No data was found

วิถีชีวิตชาวอีสาน ชาวบ้านออกหาขุดแมงจีนู มาทำเมนูเด็ด และขายสร้างรายได้

กดติดตาม TOP NEWS

หลังจากที่ฝนตกลงมาทำให้ต้นไม้ชูช่อออกใบ ซึ่งก็มีมีต้นไม้บางชนิดที่มีแมงจีนูนออกมาหากินและลงไปวางไข่ใต้ตินทำให้ชาวบ้านที่ว่างเว้นจากการทำไร่พากันออกหาขุดแมงจีนูนมาปรุงเป็นอาหารและขายสร้างรายได้เข้าครอบครัวในช่วงยุควิด-19 ระบาด

วันที่ 12 พ.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้าน บ้านภูเขาทอง ม.9 ต.โคกสะอาด อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ พากันใช้เวลาว่างออกไปขุดหาตัวแมงจีนูนตามวิถีชาวบ้านอีสาน ในพื้นที่ป่าท้ายหมู่บ้านและป่าชุมชน โดยแมงจีนูนจะขุดรูอยู่ในดินใต้ต้นไม้ขนาดเล็ก ลึกราว 20 เซนติเมตร หรือประมาณหนึ่งคืบ สังเกตจะมีรูหรือขุยดินร่วนอยู่ที่ปากรู และแต่ละรู จะมีแมงอีนูนอยู่ราว 3-6 ตัว ชาวบ้านก็จะใช้เสียมมาเขี่ย ๆ ที่ผิวดินใต้ต้นไม้ที่มีใบไม้ปิดอยู่ ก็จะพบตัวแมงจีนูนฝังตัวอยู่ในดินจำนวนมาก

ด้านนส.เสวภา จันผา อายุ 48 ปี บ้าน เลขที่ 124 ม.9 ต.โคกสะอาด อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ เผยว่า แมงจีนูนสามารถนำไปประกอบเป็นอาหารเลิศรสได้หลายอย่าง แต่จะต้องเอาแมงจีนูนไปแช่น้ำไว้ 1 คืนก่อนเพื่อให้แมลงขับถ่ายปล่อยของเสียออกจนหมด หรือไม่ก็ดึงเอาขี้ที่ก้นออก จากนั้นจึงนำไปทอดกับน้ำมันพืช ปรุงด้วยเกลือ หรือซอสถั่วเหลืองเล็กน้อย หรือเติมเครื่องปรุงอื่นเพิ่มรสชาติตามชอบเป็นเมนู “แมงจีนูนทอดกรอบ” รสชาติมันๆกรุบ ๆ บ้างนำไปตำน้ำพริก ก็จะกลายเป็นเมนูอร่อยก็ได้เช่นกัน ซึ่งจะทำให้ได้น้ำพริกรสแซบ รับประทานคู่กับผักสด และข้าวสวยร้อนๆ อร่อยแปลกกว่าน้ำพริกทั่วไป นอกจากนี้แมงจีนูนยังสามารถนำไปแกง ใส่แกงหน่อไม้หรือ แกงอ๋อมอีลอก และทอดใส่ไข่เป็นเมนูที่อร่อยสุดๆของชาวอีสานอีกด้วย

ทั้งนี้หากวันไหนขุดหาแมงจีนูนได้เป็นจำนวนมาก ก็จะแบ่งไปขายให้เพื่อนบ้านในหมู่บ้าน แบบมีเท่าไหร่ก็ซื้อหมด จำนวน 100 ตัว ขาย 80- 100 บาทขึ้นอยู่กับขนาดตัว ซึ่งแมงอีนูนสามารถขุดหารับประทานได้เฉพาะในช่วงนี้เท่านั้น เพราะเป็นระยะที่กำลังตั้งไข่ นับเป็นอาหารจากธรรมชาติที่ให้โปรตีนสูง หนึ่งปีมีครั้งเดียว นอกจากนี้ยังช่วยหารายได้เสริมช่วง โควิด-19 ได้อีกด้วย.

 

ภาพ/ข่าว วิรัตน์ ดวงแก้ว ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ชัยภูมิ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สภาพอากาศวันนี้ เหนือ ร้อนจัด อุตุฯเตือนทั่วไทย 54 จว. ภาคกลาง-ตะวันออก-ใต้ ฝนถล่มหนัก กทม.ก็ไม่รอด
อบจ.นครราชสีมาเดินหน้า ขับเคลื่อนระบบสุขภาพร่วม 8 ภาคีเครือข่าย เซ็น MOU ตั้งศูนย์ช่วยเหลือฯตอบโจทย์ด้านคุณภาพชีวิตกลุ่มเปราะบางอย่างยั่งยืน
จุฬาราชมนตรี มอบสิ่งของอุปกรณ์ที่จำเป็น แก่ผู้ต้องขังผู้นับถือศาสนาอิสลาม ในการประกอบศาสนกิจ ในเรือนจำอยุธยา
"โฆษกกระทรวงดีอี" ยันเดินหน้าปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่พลัส" ปคบ.แจ้งผิดหลายข้อหา เตือนปชช.ระวังสูญเงิน
ไม่ทิ้งกัน "ผอ.อผศ." ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมทหารผ่านศึก นอกประจำการ พร้อมนำกายอุปกรณ์มอบให้ถึงที่
"เขตรัฐ" ยื่นลาออกสมาชิก "รทสช." ลั่นยังทำเพื่อบ้านเมืองต่อ
หนุ่มทุกข์ใจ เชื่อถูกทำคุณไสย วอน "หมอปลา" ช่วยด้วย อ้างมีแมลงชอนไชออกมาตามตัว
อบต.หลุ่งประดู่อำเภอห้วยแถลงประสานปภ.จังหวัด อบจ.นครราชสีมา เทศบาลข้างเคียงช่วยเหลือปัญหาภัยแล้ง
งานเข้ารัวๆ พม.ขอหมายศาล ส่งตรวจจิตทั้งบ้าน “ทนายอนันต์ชัย” จี้ “วราวุธ” จัดการเด็ดขาดลัทธิเชื่อมจิต
เศรษฐีสวนผลไม้จากจังหวัดตราดนำผลไม้มาถวายแก้บนหลวงพ่อใหญ่หลังให้โชคใหญ่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น