No data was found

แล้งจัด ชุมชนโบราณ 300 ปีโผล่กลางเขื่อนฟิลิปปินส์

กดติดตาม TOP NEWS

ภัยแล้งยาวนาน ทำชุมชนโบราณที่จมน้ำจากการสร้างเขื่อนทางเหนือของฟิลิปปินส์โผล่ ส่วนที่อินเดีย ทางการจับตาอากาศร้อนจัด หวั่นกระทบจำนวนผู้ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ขณะที่บังกลาเทศ รัฐบาลสั่งปิดสถานศึกษา นร.-นศ. 33 ล้านคนอยู่บ้าน

 

ซากชุมชนโบราณ ที่ประกอบด้วยบางส่วนของโบสถ์ สุสานและศาลากลาง กลายเป็นเกาะชั่วคราว กลางเขื่อน ปัน-ตา-บังกัน ในจังหวัด นวยบา เอซีคา ทางภาคเหนือของฟิลิปปินส์อีกครั้งหนึ่ง มาร์ลอน ปาลาดิน วิศวกรประจำสำนักงานชลประทานแห่งชาติ กล่าวว่า ซากชุมชนอายุเกือบ 300 ปีแห่งนี้ เริ่มโผล่ให้เห็นเมื่อเดือนมีนาคม หลังจากแล้งฝนเป็นเวลาหลายเดือน และแม้ว่าเป็นครั้งที่ 6 แล้วที่สามารถมองเห็นซากชุมชนโบราณ ตั้งแต่มีการสร้างเขื่อนเพื่อใช้ในการเกษตรและผลิตไฟฟ้าในช่วงทศวรรษที่ 1970 แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มองเห็นยาวนานที่สุด หลังจากระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำลดลงเกือบ 50 เมตร จากระดับปกติ 211 เมตร

เดือนมีนาคม เมษายน และพฤษภาคม เป็นเดือนร้อนและแล้งที่สุด แต่สภาพอากาศในปีนี้ถูกซ้ำเติมจากปรากฏการณ์เอล นีโญ่ ปัจจุบัน พื้นที่ราวครึ่งหนึ่งของจังหวัด นวยบา เอซีคา ถูกประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติอย่างเป็นทางการ สัปดาห์นี้ อุณหภูมิปกติในจังหวัดอยู่ที่ราว 37 องศาเซลเซียส แต่ดัชนีความร้อน หรืออุณหภูมิที่ร่างกายรู้สึก อยู่ที่ราวๆ 42 องศาเซลเซียส

อีกด้าน ซากชุมชนโบราณ กลายเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยว เข้าไปเยี่ยมชมและถ่ายรูป แม้ว่าต้องเผชิญกับอากาศร้อนจัด โดยจ่ายเงินราว 300 เปโซ หรือประมาณ 190 บาท จ้างชาวประมงพานั่งเรือระยะทางสั้นๆ เพื่อไปถ่ายรูปใกล้ๆที่เกาะกลางน้ำชั่วคราว

ส่วนที่อินเดีย ซึ่งกำลังจัดการเลือกตั้ง ที่ใช้เวลาทั้งหมดราว 6 สัปดาห์ การโหวตเฟสแรกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ปรากฎว่า จำนวนผู้ใช้สิทธิ์ลดลง 4 % เมื่อเทียบกับการเลือกตั้งครั้งก่อนในปี 2562 มาอยู่ที่ 66% สื่อหลายสำนักคาดว่า อากาศร้อนมีส่วน ส่วนวันนี้ เป็นการเลือกตั้งเฟสที่สอง ในรัฐพิหาร ทางตะวันออก รัฐกรณาฎกะ (กอ-ระ-นา-กะ-ตะ) ทางใต้ บางพื้นที่ของรัฐอุตตรประเทศ ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุด ซึ่งหลายพื้นที่ในรัฐเหล่านี้เผชิญกับคลื่นความร้อน ส่วนใหญ่อุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

คณะกรรมการเลือกตั้งอินเดีย ได้ตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจ ประเมินผลกระทบจากอากาศร้อนอบอ้าวก่อนจัดเลือกตั้งแต่ละรอบ โดยการเลือกตั้งเฟสแรกเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กกต.อินเดียยังไม่พบว่ามีอะไรที่ต้องวิตก แต่ก็กำลังติดตามรายงานสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด เพื่อให้มั่นใจว่า ประชาชนและเจ้าหน้าที่ประจำคูหา จะปลอดภัย

 

และที่บังกลาเทศ อุณหภูมิที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยราว 4-5 องศาเซลเซียส และบางพื้นที่วัดอุณหภูมิได้สูงถึง 43 องศาเซลเซียส ทำให้ทางการตัดสินใจประกาศปิดการเรียนการสอนในสถานศึกษาเป็นการชั่วคราว อย่างน้อยจนถึงวันที่ 27 เมษายน มีผลกระทบนักเรียนและนักศึกษากว่า 33 ล้านคน นับเป็นปีที่ 2 ติดต่อกันแล้ว ที่ทางการบังกลาเทศต้องใช้มาตรการหยุดการเรียนการสอนชั่วคราว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

FBI ชี้เป้า จับหนุ่มก้ามปู ชาวมะกัน หนีข้ามแดน บีบคอเหยื่อ บังคับค้ากาม หนีกบดานไทย
"แบงค์ ศรราม" เคลียร์ชัดทุกปม หลัง "นุ่น ดำดง" ขอลาออก ทำงงกันทั้งคณะลิเก
นักปีนเขาติดบนหน้าผาในจีน 1 ชม.เหตุแออัด (คลิป)
ของแท้ปังสุด ๆ “ลิซ่า” คนไทยคนแรก สร้างตำนานโบกธงF1 ตามรอยคนดังฝั่งอเมริกา
กัวลาลัมเปอร์โกลาหล ต้นไม้ใหญ่ล้มกลางกรุง ตาย 1 (คลิป)
อลังการงานผี ประเพณีผีขนน้ำบ้านนาซ่าว ที่ยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมากว่า 300 ปี
กางผังอำนาจแบ่งงานรองนายกฯ "ภูมิธรรม" คุมกองทัพ "พิชิต" คุมฝ่ายกฎหมายใต้อาณัติ "นายกฯ-ครม."
4 ลูกน้อง "บิ๊กโจ๊ก" ดอดเข้าให้ปากคำคกก.สอบวินัยร้ายแรง ปมพัวพันเว็บพนัน ไร้เงาลูกพี่
ผ่าสายตรง 3 ขุนพล "พท." ยอมรับกระสุนแทน "นายหญิง" แบกความหวัง "นายใหญ่" จนหลังแอ่น
อั้นไว้ก่อนค่อยเติม พรุ่งนี้น้ำมันลด เบนซิน-แก๊สโซฮอล์ ทุกชนิด ปรับราคาลง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น