No data was found

“ปคบ.” ยันฟ้องศาลทุกคดี “นอท” เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ “ลอตเตอรี่พลัส”ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม

กดติดตาม TOP NEWS

ตำรวจปคบ. เผยศาลสั่งฟ้อง “นอท สลากพลัส” เสร็จสิ้นทุกคดีแล้ว ศาลสั่งปรับ 200 กรรม เป็นเงินเกือบ 2 ล้านบาท ส่วน แพลทฟอร์มใหม่ “ลอตเตอรี่พลัส” ข้อหาค้าสลากเกินราคา ส่งให้สำนักงานสลากฯ ปรับพินัย ตามกฎหมายใหม่ แล้ว อยู่ระหว่างรอความเห็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องลิขสิทธิ์ภาพ ยัน ไม่ปล่อยมือ ยังติดตามตรวจสอบทุกมิติ

“ปคบ.” ยันฟ้องศาลทุกคดี “นอท” เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ “ลอตเตอรี่พลัส”ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม – Top News รายงาน

วันนี้ (26 เม.ย.2567) ผู้สื่อข่าวท็อปนิวส์ ได้รับการเปิดเผย จาก พ.ต.อ.ไกรวิศท์ แสนทวีสุข ผู้กำกับการ 1 กองบบังคับการปราบปรามการกระทำความความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ผกก.1 บก.ปคบ.) เกี่ยวกับการดำเนินคดีกับนายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ นอท สลากพลัส ซึ่งปัจจุบันถูกปิดแพลทฟอร์มดังกล่าว และมีการเปิดแพลทฟอร์มใหม่ ในชื่อ ลอตเตอรี่ พลัส ว่า สำหรับการดำเนินคดีกับนอท นั้นทางปคบ.ได้ส่งฟ้องสาลแขวงนนทบุรี และ ศาลอาญาแผนกคดีเศรษฐกิจ ไปเรียบร้อยแล้ว และศาลก็ได้มีคำพิพากษาไปแล้ว พร้อมสั่งปิดแพลทฟอร์มกองสลากพลัส และบริษัทเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งล่าสุดทราบว่า มีการจดทะเบียนตั้งบริษัทใหม่ ในนามลอตเตอรี่พลัส ไทม์ไลน์ก็จะมีประมาณนี้

ในส่วนของการดำเนินคดีกับ แพลทฟอร์มลอตเตอรี่พลัสนั้น ขณะนี้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลก็ได้ส่งตัวแทน เข้าแจ้งดำเนินคดีกับแพลทฟอร์มดังกล่าวแล้ว 2 เรื่องคือ เรื่องลิขสิทธิ์ภาพ และ จำหน่ายสลากเกินราคา ซึ่งในส่วนของการจำหน่ายสลากเกินราคานี้ เป็นเรื่องการปรับเป็นพินัยก็ต้องทำเรื่องส่งกลับให้สำนักงานสลากฯ ทำเรื่องปรับ ซึ่งในเรื่องการตรวจพบการกระทำความผิดก็จะต้องมีการล่อซื้อ แล้วทำหนังสือแจ้งเบาะแสส่งมาให้ ปคบ. ซึ่งจะมีการเรียกมาทำการเปรียบเทียบปรับเป็นพินัย ซึ่งไม่เกิน 10,000 บาท ไม่มีโทษจำคุก

ลอตเตอรี่พลัส

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับเรื่องลิขสิทธิ์ภาพอยู่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งต้องมีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพราะเป็นเรื่องของทรัพย์สินทางปัญญา จึงต้องมีการประสานกับกรมทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งได้มีหนังสือสอบถามไปแล้ว ว่าการกระทำของแพลทฟอร์มลอตเตอรี่พลัสนี้เป็นความผิดหรือไม่ ซึ่งตอนนี้ก็อยู่ระหว่างรอความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ อย่างไรก็ตาม เมื่อได้ความเห็นจากนักวิชาการด้านกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาแล้ว ก็ต้องขึ้นอยู่กับศาลทรัพย์สินทางปัญญาฯ ด้วยว่าเห็นพ้องหรือไม่ กรณีถ้าผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าผิด และตำรวจได้รวบรวมพยานหลักฐานขอหมายจับจากศาล แต่ศาลเห็นต่างว่าไม่เป็นความผิดเราก็ไม่สามารถจะก้าวล่วงได้

ผกก.บก.ปคบ. กล่าวต่อไปว่า ตอนนี้ในส่วนของคดีความถ้าเป็น ของนายพันธ์ธวัช เลยไม่มีแล้ว แต่ถ้าในส่วนของลอตเตอรี่พลัส ทราบว่า เปลี่ยนตัวกรรมการผู้บริหารไปแล้ว โดยนอทรับหน้าที่เป็นเพียงพรีเซนเตอร์ ทางสื่อต่างๆ บนโซเชียลฯ ทั้งเฟซบุ๊ก ยูทูบ ติ๊กต๊อก ซึ่งต้องมาพิจารณาดูว่าการโฆษณาของเค้าเข้าข่ายเกินจริงหรือไม่ ซึ่งขณะนี้ปคบ.ก็กำลังดำเนินการตรวจสอบอยู่ในทุกมิติ แต่ก็ต้องรวบรวมเสนอผู้เชี่ยวชาญในด้านนั้นๆเพื่อให้มีความเห็น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องใดที่บก.ปคบ.เห็นว่าน่าจะเข้าข่ายเป็นความผิด ก็จะมีการรวบรวมพยานหลักฐานส่งให้ผู้เชี่ยวชาญในด้านนั้นๆช่วยตรวจสอบ หากพบว่าผิดก็ดำเนินคดี

 

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าของแพลทฟอร์มเอง ก็มีวิวัฒนาการปรับเปลี่ยน เลี่ยงช่องทางกฎหมายตลอด แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่ได้ละเลย ทางผู้บังคับบัญชาเองหากพบสิ่งที่ผิดปกติก็ส่งเรื่องมาให้ตรวจสอบตลอด ขอยืนยันอีกครั้งว่า คดีของนอท ในความรับผิดชอบของบก.ปคบ. ได้สั่งฟ้องไปหมดแล้ว และศาลได้สั่งเปรียบเทียบปรับไปเกือบ 200 กรรม รวมเป็นเงินเกือบ 2 ล้าน

สำหรับประเด็นการโฆษณาเกินจริง ในสมัยที่เป็นแพลทฟอร์ม กองสลากพลัส เคยมีการใช้คำพูดจูงใจในทำนองว่า “ รางวัลที่1อยู่ที่กองสลากพลัส” ซึ่งเข้าข่ายความผิดและได้มีการดำเนินคดีไปแล้ว สำหรับแพลทฟอร์มลอตเตอรี่พลัส แนวทางสืบสวนก็ทราบว่า ใช้คำโฆษณาในลักษณะเดียวกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อพิสูจน์ความผิดซึ่งคงต้องขอเวลาดำเนินการ ทั้งนี้ในส่วนของเรื่องลิขสิทธิ์ ภาพยังมีการส่งเรื่องให้กองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจดำเนินการด้วย ซึ่งทราบว่า เรื่องไปถึงชั้นศาลแล้วและมีแนวโน้มว่าศาลจะมีความเห็นต่าง โดยระบุว่า ผู้กระทำผิดไม่ได้ประโยชน์จากรูปภาพ แต่ได้จากราคาสลาก 80 บาท และตัวเลข ซึ่งก็คงไม่น่าจะก้าวล่วงได้

ปคบ.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กางผังอำนาจแบ่งงานรองนายกฯ "ภูมิธรรม" คุมกองทัพ "พิชิต" คุมฝ่ายกฎหมายใต้อาณัติ "นายกฯ-ครม."
4 ลูกน้อง "บิ๊กโจ๊ก" ดอดเข้าให้ปากคำคกก.สอบวินัยร้ายแรง ปมพัวพันเว็บพนัน ไร้เงาลูกพี่
ผ่าสายตรง 3 ขุนพล "พท." ยอมรับกระสุนแทน "นายหญิง" แบกความหวัง "นายใหญ่" จนหลังแอ่น
อั้นไว้ก่อนค่อยเติม พรุ่งนี้น้ำมันลด เบนซิน-แก๊สโซฮอล์ ทุกชนิด ปรับราคาลง
รัสเซีย ปูตินสาบานตนนั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีต่อสมัย 5
"อาร์ต พศุตม์" จัดเต็ม โดนทุกดอก ชี้ชัดแก่นแท้คำว่า "พอเพียง" FC คอมเมนต์ชื่นชมเพียบ
ผู้ว่าฯชล ลุยฝนข้ามเกาะแจกน้ำประปา 100,000 ลิตร ใช้ชาวบ้านเกาะล้าน บรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เดินทางมายังศาลระยอง เพื่อขอให้ศาลสั่งให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม จัดการกับกองกากสารเคมีในโรงงานวินโพรเสสที่เกิดเพลิงไหม้
"ภูมิธรรม" โต้วิจารณ์ข้าวโครงการจำนำ ย้ำขายส่งออกบริโภคได้ไม่มีปัญหา
คุมตัว “หยาง ฉิวเจี๊ยน” 1 ในชาวจีน ทีมอุุ้มรีดเงินนทท.ร่วมชาติ ฝากขัง ตร.ค้านประกันตัว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น