No data was found

อัยการสั่งฟ้อง “รุ้ง-บี๋” ผิดม.112 เป็นแอดมินเพจ “แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ” โพสต์หมิ่น ใส่ร้าย สถาบันฯ

กดติดตาม TOP NEWS

อัยการสั่งฟ้อง "รุ้ง-บี๋" ผิดม.112 เป็นแอดมินเพจ "แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ" โพสต์หมิ่น ใส่ร้าย สถาบันฯ

โดนอีกคดี อัยการสั่งฟ้อง “รุ้ง-บี๋” ผิดม.112 เป็นแอดมินเพจ “แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ” โพสต์หมิ่น ใส่ร้าย สถาบันฯ Top news รายงาน

วันที่ 29 เม.ย. 2567 ที่ศาลอาญา รัชดาฯ พนักงานอัยการสำนักงานสูงสุด (สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 7) มีคำสั่งฟ้องคดีของ 2 นักศึกษาและนักกิจกรรม ได้แก่ “รุ้ง” ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล และ “บี๋” นิราภร อ่อนขาว ในข้อหา ม.112 – พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3) สืบเนื่องจากการถูกกล่าวหาว่าเป็นแอดมินเพจ “แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม” รวมถึงโพสต์ข้อความเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์จำนวน 3 โพสต์ เมื่อช่วงปี 2564

 

อัยการสั่งฟ้อง "รุ้ง-บี๋" ผิดม.112 เป็นแอดมินเพจ "แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ" โพสต์หมิ่น ใส่ร้าย สถาบันฯ

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

คดีนี้มี นพดล พรหมภาสิต อดีตเลขาศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ (ศชอ.) เป็นผู้กล่าวหา และมี พ.ต.ท.นิติธร เดชระพีร์, พ.ต.ท.วิพัฒน์ รัชอินทร์ และ ร.ต.อ.ปิยวัฒน์ ปรัญญา พนักงานตำรวจ บก.ปอท. เป็นผู้แจ้งข้อกล่าวหากับนักกิจกรรมทั้ง 2 ราย โดยรุ้ง ได้รับทราบข้อกล่าวหาในระหว่างที่ถูกคุมขังในคดีแต่งครอปท็อปฯ เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 2564 ส่วนบี๋ได้เดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาตามนัดหมาย เมื่อวันที่ 17 พ.ย. 2564 และตำรวจไม่ได้มีการควบคุมตัวไว้

คดีนี้ตำรวจส่งสำนวนให้อัยการไปเมื่อวันที่ 19 เม.ย. 2565 ก่อนสำนวนจะอยู่ที่อัยการกว่า 2 ปี จน เกษม ภัทรสรกุลนานนท์ พนักงานอัยการ เป็นผู้เรียบเรียงฟ้องคดีนี้ ในข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3) มีเนื้อหาโดยสรุปว่าผู้ต้องหาทั้งสองรายได้ร่วมกันโพสต์ประกาศในเพจแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ซึ่งเป็นการหมิ่นประมาทกษัตริย์ร่วมกัน เป็นจำนวน 3 โพสต์ ดังนี้

โพสต์ที่ 1 เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 63 เวลา 22.12 น. เพจดังกล่าวโพสต์ประกาศกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ฉบับที่ 1 โดยเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับ 10 ข้อเรียกร้อง เพื่อให้สถาบันกษัตริย์อยู่ภายใต้ระบอบประชาธิปไตย ที่ประชาชนสามารถตรวจสอบและวิพากษ์วิจารณ์ได้

โพสต์ที่ 2 เมื่อวันที่ 10 ม.ค. 64 เวลา 10.34 น. เพจดังกล่าวได้โพสต์ข้อความว่า “มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (รังสิต) #ภาษีกู #ยกเลิก112” พร้อมกับรูปภาพกษัตริย์รัชกาลที่ 10 และพระบรมวงศานุวงศ์ ที่ถูกพ่นสีสเปรย์ข้อความว่า “ยกเลิก 112” และ “ภาษีกู” จํานวน 9 ภาพ

โพสต์ที่ 3 เมื่อวันที่ 6 ต.ค. 64 เวลา 13.32 น. เพจดังกล่าวได้โพสต์ภาพกษัตริย์รัชกาลที่ 10 ที่มีการตัดต่อล้อเลียนให้เสื่อมเสีย จํานวน 1 ภาพ พร้อมกับเนื้อหาที่ระบุถึงบทบาทของสถาบันกษัตริย์ในเหตุการณ์ 6 ตุลา 2519

อัยการระบุว่า โพสต์ดังกล่าวทั้ง 3 ข้อความได้มีการกล่าวหาว่ารัชกาลที่ 10 ด้วยข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน อันเป็นการจาบจ้วง ล่วงเกิน ดูหมิ่น หมิ่นประมาท อาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ โดยประการที่น่าจะทำให้เสื่อมเสียพระเกียรติ ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง มีเจตนาทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์ และทำให้ประชาชนเสื่อมศรัทธา ไม่เคารพสักการะต่อพระมหากษัตริย์ ซึ่งอยู่ในฐานะผู้ใดจะละเมิดมิได้

อัยการยังระบุขอคัดค้านการประกันตัวทั้งสองคน อ้างว่าเป็นคดีที่มีอัตราโทษสูง และเป็นคดีเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร

 

อัยการสั่งฟ้อง "รุ้ง-บี๋" ผิดม.112 เป็นแอดมินเพจ "แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ" โพสต์หมิ่น ใส่ร้าย สถาบันฯ

ต่อมาทนายความและนายประกันกองทุนราษฎรประสงค์ ได้ยื่นขอประกันตัวทั้ง 2 คน ศาลได้มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวในระหว่างพิจารณาคดี โดยใช้หลักทรัพย์ประกันคนละ 90,000 บาท ไม่มีเงื่อนไขอื่นเพิ่มเติม พร้อมกำหนดนัดตรวจพยานหลักฐานเป็นวันที่ 23 ก.ย. 2567 เวลา 13.30 น.

จากการติดตามของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รุ้ง ปนัสยา ถูกดำเนินคดี ม.112 เป็นจำนวน 10 คดีแล้ว โดย บี๋ นิราภร ก็มีคดี ม.112 เป็นจำนวน 2 คดี โดยทั้งสองคดี เธอถูกกล่าวหาว่าเป็นร่วมเป็นแอดมินเพจแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม

ทั้งนี้มีคดีที่ทั้งสองคนถูกฟ้องร่วมกันกับ เบนจา อะปัญ ก่อนหน้านี้ ที่ศาลอาญา จากโพสต์ข้อความในเพจแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมเช่นกัน มีกำหนดนัดสืบพยานในวันที่ 7-9 พ.ค. 2567 นี้

 

อัยการสั่งฟ้อง "รุ้ง-บี๋" ผิดม.112 เป็นแอดมินเพจ "แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ" โพสต์หมิ่น ใส่ร้าย สถาบันฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"โฆษกกระทรวงดีอี" ยันเดินหน้าปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่พลัส" ปคบ.แจ้งผิดหลายข้อหา เตือนปชช.ระวังสูญเงิน
ไม่ทิ้งกัน "ผอ.อผศ." ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมทหารผ่านศึก นอกประจำการ พร้อมนำกายอุปกรณ์มอบให้ถึงที่
"เขตรัฐ" ยื่นลาออกสมาชิก "รทสช." ลั่นยังทำเพื่อบ้านเมืองต่อ
หนุ่มทุกข์ใจ เชื่อถูกทำคุณไสย วอน "หมอปลา" ช่วยด้วย อ้างมีแมลงชอนไชออกมาตามตัว
อบต.หลุ่งประดู่อำเภอห้วยแถลงประสานปภ.จังหวัด อบจ.นครราชสีมา เทศบาลข้างเคียงช่วยเหลือปัญหาภัยแล้ง
งานเข้ารัวๆ พม.ขอหมายศาล ส่งตรวจจิตทั้งบ้าน “ทนายอนันต์ชัย” จี้ “วราวุธ” จัดการเด็ดขาดลัทธิเชื่อมจิต
เศรษฐีสวนผลไม้จากจังหวัดตราดนำผลไม้มาถวายแก้บนหลวงพ่อใหญ่หลังให้โชคใหญ่
ลืมไปหรือเปล่า ใครบ้างโดนคดี 112 ศาลอนุญาตประกันตัว พรรคส้ม 3 นิ้ว อย่าโหน "บุ้ง" อย่างเดียว
"ตะวัน-แฟรงค์" นอนคุกต่อ ศาลอาญาไม่อนุญาตประกันตัว
"ทีมโฆษกภท." แถลงพรรคคิดรอบคอบกม.กัญชาเพื่อการแพทย์ สร้างประโยชน์ศก. พร้อมถกรัฐร่วมดันผ่านสภาฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น