No data was found

หนุ่มชัยภูมิลูกอีสาน แรงงานไทยหนีภัยสงคราม กลับมาปลูกองุ่นขาย รายได้งาม

กดติดตาม TOP NEWS

หนุ่มชัยภูมิหนีสงครามจากต่างแดน นำความรู้จากนายจ้างกลับมาพลิกสวนมันสำประหลัง ปลูกองุ่นสายพันธุ์นำเข้าจากอิสราเอล ขายออนไลน์ ทำเงินรายได้งาม เฉลี่ยบนพื้นที่1งานมีรายได้ปีล่ะแสน

หนุ่มลูกอีสานจ.ชัยภูมิ ไปทำงานที่ประเทศอิสราเอล มีสัญญา5ปี แต่ไปทำงานสวนเกษตรได้3ปี ต้องเจอภาวะสงครามสู้รบกันในอิสราเอลต่อเนื่อง อยู่ไม่ได้ หวั่นไม่มีโอกาสได้เจอครอบครัว จึงแอบจดจำวิชาความรู้จากนายจ้างที่ต่างแดน มาอย่างเต็มเปี่ยม กลับเมืองไทย ก่อนจะพาครอบครัว พลิกสวนมันสำประหลังบางส่วน ทำสวนองุ่นตาศักดิ์ ใช้เวลาปลูกอยู่1ปี สามารถเก็บผลผลิตออกขายในชุมชนและทางโลกออนไลน์ ทำเงินเข้าครอบครัวรายได้งาม ตัดครั้งแรกลูกค้าแห่ซื้อและสั่งจองจนไม่พอขาย มีรายได้เฉลี่ยพื้นที่1งานขายองุ่นเฉลี่ยงานล่ะ1 แสนบาท ทางอำเภอ ซับใหญ่เตรียมส่งเสริมเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร หรือแหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตรเกี่ยวกับผลไม้เมืองร้อนแห่งเดี่ยวของจังหวัดที่ทำได้จริงและเจ้าของสวนยินดีให้ความรู้แก่นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาเที่ยวชมสวนและเดินตัดหรือซื้อองุ่นแบบสดๆที่สวนได้เลยโดยไม่หวงวิชาความรู้ใดๆ

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับการปลูกองุ่นซึ่งสวนใหญ่มักจะปลูกกันในที่ที่มีสภาพอากาศที่เย็น แต่ใครจะคิดว่าที่ชัยภูมิซึ่งเป็นพื้นที่ไร่ และนา แถมยังมีสภาพอากาศที่ร้อนสุด แต่ขณะเดียวกัน ที่บ้านหนองใหญ่ ต.ซับใหญ่ อ.ซับใหญ่ จ.ชัยภูมิ ได้มีเกษตรกรที่เคยทำไร่มันมาหลายปี และได้ไปทำงานที่ประเทศอิสราเอล ซึ่งเป็นประเทศที่ร้อนทำการเกษตรกลางทะเลทราย หลังศึกษาพอได้ความรู้จึงนำเอาประสบการณ์ในการทำสวนเมืองร้อนกลับมาพัฒนาสวนมันสำประหลังที่บ้านตนเอง เนรมิตพื้นที่ปลูกมันฯให้เป็นสวนองุ่นสายพันธ์ที่นำเข้าจากอิสราเอล เนื่องจากสภาพพื้นที่ อากาศ น้ำ ประเทศเราสะดวกกว่าเขามาก หลังจากปลูกมาได้1ปีสวนองุ่นสามารถไเก็บผลผลิตได้และได้ผลผลิตที่ดี มีคุณภาพ ทั้งผลผลิต ลูกดก อุดมสมบูรณ์รวมถึงรสชาติ ขายได้ราคาทำเงินให้ทางครอบครัวอย่างเห็นผล เฉลี่ยพื้นที่1งานทำเงินงานล่ะล่ะ1แสนบาทต่อปีเลยทีเดียว

 

ด้านนายอนันต์ โชติพรมราช อายุ37ปี เกษตรกรชาวบ้านหนองใหญ่ ต.ซับใหญ่ อ.ซับใหญ่ จ.ชัยภูมิ กล่าวว่าตนเองเป็นคนชอบสวนองุ่นเป็นชีวิตจิตใจอยู่แล้ว เมื่อไปทำงานที่ต่างประเทศอากาศบ้านเขาซึ่งแตกต่างจากบ้านเรามาก บ้านเราทั้งดิน สภาพอากาศแหล่งน้ำดีกว่าเขามาก จึงได้นำความรู้ที่แอบจดจำกับนายจ้างที่ต่างแดนมาพัฒนาที่บ้านเกิดตนเองดู โดยการปรับพื้นที่ที่เคยปลูกมันสำประหลังจำนวน 3ไร่มาปลูกสวนองุ่น สายพันต่างๆจำนวน4สายพันธ์ คือ1. สายพันธ์ไวท์มะระกา 2.แบล็คโอปอ 3.สะกาลอตต้า องุ่นแดง สายพันธ์นำเข้าจากต่างประเทศ ขานราคา 4.สวิตซับพลาย หรือนิ้วแม่มด ปัจจุบัน สามารถเก็บผลิตได้แล้ว2ไร่และอีก1ไร่ อยู่ระหว่างบำรุงรักษาดูแล ซึ่งราคาขาย ก็เริ่มตั้งแต่100-250บาท ต่อ ก.ก.มีรายได้เฉลี่ย 1แสนบาท ต่อ1งานในการเก็บผลผลิตขององุ่นขาย ต่อปีเมื่อเที่ยบกับการทำสวนอย่างอื่นถือว่าเป็นรายได้ที่ดีสามารถเลี้ยงครอบครัวได้ดีพอสมควรเพราะลงทุนครั้งเดียว ดจากนั้นก็ดูแลให้น้ำบำรุงรักษาให้ดี และรอเก็บผลผลิตแบบต่อเนื่องไปเลย สำหรับท่านใดสนใจและจะมาชิมองุ่นแบบสดและชมสวนถ่ายภาพเช็คอินโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สามารถติดต่อสอบถามทางเพจ สวนองุ่นตาศักดิ์ โทร084-3915748 ติดถนนสายหลักบ้านหนองใหญ่ได้ตลอดตามข้อมูลนี้เลย

 

 

 

 

ด้านนายนายณัฐพศุตม์ โชติจิรศิริกุล นายอำเภอซับใหญ่ กล่าวว่า สวนองุ่นตาศักดิ์ ถือเป็นสวนแรกของจังหวัดหรือหลายๆที่เคยเจอมาซึ่งสามารถปลูกในพื้นที่ที่มีอากาศร้อน แต่ได้ผลผลิตดี มีความสวยงามอุดมสมบูรณ์ แถมมีรสชาติที่อีกด้วย ถือเป็นเกษตรกรต้นแบบของอำเภอเพื่อช่วยให้เกษตรกรรายอื่นๆได้มาศึกษาเรียนรู้และนำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ ต่อไป สำหรับสวนองุ่นตาศักดิ์แห่งนี้ถือเป็นแหล่งเรียนรู้ประจำอำเภอที่ใครๆก็ให้ความสนใจเดินทางมาศึกษาได้สะดวกเพราะทางเจ้าของสวนยินดีให้ความรู้แก่เกษตรกรที่จะเดินทางมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อนำไปต่อยอดทางการเกษตรโดยไม่เสียค่าใช่จ่ายใดๆเลย

 

 

 

////////////////วิรัตน์ ดวงแก้ว ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

FBI ชี้เป้า จับหนุ่มก้ามปู ชาวมะกัน หนีข้ามแดน บีบคอเหยื่อ บังคับค้ากาม หนีกบดานไทย
"แบงค์ ศรราม" เคลียร์ชัดทุกปม หลัง "นุ่น ดำดง" ขอลาออก ทำงงกันทั้งคณะลิเก
นักปีนเขาติดบนหน้าผาในจีน 1 ชม.เหตุแออัด (คลิป)
ของแท้ปังสุด ๆ “ลิซ่า” คนไทยคนแรก สร้างตำนานโบกธงF1 ตามรอยคนดังฝั่งอเมริกา
กัวลาลัมเปอร์โกลาหล ต้นไม้ใหญ่ล้มกลางกรุง ตาย 1 (คลิป)
อลังการงานผี ประเพณีผีขนน้ำบ้านนาซ่าว ที่ยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมากว่า 300 ปี
กางผังอำนาจแบ่งงานรองนายกฯ "ภูมิธรรม" คุมกองทัพ "พิชิต" คุมฝ่ายกฎหมายใต้อาณัติ "นายกฯ-ครม."
4 ลูกน้อง "บิ๊กโจ๊ก" ดอดเข้าให้ปากคำคกก.สอบวินัยร้ายแรง ปมพัวพันเว็บพนัน ไร้เงาลูกพี่
ผ่าสายตรง 3 ขุนพล "พท." ยอมรับกระสุนแทน "นายหญิง" แบกความหวัง "นายใหญ่" จนหลังแอ่น
อั้นไว้ก่อนค่อยเติม พรุ่งนี้น้ำมันลด เบนซิน-แก๊สโซฮอล์ ทุกชนิด ปรับราคาลง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น