logo

“ธนกร” ค้าน “ปิยบุตร” ชี้นิรโทษกรรมต้องไม่เหมารวมคดี 112 ไล่แก้ไขให้ตรงจุด จัดการคนบิดเบือนใส่ร้ายสถาบันฯ

“ธนกร“ ค้าน “ปิยบุตร” ชี้ แค่ปลายเหตุนิรโทษฯคนผิดม.112 ย้ำไม่เห็นด้วยยกโทษคนหมิ่นสถาบัน เป็นการเหยียบย่ำหัวใจคนไทยมากไป จี้ แก้ไขตรงจุดต้นเหตุ คนบิดเบือนใส่ข้อมูลเท็จ-เบื้องหลังเยาวชนดีกว่า ลั่น ต้องไม่ดึงสถาบันฯ มาเกี่ยวข้องการเมือง

“ธนกร” ค้าน “ปิยบุตร” ชี้นิรโทษกรรมต้องไม่เหมารวมคดี 112 ไล่แก้ไขให้ตรงจุด จัดการคนบิดเบือนใส่ร้ายสถาบันฯ – Top News รายงาน

ธนกร

 

วันนี้ (17 พ.ค.2567) นายธนกร วังบุญคงชนะ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ สส.แบบบัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายปิยะบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า เรียกร้องให้ผู้มีอำนาจและรัฐบาลตรากฎหมายนิรโทษกรรม โดยรวมคดีผู้กระทำความผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เข้าด้วย หลังเกิดเหตุ “บุ้ง ทะลุวัง“ เสียชีวิตในเรือนจำ โดยอ้างว่าคดีนี้มีแรงจูงใจจากการเมือง ว่า ส่วนตัว ต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว “บุ้ง” ด้วย เชื่อว่าไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น แต่ตนก็ไม่เห็นด้วยกับทั้งการแก้ไขมาตรา 112 รวมถึงการนิรโทษกรรมแก่ผู้กระทำความผิดในคดีมาตรา112 ดังกล่าว เพราะถือเป็นการแก้ที่ปลายเหตุ และย้ำมาโดยตลอด ว่าสถาบันพระมหากษัตริย์ไม่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวทางการเมือง จึงขอคัดค้านหากมีผู้เสนอให้รวมคดีนี้ เป็นคดีการเมือง เพราะมาตราดังกล่าวถือเป็นความมั่นคงของชาติที่ต้องมีไว้ปกป้องประมุขแห่งรัฐ ซึ่งผู้ใดจะละเมิดมิได้ ซึ่งควรมุ่งไปแก้ไขที่ต้นเหตุ คือผู้ที่ให้ข้อมูลบิดเบือน และอยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวของกลุ่มดังกล่าวมากกว่า หากไม่มีผู้ใหญ่กลุ่มนี้ คอยยุยง ส่งเสริมให้ข้อมูลผิดๆ คงไม่มีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น

 

 

ปิยบุตร

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อถามว่า กลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหวต้องการให้มีการแก้กฎหมายเกี่ยวกับการประกันตัวนั้น นายธนกร กล่าวว่า กฎหมายให้สิทธิขั้นพื้นฐานแก่ผู้ต้องหาตามกฎหมายอยู่แล้ว ซึ่งในกรณีของ “บุ้ง” นั้น ต้องแยกส่วน เรื่องศาลถอนประกันกับการประกาศอดอาหาร เป็นคนละเรื่องกัน ซึ่งการถอนประกัน ตนเชื่อว่า ศาลมีการวินิจฉัยที่รอบคอบพิจารณาจากหลักฐานและพฤติการณ์การกระทำความผิดซ้ำหรือไม่ ซึ่งถือว่าเป็นดุลยพินิจของศาล ตนไม่ขอก้าวล่วง

 

เส้นทางชีวิต “บุ้ง ทะลุวัง”

ทั้งนี้ตนเห็นด้วยที่ก่อนหน้านี้ คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรมมีคดีที่มาจากแรงจูงใจทางการเมือง มีข้อสรุปออกมาค่อนข้างชัดเจนแล้ว ว่า เรื่องการกระทำความผิดตามป.อาญาม.112 นั้น ถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อนและหลายฝ่ายไม่เห็นด้วย การจะนิรโทษกรรม ควรเป็นคดีที่มีแรงจูงใจทางการเมือง ทั้งที่เป็นแกนนำและมวลชนที่ร่วมชุมนุมของกลุ่มต่างๆ ที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2548 ถึงปัจจุบัน หากเป็นคดีที่ไม่ร้ายแรง ก็เข้าข่ายได้รับการนิรโทษกรรมได้

“คนที่พูดกล่าวหา ให้ร้ายดูหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ ทำผิดมาตรา112 แบบซ้ำซาก หากมีการเหมารวมยกเข่งนิรโทษกรรมให้คนเหล่านี้ ถือเป็นการ เหยียบย่ำหัวใจคนไทยมากเกินไป เพราะกฎหมายนี้ มีไว้ปกป้องประมุขของประเทศไม่ให้ถูกละเมิด เชื่อว่า ถ้านิรโทษฯให้ไม่มีใครรับได้แน่นอน” นายธนกร กล่าว

 

ธนกร ขอบคุณสภาทยอยโหวตผ่านวาระ 2 ติงก้าวไกล อย่าใช้อคติโจมตีด้อยค่ารัฐบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รถไฟฟ้ามหานคร สายนัคราพิพัฒน์ (สายสีเหลือง) เตรียมเปิดให้บริการเดินรถเต็มระบบ 16 มิ.ย.นี้
สำนักงานสลากฯชวนปชช. ซื้อ “สลากดิจิทัล” งวด 16 มิ.ย.นี้ ผ่านแอปฯเป๋าตัง จะซื้อกี่ใบ กี่ชุด แค่ 80 บาทเท่านั้น
CP-Meiji จัดแข่งขัน Robotics Grand Championship 2024 หนุนเด็กไทยต่อยอดทักษะหุ่นยนต์-อากาศยานไร้คนขับ
ซีพีเอฟ ผลิตเนื้อไก่ปลอดภัยระดับสูงสุด
"ตร.สอบสวนกลาง" แจงปมรถกระบะสีดำ จอดท่าเรือสัตหีบ ก่อนเรือขนน้ำมันหายปริศนา 3 ลำ
ซีอีโอ ซีพี "ศุภชัย เจียรวนนท์" ปลื้มได้บริจาคโลหิต ช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์ ชวนผู้บริหาร พนักงาน รวมใจบริจาคโลหิตตลอดปีมหามงคลเพื่อเฉลิมพระเกียรติในหลวง 72 พรรษา ตั้งเป้า 10 ล้านซีซี
เกษตรกรเดือดร้อน เหตุข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หายากและแพงขึ้นทุกวัน ดันต้นทุนเลี้ยงหมูสูงลิบ สวนทางราคาหมู
"อดีตทีมงาน" แฉ "สส.พรรคดังปทุมธานี" อมเงินผู้ช่วย โอนเงินเข้าบัญชีเมียทุกเดือน อ้างนำไปใช้จ่ายส่วนตัว
เช็กที่นี่ รถ 10 ล้อ ห้ามขึ้นสะพานข้ามแยกใดบ้าง ในพื้นที่กทม.
“ไพบูลย์” บุกเดี่ยวร้องศาลรธน. ยกเลิก MOU 44 หวั่นเสียแหล่งปิโตรเลียมให้ “กัมพูชา”

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น