No data was found

บช.น. เตรียมกำลังรับมือม็อบ4 กันยา แนะปชช. หลีกเลี่ยงเส้นทาง

กดติดตาม TOP NEWS

บช.น. เตรียมกำลังรับมือม็อบ4 ก.ย. แนะปชช. หลีกเลี่ยงเส้นทาง

วันที่4 ก.ย. 2564 พลตำรวจตรีปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะโฆษก กองบัญชาการตำรวจนครบาล , พลตำรวจตรีจิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และพันตำรวจเอกกฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงการเตรียมพร้อมการรับสถานการณ์และดูแลความปลอดภัยการชุมนุมในวันนี้ ที่มีการนัดหมายชุมนุมทาวการเมืองผ่านช่องทางออนไลน์ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 3 กลุ่มหลัก กลุ่มแรก คือ กลุ่มเยาวชนปลดแอก และกลุ่ม REDEM นัดหมาย 16 นาฬิกา ที่สถานเอกอัครราชทูตสวิสเซอร์แลนด์ ประจำประเทศไทย ซึ่งจะเคลื่อนขบวนไปที่ลานหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 6 สวนลุมพินี , กลุ่มที่ 2 คือ กลุ่มอาชีวะคนพันธ์ R นำโดยนายธนเดช ศรีสงคราม หรือ ม่อน อาชีวะ จะนัดหมายไปรัฐสภา แต่ยังไม่ทราบ้วลาที่แน่ชัด , และกลุ่มที่ 3 คือ กลุ่มทะลุแก๊ส นัดหมายรวมตัวที่แยกดินแดงในช่วงเย็น

 

กองบัญชาการตำรวจนครบาล ขอเตือนว่า กรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่ที่ประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด การชุมนุมหรือรวมกลุ่มทำกิจกรรมในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค จะเป็นความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิกฯ และ พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ หากมีพฤติการณ์กระทำผิดอื่นๆ อาจจะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาที่เกี่ยวข้องด้วยโดยทาง ซึ่งทางกอง บัญชาการตำรวจนครบาลได้จัดเตรียมกำลังตำรวจไว้ดูแลความสงบแล้ว

 

เจ้าหน้าที่ได้มีการเตรียมความพร้อมตั้งจุดตรวจ 3 จุด ประกอบด้วย บริเวณถนนสารสิน ,แยกศาลาแดง และใต้สะพานไทยเบลเยี่ยม เพื่อไม่ให้มวลชนเข้าไปในพื้นที่ต้องห้าม โดยเฉพาะบริเวณหน้า โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้มีป้ายประกาศงดใช้เสียง เนื่องจากเกรงว่าจะไปรบกวนผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล จึงขอให้อย่าใช้ความรุนแรงในการชุมนุมวันนี้

 

นอกจากนี้ ยังได้แนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางที่อาจได้รับผลกระทบจากการชุมนุมที่สวนลุมพินีในวันนี้ คือ ถนนราชดำริ ตั้งแต่แยกศาลาแดงถึงแยกราชประสงค์ , ถนนพะราม 4 ตั้งแต่แยกวิทยุถึงแยกอังรีดูนังค์ , ถนนสีลม ตั้งแต่แยกสีลม-นราธิวาสถึงแยกศาลาแดง , ถนนหลังสวน , ถนนวิทยุ และถนนสารสิน

 

ส่วนกรณีการชุมนุมเมื่อวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา ของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม , กลุ่มทะลุฟ้า เหตุการณ์ปกติดี ไม่มีความรุนแรง แต่ในส่วนของกลุ่มทะลุแก็สที่ก่อความวุ่นวายที่แยกดินแดง มีการขว้างปาสิ่งของ ยิงหนังสติ๊ก พลุ ประทัดยักษ์ ระเบิดปิงปอง ระเบิดแสวงเครื่องต่างๆ ,วางแผงเหล็กปิดการจราจร ,จุดไฟเผาสิ่งของบริเวณใต้ทางด่วน เป็นเหตุให้มีทรัพย์สินเพื่อสาธารณประโยชน์ของทางราชการ และเอกชนเสียหายจำนวนหนึ่ง โดยตำรวจจะสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อพิสูจน์ทราบบุคคลที่ได้กระทำผิดในครั้งนี้มาดำเนินคดีตามกฎหมายทุกราย ในความผิดฐาน ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, พ.ร.บโรคติดต่อ , รวมตัวมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ก่อความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ ,วางเพลิงเผาทรัพย์ , ทำให้เสียทรัพย์ และความผิดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

 

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่สามารถติดตามจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งหมด 10 คน ในนั้นเป็นเยาวชน 2 คน พร้อมของกลาง รถเครื่องขยายเสียง 3 คัน ที่ใช้ในการปราศรัยบริเวณแยกราชประสงค์ ดำเนินคดีในข้อหา “ร่วมกันจัดกิจกรรมรวมกลุ่มของบุคคลที่มีจำนวนร่วมกัน มากกว่ายี่สิบห้าคนในเขตพื้นที่ที่มีประกาศหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด และร่วมชุมนุมหรือทำกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค” ส่วนเยาวชน 2 คน ถูกจับกุมที่บริเวณแยกดินแดง ก่อนทางลงอุโมงค์ดินแดง ถูกดำเนินคดีในข้อหา “ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ออกนอกเคหสถาน ระหว่างเวลา 21 นาฬิกา ถึง 4 นาฬิกา

 

ส่วนความคืบหน้ากรณีจับกุมผู้ชุมนุมเมื่อวาน ทั้งหมดถูกนำตัวไปควบคุมที่ห้องกักของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ภายในสโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดีรังสิต แต่ไม่พบว่ามีกลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางมาให้กำลังใจ หรือมารวมตัวกันแต่อย่างใด โดยจากนี้จะสอบสวนพร้อมกับแยกอายุของผู้ต้องหา หากเป็นเยาวชนจะประสานสหวิชาชีพมาร่วมสอบปากคำ แต่ถ้าไม่ได่เป็นเยาวชน พนักงานสอบสวนจะดำเนินการไปตามขั้นตอนปกติ เมื่อสอบสวนแล้วเสร็จก็จะส่งตัวไปยังโรงพักท้องที่ที่ผู้ต้องหาก่อเหตุ คือ สน.ลุมพินี และ สน.ดินแดง จากนั้นจะนำตัวไปจออำนาจศาบฝากขัง โดยจะแยกเป็น 2 ส่วน คือ หากเป็นเยาวชนจะต้องส่งศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ในส่วนที่ไม่ใช่เยาวชนจะส่งไปศาลอาญารัชดาภิเษก และศาลอาญากรุงเทพใต้ต่อไป

 

การดำเนินคดีการชุมนุมตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีการดำเนินคดีไปแล้ว 176 คดี , มีผู้ต้องหา 660 คน , จับกุมแล้ว 403 คนด้วยกัน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“สุริยะ” กดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะ “รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้” เริ่มทะลวงอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้า ยันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมีแน่
ไม่รอด ศาลฯนครโฮจิมินห์ สั่งคุก “เจ้าสัว” ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน
ทนาย 3 นิ้วเล่นตลก ขอศาลเรียก “จัสติน บีเบอร์” เป็นพยานแก๊ง 3 นิ้ว “เจ๊จุก” เย้ยไม่แปลกใจ ทำไมหัวโจกทยอยเข้าคุก
ปรากฏการณ์ 'ทะเลเรืองแสง' สีน้ำเงินในเจ้อเจียง
กต.แถลงสรุปสถานการณ์สู้รบ "เมียนมา" ย้ำวางตัวเป็นกลาง ดูแลตามหลักมนุษยธรรม พร้อมช่วยเจรจาหากมีการร้องขอ
สกพอ. สรุปผลรับฟังความคิดเห็นประชาชน จัดทำแผนพัฒนา TOD รอบสถานีรถไฟความเร็วสูงพัทยา โดยเน้นความสมัครใจและความสนใจร่วมโครงการฯ ไม่มีการเวนคืนที่ดินของประชาชน
พัทยา คึกคัก ทหารอเมริกันยกพล ท่องเที่ยว พักผ่อนและนั่งดื่ม ตามบาร์เบียร์ชายหาดพัทยา ทำให้มีการจับจ่ายใช้สอยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่เป็นอย่างมาก
"รัฐบาล" ฝ่าแรงเสียดทานทำประชามติ "แก้รธน." แจกเงินดิจิทัล สกัด"กองทัพ"ทำรัฐประหาร
“จุลพันธ์” ย้ำไม่เห็นความเป็นห่วง "ดิจิทัลวอลเล็ต" พร้อมแจ้งบอร์ดธกส.เดินหน้าตามมติครม.
"เต้ มงคลกิตติ์" ดอดซบปชป.แล้ว เข้ากราบ "ชวน หลีกภัย" ยอมรับสาเหตุร่วมเป็นสมาชิกพรรค

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น