No data was found

จีนแบนอินฟลูเอนเซอร์เซ่นโกหก สูญยอดติดตาม 30 ล้าน

กดติดตาม TOP NEWS

อินฟลูเอนเซอร์สาวชาวจีน สูญเสียบัญชีโซเชียลมีเดีย ที่มีผู้ติดตามรวมกว่า 30 ล้าน หลังทำคลิปเล่าเรื่องตามหาเด็กชายจีนลืมการบ้านทิ้งไว้ในปารีส กลายเป็นไวรัล ที่ไหนได้ กุขึ้นมาทั้งเพ

 

เว่ยป๋อ วีแชต และ โต่วอิน ลบบัญชีผู้ใช้ที่ชื่อว่า เทอร์มาน เหมาอี้เปย (Thurman Maoyibei) อินฟลูอินเซอร์ วัย 29 ปี หลังจากตำรวจจีนสอบสวนพบว่า เธอแต่งเรื่องมาโพสต์บนบัญชีโซเชียลมีเดียที่มีผู้ติดตามรวมกว่า 30 ล้าน

 

เรื่องของเรื่องมาจากอินฟลูเอนเซอร์สาว ที่ตำรวจเผยนามสกุลจริงว่า ซู่ ชาวเมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง โพสต์คลิปเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ว่า ตอนไปเที่ยวกรุงปารีสช่วงตรุษจีน มีพนักงานเสิร์ฟร้านกาแฟ ได้นำหนังสือและสมุดการบ้านวันหยุดของนักเรียนชั้นป.1 ชื่อว่า ฉิน หลาง ที่ลืมไว้ในห้องน้ำ มาให้กับเธอ 2 เล่ม เธอสัญญาว่าจะนำหนังสือส่งคืนเจ้าของให้ได้ คลิปความยาวกว่า 1 นาทีของเธอเป็นไวรัลอย่างรวดเร็ว ได้ยอดวิวมากมายหลายล้าน ชาวเน็ตทั้งประเทศช่วยกันแชร์ช่วยกันติดแฮชแท็กตามหาเด็กชาย แชร์กระหึ่มขนาดสื่อของทางการนำไปเสนอ

 

วันต่อมา มีชายคนหนึ่งอ้างว่าเป็นลุงหรืออาของเด็กชาย นามสกุล หยาง มาเขียนในช่องแสดงความเห็น พร้อมบอกชื่อโรงเรียนของหลานชาย ชาวเน็ตนำชื่อโรงเรียนไปตามหาต่อแต่ก็ไม่เจอ ซึ่งต่อมา พบว่า หยางก็คือผู้คบคิดกับซู่

 

ราวหนึ่งสัปดาห์หลังจากโพสต์คลิปแรก ซู่ โพสต์อีกคลิป อ้างว่า ติดต่อกับครอบครัวของเด็กชายและคืนสมุดการบ้านให้แล้ว ภารกิจลุล่วง แต่ชาวเน็ตไม่จบ เพราะสงสัยว่า เป็นเรื่องจริงหรือ

 

ตำรวจหางโจว เปิดสอบสวน หลังได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับคลิปไวรัลของเธอ แล้วก็พบว่า ซู่กับผู้คบคิดอีกคน ได้ซื้อสมุดการบ้านและหนังสือจากอินเทอร์เน็ตเพื่อทำคอนเทนต์ไวรัลโดยเฉพาะ ต่อมา เธอออกมาขอโทษ และยอมรับผิดทั้งหมด เธอยอมรับว่า ขาดจิตสำนึกทางกฎหมาย การกระทำของเธอ ขัดความเป็นระเบียบเรียบร้อยในโลกออนไลน์ และส่งผลกระทบทางลบใหญ่หลวง

 

ซู่ บอกว่า “ฉันควรตระหนักความรับผิดชอบทางสังคม และไม่ควรสร้างคอนเทนต์เพียงเพื่อเรียกความสนใจ” พร้อมกับขอให้เพื่อนๆในวงการ ถอดบทเรียนนี้ อย่าแต่งเรื่องหรือเผยแพร่คอนเทนต์อันเป็นเท็จ มาร่วมกันทำงานเพื่อรักษาสภาพแวดล้อมออนไลน์ที่ไม่เป็นพิษเป็นภัย

 

ซู่ เป็นดีไซเนอร์แฟชั่นที่ผันตัวมาเป็นวล็อกเกอร์ โพสต์คลิปชีวิตประจำวันลงบัญชีชื่อ Thurman Maoyibei มาตั้งแต่ปี 2563 จนมีผู้ติดตามจำนวนมาก ชาวเน็ตฟากหนึ่งเห็นด้วยกับการปิดบัญชีของเธอ อีกส่วนก็ตั้งคำถามว่า รุนแรงเกินไปหรือไม่กับการเล่นตลกแบบไม่ได้ทำอันตรายให้กับใคร เช่น ผู้ใช้เว่ยป๋อคนหนึ่ง เขียนว่า การแต่งเรื่องแบบนี้ไม่ถูกต้องแน่นอน แต่โทษหนักเกินไปหรือไม่ หากทุกบัญชียึดตามมาตรฐานเดียวกัน เราก็คงจะเห็นบัญชีถูกปิดกันมากมาย” ความเห็นนี้มีผู้กดถูกใจกว่า 6 พัน

 

อย่างไรก็ดี กระทรวงความปลอดภัยสาธารณะของจีน ใช้กรณีนี้เป็นตัวอย่างหนึ่งในการกวาดล้างข่าวลือข่าวลวงในโลกออนไลน์ พร้อมระบุว่า นับจากเดือนธันวาคม มีผู้ถูกจับกุมกว่า 1,500 คน ฐานแพร่กระจายข่าวลือบนอินเทอร์เน็ต และอีกกว่าหมื่นคน ถูกลงโทษทางปกครอง ที่มีตั้งว่ากล่าวตักเตือนจนถึงคุมขัง ซึ่งอินฟลูเอนเซอร์สาวรายนี้กับผู้คบคิดก็จะถูกลงโทษเช่นกัน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"แม่ทัพภาคที่ 1" เป็นปธ.พิธีอำลาชีวิตราชการทหาร ขอบคุณที่ทุ่มเท เสียสละ กล้าหาญ ปฏิบัติหน้าที่
“ทนายอนันต์ชัย” ฟาดเดือดลัทธิ “เชื่อมจิต” บิดเบือนไร้ยางอาย
ผู้คนยังแห่เจิมเปิดดวงเศรษฐีและส่องเลขอ่างน้ำมนต์อาศรมฤาษีเณร สาวดวงเฮงถวายเงินทำบุญหนึ่งแสนหลังรับโชคกว่าล้าน
เดินหน้าต่อเนื่อง "ท็อปนิวส์" มอบของบริจาค ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยเมียนมา ส่งตรงถึงมือที่อุ้มผาง แล้ว
เขื่อนแตกในเคนยา น้ำทะลักซัดดับ 45
แมวทรหด เจ้าของหาแทบตาย ที่แท้ติดไปกับพัสดุพันกว่ากิโลฯ
KFC มาเลเซีย ปิดชั่วคราวกว่า 100 สาขา เซ่นบอยคอตอเมริกา
อัยการสั่งฟ้อง "รุ้ง-บี๋" ผิดม.112 เป็นแอดมินเพจ "แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ" โพสต์หมิ่น ใส่ร้าย สถาบันฯ
"ผู้พิการสายตา" สุดทน แฉสมาคมฯส่อตุกติกโควต้าสลากฯ โอดทุกข์หนักแบกต้นทุน บากหน้าซื้อยี่ปั๊วราคาโหด
นายกโต้ง รับฟังดราม่าเสาไฟฟ้าบังองค์พระพุทธรูปแกะสลักเขาชีจรรย์ จุดที่มองเห็นองค์พระสวยงามที่สุด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น