาลเปิดปฏิบัติการกวาดล้างการคอร์รัปชันตั้งแต่ปี 2564 ทำให้นักธุรกิจเวียดนาม รวมถึงนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จที่สุดถูกจับในการกระทำผิดแล้วกว่า 1 พัน 7 ร้อยคดี หนึ่งในคดีใหญ่สุดในประวัติศาสตร์คือคดีของนางเจือง หมี ลาน เจ้าแม่อสังหาริมทรัพย์ที่ถูกตัดสินประหารชีวิตเมื่อต้นเดือนนี้ จากข้อหาฉ้อโกง ที่สร้างความเสียหายถึง 2 หมื่น 7 พันล้านดอลลาร์
ผู้ต้องหาในคดีนี้มีทั้งสิ้น 86 คน รวมถึงเจ้าหน้าที่อาวุโสของธนาคาร และถูกตัดสินจากข้อหาตั้งแต่ติดสินบนจนถึงใช้อำนาจในทางที่ผิด และละเมิดกฎหมายการธนาคาร

นอกจากนี้ เดือนมีนาคม ศาลฮานอยตัดสินจำคุกโด่ห์ แอง สุง เจ้าของบริษัทอสังหาริมทรัพย์หรู 8 ปี ข้อหาฉ้อโกงนักลงทุนนับพันคน ผ่านการออกพันธบัตรมูลค่า 355 ล้านดอลลาร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ"ยันไม่ใช่คู่ขัดแย้งผู้ว่าฯธปท. ไม่เคยพูดรื้อแก้กม.กำกับแบงก์ชาติ ย้ำแค่มองต่างลดดอกเบี้ย มั่นใจเดินหน้า"ดิจิทัล วอลเล็ต"
เพจดังแฉ "บก.ลายจุด" โดดงับข่าวมั่ว 3 นิ้ว ปั่นสลิ่มแบน Netflix ปมดราม่า "โน้ส อุดม"
กรุงเทพโปรดิ๊วส เพิ่มประสิทธิภาพตรวจจับเผาแปลงข้าวโพดแบบรายวันด้วยห้องปฏิบัติการตรวจสอบย้อนกลับ หนุนเกษตรกรหยุดเผาแปลง
ผลงานวิจัยใหม่พบ "ไข่ไก่" ลดความเสี่ยงกระดูกพรุน
ออกหมายจับเพิ่มอีก 1 ราย "แก๊งตำรวจ" อุ้มไถเงินนักท่องเที่ยวจีน อีก 3 ราย ยังลอยนวล
"เสมา 1" ชื่นชมสพฐ.นำร่องโครงการ "สุขาดี มีความสุข" ย้ำนโยบายส่งเสริมคุณภาพชีวิตนักเรียน กว่า 9 พันโรงเรียน
อิสราเอล สั่งอพยพชาวปาเลสไตน์นับแสนออกจากราฟาห์ด่วน
งามไส้ "เพจดัง" แฉก้าวไกล ขอบัตรปชช.ชาวระยอง อ้างนำไปเบิกงบมาใช้จ่ายลงพื้นที่ หลัง "พิธา" นำทีมดูโรงงานไฟไหม้
กระบี่แล้งหนัก เกาะพีพีเริ่มขาดน้ำแล้ว ผู้ประกอบการเครียด หากฝนไม่ตกอาจต้องปิดโรงแรมชั่วคราว
"แซค ธราวุฒิ" ชุดสวยปัง สร้างมิติใหม่ของการรายงานข่าว สวมชุดทวารวดีชาย ผลักดัน Soft Power อัตลักษณ์ท้องถิ่น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น