No data was found

“ผู้พิการสายตา” สุดทน แฉสมาคมฯส่อตุกติกโควต้าสลากฯ โอดทุกข์หนักแบกต้นทุน บากหน้าซื้อยี่ปั๊วราคาโหด

กดติดตาม TOP NEWS

"ผู้พิการสายตา" สุดทน แฉสมาคมฯส่อตุกติกโควต้าสลากฯ โอดทุกข์หนักแบกต้นทุน บากหน้าซื้อยี่ปั๊วราคาโหด

“ผู้พิการสายตา” สุดทน แฉสมาคมฯส่อตุกติกโควต้าสลากฯ โอดทุกข์หนักแบกต้นทุน บากหน้าซื้อยี่ปั๊วราคาโหด

ทีมข่าว TOPNEWS ลงพื้นที่ไปสอบถามข้อมูลจากผู้พิการทางสายตา ที่ประกอบอาชีพจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล บริเวณถนนราชดำเนินกลาง ถึงกรณีการจัดสรรสลากฯ ของสมาคมผู้พิการทางสายตา เช่นเดียวกับ นายวิชัย อายุ 65 ปี ที่เป็นผู้พิการทางสายตา และประกอบอาชีพขายสลากกินแบ่งรัฐบาลมากว่า 15 ปี ซึ่งได้ให้ข้อมูลว่า ปัจจุบันแม้ตนเองจะเป็นสมาชิกสมาคมผู้พิการทางสายตา แต่ก็ไม่เคยได้รับโควต้าสลากจากสมาคมฯ เลย โดยได้รับการชี้แจงเพียงว่า “โควตาเต็ม” ทำให้ตนเองต้องไปหาซื้อสลากจากยี่ปั๊วในราคาที่สูง เช่น ซื้อมาในราคาใบละ 88 บาท ก็ต้องนำมาขายต่อในราคาใบละ 100 บาท

ผู้พิการสายตา

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ไม่เพียงเท่านั้น นายวิชัย ยังกล่าวอีกว่า ต้นเหตุของปัญหาที่แท้จริงนั้น มาจากการผูกขาดโควต้าสลากกินแบ่ง อยู่กับกลุ่มคนบางกลุ่ม หรือยี่ปั๊วเท่านั้น ทำให้ผู้ค้าสลากกินแบ่งรายย่อยต้องรับซื้อมาในราคาต้นทุนที่เกินกว่าราคาที่กฎหมายกำหนด และจำเป็นต้องนำมาขายเกินราคา แล้วก็ต้องเสี่ยงดวง ว่าจะโดนตำรวจจับหรือไม่ หากถูกจับกุม ก็ต้องเสียค่าปรับ เป็นเพราะผู้พิการไม่มีโควต้าสลากฯ แต่จำเป็นต้องดิ้นรนทำมาหากินเลี้ยงชีพ

 

 

นอกจากนี้ทีมข่าว TOPNEWS ได้รับข้อมูลจาก นางแหวน ผู้พิการขา ที่ยอมรับว่า ตนเองได้รับการจัดสรรโควต้าสลากกินแบ่งรัฐบาลจากสภาสังคมสงเคราะห์ จำนวน 5 เล่ม ต่องวด และยังกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ขณะที่กลุ่มผู้พิการ ที่เป็นผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากยี่ปั้ว หรือผู้ค้ารายใหญ่เพิ่มราคาขายส่งลอตเตอรีแพงมากกว่าทุกช่วงที่ผ่านมา จากเดิมที่เคยส่งในราคาเล่มละ 7,040 บาท หรือใบละ 70.40 บาท แต่ตอนนี้เพิ่มเป็น 9,800 บาท หรือใบละ 98 บาท

 

 

 

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้พิการตาบอด เดือดร้อนจากปรากฏการณ์สลากราคาแพงขึ้นเฉียดหมื่นบาทแบบนี้ เข้าใจว่าอาจเป็นการใช้อิทธิพลของยี่ปั๊วทั้งหลาย เพื่อกอบโกยผลประโยชน์ ก่อนที่จะมีการปรับแก้ไข พ.ร.บ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ.2517 เพราะยี่ปั๊วเริ่มไม่แน่ใจว่า หากแก้กฎหมายแล้ว อาจไม่ได้รับการต่อโควต้า จึงทำให้ต้องขายในราคาสูง เพื่อรีบโกยไว้ในขณะที่มีโอกาส

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สโลวาเกีย นายกฯอาการปลอดภัยแล้ว
ซีพีเอฟ จัดเต็มเสิร์ฟอาหาร-เครื่องดื่มคุณภาพ อร่อย สุดคุ้ม ในงานมหกรรมการเงิน Money Expo 2024
"ข้าวกล่องพร้อมรับประทาน" มาตรฐานอุตสาหกรรมอาหารปลอดภัย
"อธิบดีกรมราชทัณฑ์" เตรียมไล่กล้องวงจรปิด พิสูจน์ไทม์ไลน์ "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิต ย้ำทีมแพทย์ดูแลอย่างเต็มที่ทุกขั้นตอน
"อดีตบิ๊กข่าวกรอง" ชี้ใครต้องรับผิดชอบ "บุ้ง" เสียชีวิต ย้ำ 112 ไม่ใช่คดีการเมือง
ไม่เคยลืมกัน "ไทด์ เอกพัน" รุดเยี่ยม นักร้องดังฝาแฝด "ละอองดาว-สกาวเดือน" หลังรู้ข่าวป่วยเป็นโรคไต
กทม. จัดโครงการ "นัดทิ้ง-นัดเก็บขยะชิ้นใหญ่" ฟรีตามนัด 50 เขต เช็กรายละเอียด
“บิ๊กโจ๊ก” มั่นใจปมศาลยกฟ้องฯ ไม่กระทบการกลับคืนตำแหน่ง ชี้เป็นคนละเรื่องกัน
นราธิวาสป่วน โจรใต้ลอบเผากล้องวงจรปิด-ยิงหม้อแปลงไฟฟ้าสนั่น 9 จุด
“หนุ่ม กรรชัย” เคลียร์ชัด หลังดราม่าสนั่น “เข็ม ตีสิบ” พูดอีกมุมปมรถมินิ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น