No data was found

ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว

กดติดตาม TOP NEWS

สำรวจความพยายามเจรจาปล่อยตัวประกันระหว่างอิสราเอล และฮามาสผ่านประเทศตัวกลาง ไปถึงไหนแล้ว หลังจากสหรัฐ นำทีมผู้นำอีก 17 ประเทศรวมทั้งไทย ออกแถลงการณ์ร่วมเพื่อกดดัน ขณะที่ฮามาสบอกว่า ไม่ให้ค่าแรงกดดันจากสหรัฐ

 

สงครามกาซ่ายืดเยื้อเข้าสู่วันที่ 203 (ครบ 200 วันเมื่อวันอังคารที่ 23 เมษายน) เท่ากับวันเวลาที่ตัวประกันที่เหลืออีกจำนวนหนึ่ง ยังอยู่ที่ไหนสักแห่งในกาซ่าแบบไม่รู้ชะตากรรม ไม่ว่าจะในเงื้อมมือของกลุ่มฮามาส หรือกลุ่มติดอาวุธอื่นๆในกาซ่า ในจำนวนนี้มีคนไทย 8 คนที่ครอบครัวยังรอการกลับมารวมอยู่ด้วย สำรวจข่าวคราวเกี่ยวกับความพยายามหาทางพาตัวประกันกลับบ้าน ล่าสุด จากสื่ออิสราเอลในวันนี้ เวบไซต์ ไทม์ ออฟ อิสราเอล อ้างรายงานข่าวจากสื่อภาษาฮีบรูอีกต่อหนึ่ง ว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีสงคราม เมื่อเย็นวาน (25 เมษายน ) นอกจากหารือเรื่องการบุกเมืองราฟาห์ภาคพื้นดิน เพื่อกวาดล้างฐานที่มั่นสุดท้ายของฮามาสแล้ว อีกเรื่องที่พูดคุยกันก็คือ การอนุมัติทีมเจรจาของอิสราเอล ใช้แนวทางที่ยืดหยุ่นมากขึ้น ในการหารือกับทีมงานของอียิปต์ หนึ่งในประเทศคนกลาง ที่จะเดินทางไปถึงกรุงเทลอาวีฟในวันนี้

โดยมีรายงานว่า อิสราเอลจะยอมลดจำนวนตัวประกันที่เรียกร้องให้ปล่อยชุดแรกแค่ 20 คนก่อนก็ได้ แต่จะต้องเป็นผู้หญิง ผู้ชายอายุ 50 ปีขึ้นไป และคนป่วย ลดจากข้อเสนอเดิม ที่อิสราเอลยืนยันว่า ต้องปล่อย 40 คน เพื่อแลกกับการหยุดยิงชั่วคราวแต่ฮามาสปฏิเสธ และอ้างว่า พวกเขาไม่สามารถยืนยันได้ว่า ตัวประกันตามหลักเกณฑ์ที่ว่านี้ ยังมีชีวิตอยู่ตามจำนวนนั้นหรือไม่ และให้ตัวเลขว่าน่าจะอยู่ที่ 20

อย่างไรก็ดี สื่อภาษาฮีบรู รายงานอ้างเจ้าหน้าที่ไม่เปิดเผยนามอีกคน ว่า อิสราเอลยืนยันจำนวนตัวประกันที่ต้องการให้ปล่อยที่ 33 คน ซึ่งเป็นตัวเลขที่อิสราเอลอัปเดตแล้วและเชื่อว่ายังมีชีวิตอยู่

รายงานไม่ได้บอกว่า ถ้ามีการปล่อยตัวประกัน 20 คนหรือ 33 คนแล้ว ข้อตกลงหยุดยิงจะยาวนานแค่ไหน ทางสหรัฐ บอกว่า เคยเสนอหยุดยิง 6 สัปดาห์ในขั้นแรกแลกกับปล่อยตัวประกัน 40 คน แต่ฮามาสปฏิเสธ

ตามข้อเสนอเดิม ถ้าตกลงปล่อยตัวประกันชุดแรกกันได้ ขั้นที่สอง จะเป็นการปล่อยตัวประกันผู้ชายและทหารอายุต่ำกว่า 50 แต่ยังไม่มีการพูดเรื่องกรอบเวลา ส่วนขั้นที่สาม จะเป็นการส่งมอบศพตัวประกันที่ฮามาสเก็บไว้แลกกับการหยุดยุติสงคราม

ส่วนแถลงการณ์จากผู้นำ 18 ประเทศนำทีมโดยสหรัฐ และผู้นำอาร์เจนตินา ออสเตรีย บัลแกเรีย แคนาดา โคลอมเบีย เดนมาร์ก ฝรั่งเศส เยอรมนี ฮังการี โปแลนด์ โปรตุเกส โรมาเนีย เซอร์เบีย สเปน ไทย และสหราชอาณาจักร (ไม่มีอิสราเอล เป็นโฟกัสที่การผนึกกำลังของนานาชาติ) ซามิ อาบู ซูห์รี เจ้าหน้าที่อาวุโสฮามาส บอกสำนักข่าวรอยเตอร์ส โดยย้ำว่า อิสราเอลต้องยุติสงครามในกาซ่า เพื่อแลกกับการปล่อยตัวประกัน ไม่ใช่แค่พักรบ และบอกด้วยว่า ฮามาสไม่ให้ค่าแรงกดดันจากสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานที่มาของแถลงการณ์ฉบับนี้โดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯด้วยว่า สหรัฐฯเคยพยายามออกแถลงการณ์ลักษณะนี้มาก่อนแล้วครั้งหนึ่ง แต่ติดที่ความเห็นไม่ตรงกันในเรื่องของถ้อยคำที่ใช้ จึงต้องระงับไป กระทั่งราวสองสัปดาห์ที่แล้ว ระหว่างที่ เจ้ค ซิลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ พบกับญาติและครอบครัวตัวประกันชาวอเมริกัน พวกเขาขอให้รัฐบาลสหรัฐฯ พยายามออกแถลงการณ์ร่วมอีกครั้งเพื่อกดดัน และในครั้งนี้ สหรัฐสามารถรวบรวมการสนับสนุนได้อย่างเป็นเอกฉันท์ เนื่องจากทุกฝ่ายเข้าใจสถานการณ์ที่ย่ำแย่ลงเรื่อย ๆ นอกจากนี้ ทำเนียบขาวยังได้แชร์รายละเอียดข้อเสนอบนโต๊ะเจรจาให้กับประเทศต่าง ๆ พร้อมกับอ้างว่า อิสราเอลรับเงื่อนไขได้ แต่ฮามาส ปฏิเสธ

เมื่อถามว่า การเรียกร้องปิดฉากสงครามถาวรของฮามาส แต่อิสราเอลไม่ตกลง คือข้อติดขัดทำให้ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงปล่อยตัวประกันใช่หรือไม่ เจ้าหน้าที่สหรัฐฯอ้างว่า จริงๆ ข้อเสนอที่นำมากางบนโต๊ะ จะตอบสนองข้อเรียกร้องของฮามาสในท้ายที่สุด คือเริ่มจากหยุดยิงทันที 6 สัปดาห์ ก่อนไปถึงขั้นที่สอง และขั้นที่ 3 รื้อฟื้นความสงบอย่างถาวร โดยสหรัฐ อียิปต์ และกาตาร์ จะทำหน้าที่เป็นนายประกันว่าทุกสิ่งอย่างตามข้อตกลงจะต้องเกิดขึ้น เจ้าหน้าที่คนเดียวกันโทษว่า การแข็งขืนยอมรับข้อเสนอของฮามาส เป็นเพราะ ยาห์ยา ซินวาร์ หัวหน้าฮามาส เป็นคนตัดสินใจในชั้นสุดท้าย ซึ่งเขาน่าจะต้องการเก็บตัวประกันไว้ มากกว่าทำข้อตกลงหยุดยิง

ขณะที่ เกอร์ชอน บาสคิน ผู้อำนวยการฝ่ายตะวันออกกลาง ขององค์การชุมชนระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นอดีตนักเจรจาของอิสราเอลเพื่อทำข้อตกลงแลกนักโทษปาเลสไตน์ กับ กิลาด ชาลิต ทหารอิสราเอลที่ถูกฮามาสจับไปขัง 5 ปี กล่าวว่า เบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล ต้องการทำสงครามยืดเยื้อ ส่วนฮามาสนั้น ถือไพ่ต่อรองสำคัญที่สุดก็คือตัวประกันกว่า 130 คน พวกเขาจะไม่ยอมยกให้เพื่อแลกกับอะไรที่น้อยกว่าการยุติสงครามอย่างแน่นอน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทัพเรือภาคที่ 1 ร่วมกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567
ตำรวจ รวบหนุ่มเพื่อนบ้าน ถือปืนขู่
ครอบครัววอนช่วยตามหาญาติหายตัวขณะเที่ยวไทย
กองทุนกำลังใจฯ "เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ" เปิดอบรมหลักสูตร Care Giver หลักสูตรผู้ดูแลผู้สูงอาย ณ ทัณฑสถานหญิงกลาง
อัยการยื่นฟ้อง "ฮาร์ท- สุทธิพงศ์" เอาผิดคดีม.112 โพสต์หมิ่นเบื้องสูง เมื่อปี 64
FBI ชี้เป้า จับหนุ่มก้ามปู ชาวมะกัน หนีข้ามแดน บีบคอเหยื่อ บังคับค้ากาม หนีกบดานไทย
"แบงค์ ศรราม" เคลียร์ชัดทุกปม หลัง "นุ่น ดำดง" ขอลาออก ทำงงกันทั้งคณะลิเก
นักปีนเขาติดบนหน้าผาในจีน 1 ชม.เหตุแออัด (คลิป)
ของแท้ปังสุด ๆ “ลิซ่า” คนไทยคนแรก สร้างตำนานโบกธงF1 ตามรอยคนดังฝั่งอเมริกา
กัวลาลัมเปอร์โกลาหล ต้นไม้ใหญ่ล้มกลางกรุง ตาย 1 (คลิป)

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น