No data was found

“รัฐบาล” ฝ่าแรงเสียดทานทำประชามติ “แก้รธน.” แจกเงินดิจิทัล สกัด”กองทัพ”ทำรัฐประหาร

กดติดตาม TOP NEWS

"รัฐบาล" ฝ่าแรงเสียดสีต้านทำประชามติแก้รธน.รอวัดฝีมือดรีมทีมเศรษฐกิจ "3ขุนคลัง" สานฝัน "แจกเงินดิจิทัล" สำเร็จ กังขา "สุทิน" ออกกม.สกัดรัฐประหารหวังค้ำเก้าอี้ตัวเอง หรือ ปิดทางกองทัพจุ้นการเมือง?

TOP News รายงานข่าว โล่งอกไปทีเมื่อซูเปอร์นายกฯ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้นำสูงสุดแห่งพรรคเพื่อไทย ได้ช่วยปิดเกมปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ไปเป็นที่เรียบร้อยดับฝันบรรดานักวิ่งสายนายใหญ่หรือนายหญิงที่ใหญ่คับพรรคได้หยุดแย่งเก้าอี้รัฐมนตรีกันเสียที รัฐบาลได้เดินหน้าเต็มสูบขับเคลื่อนผลงานให้เข้าตาและโดนใจพี่น้องประชาชน ส่วนนายใหญ่เพื่อไทยหลังจากนี้ก็ไปนั่งประจำการอยู่บ้านจันทร์ส่องหล้า ดูอยู่ห่างๆ ใครทำงานไม่เข้าตาค่อยปรับออกจากรัฐบาลครม.เศรษฐา 3

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“ภูมิธรรม”เจอแรงเสียดสีต้านทำประชามติแก้รธน.

แต่กับดักที่รอครม.เศรษฐา 2 ต้องฝ่าไปให้ได้ น่าจะมีอยู่ 3 เรื่องใหญ่ ๆ ที่กลายเป็นกระแสข่าวเชิงลบขย่มรัฐบาลไม่เว้นวัน เข้าทางขาประจำออกมาวิพากษ์วิจารณ์อยู่เนือง ๆ เริ่มที่เรื่องร้อนแรก คือ ภายหลังจากคณะรัฐมนตรีได้มีมติให้มีการจัดทำประชามติ 3 ครั้งในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปี 60 เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันขรม! โดยเฉพาะประเด็นคำถามของการทำประชามติครั้งแรกให้ถามประชาชนว่า “ท่านเห็นชอบหรือไม่ ที่จะมีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยไม่แก้ไขหมวด 1 หมวดทั่วไป และหมวด 2 พระมหากษัตริย์” ถูกทวงติงจากฝ่ายไม่เห็นด้วยอย่างหนักว่า มัดมือชก หรือ ใช้คำถามกำกวม หากประชาชนไม่ตอบว่าเห็นด้วยกับสิ่งที่รัฐบาลดำเนินการอยู่ นั้นหมายความว่า ไม่ต้องแก้รัฐธรรมนูญใช่หรือไม่ เข้าทางบรรดาขาประจำแท็กทีมกับฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล ออกคัดค้านว่า เจตนาของรัฐบาลในการทำประชามติครั้งนี้ เป็นการขุดหลุมพราง หรือวางยา เพื่อไม่ให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญสำเร็จใช่หรือไม่ กลายเป็นโจทย์ใหญ่ของคีย์แมนแห่งพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะ “ภูมิธรรม เวชยชัย” รองนายกฯควบกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ปี 2560 ต้องออกมาแก้เกมโดยไว แต่ดูเหมือนขณะนี้ยังง่วนอยู่กับการจัดโผ ครม.เศรษฐา 2 จึงปล่อยให้อีกฝ่ายรุกหนัก

รอวัดฝีมือดรีมทีมเศรษฐกิจ “3ขุนคลัง” เข็น “แจกเงินดิจิทัล” สำเร็จ

อีกกับดักที่รัฐบาลต้องฝ่าข้ามแรงเสียดทานไปให้ได้ นั้นคือ นโยบายเรือธง “แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต1หมื่นบาท” ยิ่งช้ามากเข้าเท่าไร ยิ่งเข้าทางขาประจำจ้องถล่มเล่นงาน นับตั้งแต่ นายกฯ คิกออฟลุยไฟแจกเงินดิจิทัล เมื่อวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา โดนล็อกเป้าจี้ถามถึง “ซุเปอร์แอป” ที่จะนำมาใช้ใส่เงินดิจิทัลเข้ากระเป๋าประชาชน อัดฉีดเม็ดเงินเข้าระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ที่มีการประกาศว่าจะเริ่มให้ร้านค้าและประชาชนได้ลงทะเบียนตั้งแต่ไตรมาส 3 หรือ ช่วงเดือนกันยายนนี้ ยิ่งเวลางวดเข้ามาทุกขณะ รัฐบาลโดยเฉพาะขุนคลังคนใหม่ “พิชัย ชุณหวชิร” พร้อมดรีมทีมเศรษฐกิจ นั้นคือ “จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” และ “เผ่าภูมิ โรจนสกุล” แท็กทีมกันทำงาน เมื่อไรโผครม.คลอดออกมาต้องมาไขข้อกังขาให้แจ่มแจ้ง เรื่องจะนำเงินมาจากไหนเพื่อมาตั้งซุปเปอร์แอปดังกล่าว จะใช้งบประมาณนับร้อยหรือพันล้านบาทยังไม่มีรายละเอียดที่แน่ชัด ว่าจะเริ่มทำได้เมื่อไร และหากเสร็จสิ้นโครงการไปแล้วจะนำซุปเปอร์แอปดังกล่าว ไปทำอะไรต่อ จึงไม่แปลกที่หลายฝ่ายออกมาแนะนำว่า ถ้าอยากช่วยเหลือคนจน ๆ ทำไมไม่โอนเงินสดผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ แอปเป๋ามีตัง ไปเลยเสียตอนนี้

รวมถึงประเด็นการหาแหล่งเงิน 5 แสนล้านบาทมาซัพพอร์ตนโยบายเรือธงของรัฐบาล โดยเฉพาะการไปล้วงเงินจาก ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ หรือ ธกส.ได้หรือไม่ ตอนนี้อยู่ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา กำลังหัวหมุนอยู่กับการหาทางตีความสนองตอบนโยบายรัฐบาล เพราะอย่าลืมว่าแจกเงินดิจิทัลเป็นนโยบายของพรรคเพื่อไทยเพียงลำพัง อะไรที่พลาดท่าขึ้นมา พรรคเพื่อไทย ย่อมได้รับเสียงด่าและเสียงชมเต็ม ๆ นี่คือโจทย์หินของดรีมทีมเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทย

ออกกม.สกัดรัฐประหารหวังค้ำเก้าอี้ตัวเอง หรือ ขวางกองทัพจุ้นการเมือง?

อีกปมร้อนที่อาจกลายเป็นกับดักทำรัฐบาลติดหล่ม นั้นคือ กรณี “สุทิน คลังแสง” เล่นใหญ่เกินเบอร์ไปหรือไม่ ก่อนทิ้งทวนปรับครม.เศรษฐา 1 ในเก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ผลักดันออกกฎหมายต่อต้านการปฏิวัติรัฐประหาร กฎหมายฉบับเต็มชื่อ พระราชบัญญัติ จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม จึงทำให้ขาประจำทั้งที่อยู่ฝ่ายตรงข้าม หรือ อยู่ฝั่งเดียวกับรัฐบาลออกมาวิจารณ์กันเซ็งแซ่ ว่าแท้จริง “สุทิน” วางแผนสกัดรัฐประหารเพื่อค้ำเก้าอี้ตัวเองให้ได้ไปต่อ หรือ จริงใจจะสกัดทหารไม่ให้เข้ามายุ่งการเมืองกันแน่

ขาประจำรัฐบาลบางคนออกมาย้อนเกล็ดรัฐประหาร ปี 2549 สมัย “บิ๊กบัง” พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน โค่นอำนาจนายใหญ่เพื่อไทยกลายเป็นคนแดนไกลถึง 18 ปี ช่วงนั้นเกิดม็อบประท้วงรัฐบาลเกลื่อนเมืองเศรษฐกิจและการเมืองเดินต่อไม่ได้ เช่นเดียวกับเหตุการณ์รัฐประหารปี 2557 สมัย “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ล้มกระดานอำนาจรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ขนาดกูรูฝ่ายความมั่นคง “พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์”ยังออกมาเปรียบเทียบว่า รู้ไหมที่สหรัฐอเมริกา ประเทศต้นฉบับประชาธิปไตยที่พรรคก้าวไกลถวิลหา ทำไมทหารไม่กล้ารัฐประหาร เพราะฝ่ายบริหาร “ประธานาธิบดี” ไม่เข้ามาล้วงลูกโผทหาร และ รู้จักใช้ศักยภาพของกองทัพเพื่อต่อรองทางเศรษฐกิจการเมืองและความมั่งคง ผิดกับประเทศไทยนักการเมืองไทยมุ่งสร้างเงื่อนไขให้เกิดการปฏิวัติรัฐประหาร และ สร้างกับดักให้กับตัวเองเดินไปติดหล่ม จริงหรือไม่ลองพิจารณาดูก็แล้วกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปูตินสั่งกองทัพ ฝึกซ้อมอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี
ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น