No data was found

ผู้ว่าอุดรฯ รุดตรวจหลุมโบราณคดี “ชุมชนท่าเสียว” กรมศิลปากรคาด เก่ากว่าบ้านเชียง

กดติดตาม TOP NEWS

ผู้ว่าอุดรฯ รุดตรวจหลุมโบราณคดี“ชุมชนท่าเสียว” กรมศิลปากรคาดเก่ากว่าบ้านเชียง บริเวณพื้นที่เตรียมสร้างปั้มน้ำมัน และอู่ซ่อมรถ ริมถนนทางหลวงหมายเลข 2022 ม.7 บ.ท่าเสียว ต.สร้างคอม อ.สร้างคอม จ.อุดรธานี

วันที่ 11 พฤษภาคม 2565 เวลา 14.00 น. นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี เดินทางมายังสถานที่ “ขุดค้นโบราณวัตถุเบื้องต้น” ของสำนักศิลปากรที่ 8 ขอนแก่น บริเวณพื้นที่เตรียมสร้างปั้มน้ำมัน และอู่ซ่อมรถ ริมถนนทางหลวงหมายเลข 2022 ม.7 บ.ท่าเสียว ต.สร้างคอม อ.สร้างคอม จ.อุดรธานี ได้พบกับนายดุสิต ทุมมากรณ์ ผอ.กลุ่มงานโบราณคดี สำนักศิลปากรที่ 8 ขอนแก่น หัวหน้าคณะทีมขุดค้น โดยมีนายสกนธ์ กรกฎ นายอำเภอสร้างคอม พ.ต.อ.กฤติเดช ปทุมมาวัฒนานนท์ ผกก.สภ.สร้างคอม. ร่วมอำนวยการติดตาม

 

นายสกนธ์ กรกฎ นายอำเภอสร้างคอม แนะนำนายธนกฤต ศรีวงษ์รัตน์ อายุ 54 ปี เจ้าของที่ดินพื้นที่ราว 6 ไร่ ได้เข้ามาลงทุนปรับพื้นที่สร้างปั้มน้ำมัน ขณะใช้เครื่องจักรหนัก ปรับพื้นที่ให้ลงมาเท่ากับถนน หรือลดต่ำลงมาราว 1 เมตร พบวัตถุโบราณคล้ายสมัยบ้านเชียง จึงแจ้งไปยัง สนง.วัฒนธรรม จ.อุดรธานี แจ้งต่อให้กรมศิลปากรส่งเจ้าหน้ามาตรวจสอบ พบโครงกระดูกมนุษย์โบราณ , กระดูกสัตว์ , อาวุธ-เครื่องใช้-เครื่องประดับ ทำจากหิน เช่น ใบขวาน ปลายหอก ปลายธนู กำไลข้อมือ และหม้อดินลวดลายคล้ายกับไหบ้านเชียง จึงมีคำสั่งให้หยุดการปรับพื้นที่รอการตรวจสอบ

นายดุสิต ทุมมากรณ์ ผอ.กลุ่มงานโบราณคดี สำนักศิลปากรที่ 8 ขอนแก่น นำผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี พร้อมคณะตรวจสภาพพื้นที่ พร้อมกับชี้แจงและตอบข้อซักถาม ตั้งแต่แนวปิดกั้นปิดประกาศห้ามเข้า ป้ายแสดงภาพชั้นวัฒนธรรมที่ค้นพบจากความบังเอิญ ไม่มีเจตนาทำลายพื้นที่ ราว 2 งาน , ดูหลักฐานทางโบราณคดี เรียงลำดับตั้งแต่ยุคหินเก่า-หินใหม่ มาจนถึงยุคบ้านเชียงตอนต้นและกลาง , จุดที่มีการขุดค้นจุดที่ต้อง “ปักเสา” ติดตั้งผนังคอนกรีต เพื่อป้องกันดินพังทลายในพื้นที่ 2 งาน และพื้นที่เนินดินด้านข้าง-ด้านหลัง สันนิษฐานว่าคนในยุคหินเก่า-หินใหม่-จนถึงยุคบ้านเชียง ปักหลักกันอยู่ที่นี่

ผอ.กลุ่มงานโบราณคดี สำนักศิลปากรที่ 8 ขอนแก่น อธิบายว่า บริเวณนี้เป็นเนินดินใช้ทำเกษตรกรรม ไม่เคยพบร่องรอยโบราณวัตถุ หลังขุดค้นพบว่าชั้นวัฒนธรรม จะเริ่มเมื่อลึกลงไปราว 1 เมตรเศษ และชั้นวัฒนธรรมจะทับถมกันอยู่อีกราว 1 เมตร จากหลักฐานทางโบราณคดีที่พบ สันนิษฐานว่าที่นี่คือชุมชนโบราณ อยู่บนเนินดินใกล้กับลำห้วยบ่อ ลำน้ำสาขาของลำห้วยหลวง ที่จะไหลไปบรรจบแม่น้ำโขง และยังอยู่ใกล้กับ “บ่อเกลือโบราณ” เป็นพื้นที่เหมาะจะปักหลักเป็นชุมชน

“ หลักฐานพบมีตั้งแต่ยุคหินเก่า เป็นหินกรวดจากแม่น้ำโขง พบเฉพาะที่นี่ใกล้เคียงไม่พบ น่าจะนำมาใช้ในการล่าสัตว์ เมื่อทุบให้แตกจะเกิดเป็นคม และดัดแปลงเป็นอาวุธ , จากนั้นมาเป็นยุคหินใหม่ จากการใช้หินกรวดธรรมดา ก็มาใช้หินอื่นๆเมื่อรู้วิธีทำ พบมีอุปกรณ์ขัดทำรูปทรง ให้เป็นอาวุธ และเครื่องประดับ , ต่อมาเป็นกระดูกมนุษย์ ที่ถูกฝังแบบมีพิธีกรรม กระดูกสัตว์ขนาดใหญ่ และมาถึงหม้อดินเผายุคเดียวกันบ้านเชียงตอนต้น โดยยังไม่พบเหล็ก หรือสำริด ”

นายดุสิต ทุมมากรณ์ ผอ.กลุ่มงานโบราณคดี สำนักศิลปากรที่ 8 ขอนแก่น ตอบข้อซักถามว่า ได้รายงานให้อธิบดีกรมศิลปากรแล้ว ท่านมีคำสั่งให้ทำแผนการขุดค้น เพื่อศึกษาลำดับการพัฒนาการ หลักการศึกษาจะอธิบายได้ชัดเจน โดยในช่วงฤดูฝนจะได้เตรียมการ สำหรับพื้นที่ 2 งานที่บังเอิญไปพบ เจ้าของที่ดินได้สร้างแนวเขต กันดินที่สูงกว่าพังลงมา และถมดินทับบริเวณที่พบ เพื่อจะประกอบกิจการการค้าได้ ส่วนเนินดินที่มีแผนขุดค้นใหม่ เจ้าของสามารถทำการเกษตรกร แต่หากจะมีกิจกรรมขุดเกินกว่า 1-2 เมตร ให้ขอคำแนะนำจากกรมศิลปากรก่อน

นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี เปิดเผยว่า ในห้วงที่ผ่านมาได้รับรายงานว่าพบโบราณวัตถุในพื้นที่ อ.สร้างคอม ได้มอบหมายให้นายอำเภอทำความเข้าใจกับเจ้าของที่ดินตรงจุดที่ขุดค้นพบและที่ดินบริเวณใกล้เคียง ในเรื่องการใช้ประโยชน์ในที่ดิน ว่าควรจะได้รับคำปรึกษาจากกรมศิลปากรก่อน ซึ่งได้รับความร่วมมือจากเจ้าของที่ดินเป็นอย่างดี ส่วนพี่น้องประชาชนส่วนอื่นที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่ให้ระมัดระวังการเข้ามาในจุดนี้ ต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของพื้นที่และทาง อ.สร้างคอม เพื่อที่จะรักษาไว้

“ เท่าที่สอบถามถามกรมศิลปากร ทราบว่าจะมีการขยายการขุดค้นให้กว้างมากขึ้น เพื่อศึกษาพื้นที่ ศึกษาโบราณวัตถุในพื้นที่แห่งนี้ จังหวัดอุดรธานีเองจะให้ความร่วมมือในทุกๆเรื่อง ส่วนที่เป็นห่วงคือเรื่องบุคคลภายนอกที่จะเข้ามาหาประโยชน์ในพื้นที่ เจ้าของที่ดินเองก็ให้ความร่วมมือ แต่เนื่องด้วยเป็นพื้นที่ว่างเปล่า ไม่มีรั้วรอบขอบชิด ก็ได้ขอความร่วมมือจากกำนันผู้ใหญ่บ้านและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลพื้นที่ในเบื้องต้น ”

 

ภาพ/ข่าว กฤษดา จันทร์ดวง ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.อุดรธานี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สอบสวนกลาง" รวบเจ้าของเพจฟุตบอล แฝงโฆษณาพนันออนไลน์ รายได้กว่า 1.5 ล้านบาท
ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand Ambassador
"ซุปเปอร์นายกฯ" นัด "นายกฯ" ผู้จัดการรัฐบาลเคาะโผครม.ปิดจ็อบจัดสรรโควตาครม.เศรษฐา 2
น้อมรำลึก วันคล้ายวันสวรรคตสมเด็จพระนเรศวรมหาราช พระมหากษัตริย์นักรบ ผู้ยิ่งใหญ่ และกล้าหาญ
"ปตท." รวมพลังเดินหน้าปรับภูมิทัศน์ "คลองเปรมประชากร" ถวายเป็นพระราชกุศล
สหรัฐวิตกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ผุดเป็นดอกเห็ดเต็มพรมแดนเมียวดี
"ปารีณา" สุดซึ้งน้ำตาคลอ นักการเมืองที่เคยฟาดฟันกลางสภา ยกลูกพรรค มาร่วมงานศพ "พ่อทวี ไกรคุปต์"
"สมาคมธนาคารไทย" ร่วมมือรัฐบาล เคาะลดดอกเบี้ย 0.25% นาน 6 เดือนช่วยลูกหนี้เปราะบาง
"นายกฯ" นำครม.เยี่ยมชมหลักสูตรการฝึกปฏิบัติ "เศรษฐกิจพอเพียง" ศูนย์ฝึกร.ร.จิตอาสา 904
"ตั๊น จิตภัสร์" ฝึกโดดร่มลงทะเล นาวิกโยธิน ร่วมกับทหารเสือราชินี รุ่น 23 เตรียมพร้อมรองรับทุกสถานการณ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น