No data was found

“จุลพันธ์” ย้ำไม่เห็นความเป็นห่วง “ดิจิทัลวอลเล็ต” พร้อมแจ้งบอร์ดธกส.เดินหน้าตามมติครม.

กดติดตาม TOP NEWS

จุลพันธ์ พร้อมแจ้งบอร์ดธกส.เดินหน้าดิจิทัลวอเลตตามมติครม ย้ำ “ยังไม่เห็นความเป็นห่วง” ของแบงก์ชาติ นักวิชาการ ที่แสดงข้อกังวลโครงการฯ ยันเดินหน้าต่อมั่นใจ 100% ทำได้ ส่วนการเรียก 4 แบงก์พาณิชย์หารือ เป็นการขอความร่วมมือลดดอกเบี้ย ไม่ได้แทรกแซงการทำงานแบงก์ชาติ

“จุลพันธ์” ย้ำไม่เห็นความเป็นห่วง “ดิจิทัลวอลเล็ต” พร้อมแจ้งบอร์ดธกส.เดินหน้าตามมติครม. – Top News รายงาน

จุลพันธ์

เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2567 คณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) โดยมีนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธาน และได้ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมว่า ในวันนี้ตนในฐานะประธานบอร์ดจะเเจ้งเรื่องความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตที่ได้รับความเห็นชอบ จากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม)รวมถึงกระบวนการขั้นตอนให้ที่ประชุมได้รับทราบ โดยมั่นใจว่า เมื่อถึงเวลาดำเนินการจะต้องได้รับความเห็นชอบจากบอร์ด ธ.ก.ส. อยู่แล้วตามขั้นตอนของกฎหมาย แต่การหารือวันนี้จะไม่ได้มีการหารือถึงรายละเอียดข้อกฎหมาย แต่หากมีข้อสงสัย ก็จะมีการชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจกัน

ส่วนกรณีที่นักวิชาการหลายฝ่ายและแบงก์ชาติมีข้อห่วงใยในเรื่องเสถียรภาพทางการเงินและความคุ้มค่าของโครงการฯนั้น นายจุลพันธ์ ระบุ ยังไม่ค่อยเห็นความเป็นห่วงนัก โดยตนในฐานะผู้ปฏิบัติและคณะกรรมการโครงการดิจิทัลฯ รู้ถึงความพร้อมและข้อกฎหมาย ส่วนคนที่ออกมาคัดค้านก็ต้องหาข้อมูลมาชี้แจงว่าทำไม จึงไม่ควรเดินหน้าโครงการ ซึ่งถือเป็นเรื่องธรรมดา

ทั้งนี้ จากข้อห่วงใยในฐานะรัฐบาลก็พร้อมรับฟังและนำไปพิจารณา เพื่อหากลไกลป้องกันในข้อห่วงใยต่างๆ แต่ในฐานะรัฐบาลก็จะต้องรับผิดชอบต่อประชาชนและนโยบายที่ได้แถลงต่อรัฐสภา ดังนั้นจึงต้องเดินหน้านโยบายนี้ต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฏีกามีความล่าช้าจากข้อกังวลใต ทำให้โครงการล่าช้าไม่ทันไตรมาส 4 ของปีนี้ รัฐบาลจะมีเเผนหรือมาตรการรวมถึงแหล่งเงินอื่นไว้รองรับหรือไม่ นายจุลพันธ์ ระบุว่า ในส่วนที่เป็นงบประมาณแผ่นดินเชื่อว่าไม่มีปัญหา โดยในส่วนของเม็ดเงินที่มาจากมาตรา 28 พ.ร.บ. วินัยการเงินการคลังนั้น เป็นอำนาจตามฝ่ายบริหารของรัฐบาลในการดำเนินมาตรการกึ่งการคลัง ซึ่งรัฐบาลมีความมั่นใจ 100% แต่หากสังคมข้อสงสัยก็พร้อมส่งให้กฤษฎีกาตรวจสอบ พร้อมเชื่อมั่นว่าประเด็นนี้เป็นไปตามกรอบที่กฎหมายกำหนด จึงไม่ต้องเตรียมแผนการใดไว้รองรับ

ทั้งนี้ นายจุลพันธ์ มั่นใจว่า ธ.ก.ส. มีสภาพคล่องและมีความพร้อมเพียงพอในเรื่องแหล่งเงินทุนในการดำเนินโครงการ จึงไม่จำเป็นที่จะต้องให้ ธ.ก.ส. ไปกู้เงินจากธนาคารพาณิชย์ โดยมี กระทรวงการคลังหรือสบน. เป็นผู้ค้ำประกัน เพื่อนำเงินมาใช้ในโครงการให้เร็วขึ้น ซึ่งรัฐบาลไม่เคยมีแนวความคิดนี้เข้ามาในที่ประชุม อีกทั้งรัฐบาลยังมีระยะเวลาถึง 8 เดือน เพื่อดำเนินการ ก่อนส่งเงินถึงมือประชาชนและยังมีกลไกลต่างๆที่จะเสริมความแข็งแกร่งให้กับ ธ.ก.ส. ได้ด้วย ส่วนจะเป็นมาตรการใดต้องติดตามต่อไป

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีได้มีการพูดคุยกับธนาคารพาณิชย์ก่อนหน้านี้ เพื่อขอให้มีการลดดอกเบี้ยนั้น นายจุลพันธ์ บอกว่า เป็นการขอความร่วมมือไม่ได้สั่งการใด ๆ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ปรึกษาหารือถึงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน โดยเฉพาะในเรื่องอัตราดอกเบี้ยที่กดทับพี่น้องประชาชน

ดิจิทัลวอลเล็ต

ทั้งนี้ จากจุดยืนของรัฐบาล ชัดเจนว่าเรามีความรับผิดชอบต่อประชาชน เราไม่ได้ดูแต่ศักยภาพของสถาบันการเงิน ไม่ได้ดูแต่เงินเฟ้อเท่านั้น แต่เราได้พูดไปหลายครั้งแล้วว่า โดยสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับสูงมันเป็นภาระต่อพี่น้องประชาชนมาก และได้เห็นตัวเลขที่ชัดเจนอย่างเช่นกำไรของธนาคารพาณิชย์ในไตรมาสหนึ่งที่ผ่านมา 60,000 ล้านบาท

โดยนายกรัฐมนตรี จึงใช้โอกาสที่ได้พบกับสถาบันการเงินมาพบปะพูดคุยกับสถาบันการเงินของรัฐ ซึ่งอยู่ในการกำกับดูแลของกระทรวงการคลัง ซึ่งตรงนี้เราสามารถดำเนินการและสั่งการได้อยู่แล้ว แต่ถ้าเราดำเนินการแต่สถาบันการเงินของรัฐ เราไม่มีขนาดใหญ่เพียงพอที่จะกำหนดอัตราดอกเบี้ยในตลาด จึงได้หารือกับธนาคารพาณิชย์ใหญ่ ๆ ด้วย ซึ่งเป็นที่น่ายินดีที่สมาคมธนาคารขานรับ

พร้อมยืนยันว่า การหารือกับ 4 แบงก์ใหญ่ไม่ใช่การแทรกแซงการทำงานของแบงก์ชาติ และเราไม่ได้แทรกแซงการทำงานของใคร ธนาคารแห่งประเทศไทยมีความเป็นอิสระ แต่ก็ต้องเอาประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครม.เศรษฐา1/1 คึกคัก "นายกฯ" นำถ่ายภาพหมู่ ใช้ตึกสันติไมตรีหลบฝน
"อนุทิน" ชี้ธปท.ทำงานอิสระเรื่องปกติ ย้ำหนุนแจกหมื่นดิจิทัล
รวบ "นายหน้าบัญชีม้า" รับโอนเงินแก๊งหลอกลงทุนเทรดหุ้น หนีกบดานปอยเปรต เล่าทั้งน้ำตาทนคิดถึงบ้านไม่ไหว ตัดสินใจกลับก่อนถูกจับ
"เรวัช" ของขึ้น ฉะยับ "โน้ส อุดม" ทะลึ่งไม่เข้าเรื่อง ไม่รู้จักที่ต่ำที่สูง กร้าวจะขึ้นไปถีบบนเวที
สุดฉาว "แม่ชี" โผล่โดดหน้าต่างกุฏิเจ้าอาวาสวัดดัง หลังตร.บุกค้น ชาวบ้านสุดเอือม เห็นอยู่กินนานเป็นสัปดาห์
"พิชัย" เดินหน้าภารกิจรมว.คลัง พร้อมคุยผู้ว่าฯแบงก์ชาติ หารือแก้ปัญหาศก. ไม่ถึงเวลาพูดเปลี่ยนบทบาทธปท.
"ตำรวจปอท." รวบตัวชาวจีน คนสั่งการ-บริหารเงินแก๊งคอลเซ็นเตอร์รายใหญ่ คาด่านสระแก้ว
"ผู้การแต้ม" เดือดจัดซัด "โน้ส อุดม" บิดเบือนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เตือนระวังจะไม่มีใครยกมือไหว้
"หมอชัย" ยกคำพูด "ดร.ศุภวุฒิ" ชี้ธปท.ร่วมรัฐคุมเงินเฟ้อ ย้ำคาใจคงอัตราดอกเบี้ย ลั่นควรห่วงปชช.หรือเซฟตำแหน่งผู้ว่าฯแบงก์ชาติ
วงจรปิดจับชัด นาทีเก๋งแต่งซิ่ง มาเติมน้ำมัน ก่อนชักดาบหนีต่อหน้าต่อตาเด็กปั๊ม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น