No data was found

สกพอ. สรุปผลรับฟังความคิดเห็นประชาชน จัดทำแผนพัฒนา TOD รอบสถานีรถไฟความเร็วสูงพัทยา โดยเน้นความสมัครใจและความสนใจร่วมโครงการฯ ไม่มีการเวนคืนที่ดินของประชาชน

กดติดตาม TOP NEWS

ที่ โรงแรมอีสเทิร์น แกรนด์ พาเลซ พัทยา สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) จัดการสัมมนาสรุปผลการศึกษาโครงการจัดทำแผนผังการใช้ประโยชน์ในที่ดินบริเวณพื้นที่รอบสถานี เขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน โดยได้รับเกียรติจาก นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง เป็นประธานเปิดการประชุม เพื่อนำเสนอข้อมูลสรุปผลการศึกษาโครงการ พร้อมด้วย น.ส.สิริมา หิรัญเจริญเวช ผู้อำนวยการสำนักบริหารสัญญาร่วมลงทุน โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน เจ้าของที่ดินที่เกี่ยวข้อง ผู้แทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานราชการ ร่วมกันแสดงความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ ที่เป็นประโยชน์ต่อโครงการ เพื่อนำมาพัฒนาโครงการให้มีความเหมาะสมมากที่สุด
นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง กล่าวว่า สำหรับโครงการจัดทำแผนผังการใช้ประโยชน์ในที่ดินบริเวณพื้นที่รอบสถานี เขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาพื้นที่ให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริต่อยอดเศรษฐกิจพื้นที่อำเภอบางละมุงและเมืองพัทยาให้มีการพัฒนามากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังจะช่วยสร้างการพัฒนาธุรกิจต่าง ๆ ในพื้นที่ทั้งด้านการท่องเที่ยวที่มีเชื่อเสียงระดับโลกอยู่แล้วต่อยอดให้นักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นและได้รับการเดินทางที่สะดวกสบายด้วยระบบขนส่งเชื่อมสามสนามบินต่อไปในอนาคต
ด้านน.ส.สิริมา หิรัญเจริญเวช ผู้อำนวยการสำนักบริหารสัญญาร่วมลงทุน โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน กล่าวว่า สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน เป็นอีกหนึ่งโครงการสำคัญในการขับเคลื่อนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ซึ่งหนึ่งในการต่อยอดการพัฒนารถไฟความเร็วสูง คือ การพัฒนาพื้นที่รอบสถานีขนส่ง หรือ TOD ให้เกิดการใช้ประโยชน์ต่อชุมชนและสังคม พร้อมไปกับการสร้างให้พื้นที่มีมูลค่าเศรษฐกิจสูงขึ้น โดยแนวทางการพัฒนาเมืองโดยรอบสถานีขนส่งหรือ TOD จะเป็นการวางแผนเพื่อการพัฒนาพื้นที่ โดยเน้นความสมัครใจและความสนใจร่วมโครงการฯ ไม่มีการเวนคืนที่ดินของประชาชน ซึ่งที่ผ่านมา สกพอ. พร้อมด้วยบริษัทที่ปรึกษาโครงการฯ ได้ดำเนินการจัดทำแผนผังการใช้ประโยชน์ในที่ดินบริเวณพื้นที่รอบสถานี เขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษฯ เพื่อรองรับการพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีรถไฟความเร็วสูง 2 แห่ง ได้แก่ สถานีรถไฟความเร็วสูงพัทยา จังหวัดชลบุรี และ สถานีรถไฟความเร็วสูงฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา พร้อมกับรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องมาอย่างต่อเนื่อง และสามารถสรุปผลรายละเอียดโครงการในส่วนของสถานีรถไฟความเร็วสูงพัทยา

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยปัจจุบัน สกพอ.ได้มีการวางผังการใช้ประโยน์ที่ดินของสถานีรถไฟความเร็วสูงพัทยา จำนวนทั้งหมด 280 ไร่ ในเขตพื้นที่ตำบลนาเกลือ และตำบลหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี แบ่งได้ 3 โซน ดังนี้ บริเวณที่ 1 เขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษเพื่อกิจการพิเศษ มีพื้นที่ 97 ไร่ โดยเป็นพื้นที่เพื่อดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน และกิจการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับโครงการ บริเวณที่ 2 เขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษเพื่อกิจการพิเศษ มีพื้นที่ 83 ไร่ โดยเป็นพื้นที่ย่านสถานีเพื่อเป็นศูนย์การขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบการให้บริการสาธารณะ และธุรกิจการค้า การบริการด้านการท่องเที่ยวระดับนานาชาติ และบริเวณที่ 3 เขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษเพื่อกิจการพิเศษ มีพื้นที่ 100 ไร่ เป็นพื้นที่ย่านที่พักอาศัยและศูนย์กลางพาณิชยกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งมีแนวคิดการออกแบบและการพัฒนาพื้นที่ในเชิงพาณิชย์ แบ่งได้ 2 ระยะ ดังนี้ 1.ระยะสั้น (1-5 ปี) ได้แก่ โครงการศูนย์การขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ (ITF) แบบ Mixed-Use Complex 2.ระยะยาว (6-10 ปี) ได้แก่ โครงการ Mixed-Use ฝั่งตะวันตกของสถานีรถไฟความเร็วสูงพัทยา ,โครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยรองรับย่านพาณิชยกรรมใหม่ TOD ,โครงการศูนย์ประชุมและอาคารแสดงสินค้า (MICE) ,โครงการพัฒนาย่านที่พักอาศัยเพื่อรองรับธุรกิจบริการโดยรอบสถานี ,โครงการ Mixed-Use ฝั่งตะวันออกของสถานีรถไฟความเร็วสูงพัทยา

น.ส.สิริมา กล่าวต่ออีกว่า นอกจากนี้ยังมีโครงการพัฒนาของภาครัฐหลากหลายโครงการที่เตรียมเสนอแนะ เพื่อให้รองรับกับการพัฒนาโครงการ โดยแบ่งได้ 3 ส่วน ดังนี้ 1.โครงการพัฒนาด้านคมนาคมขนส่ง จำนวน 11 โครงการ 2.โครงการศึกษาออกแบบจัดทำแนวทางการออกแบบทางกายภาพ (Design Guidelines) ในเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษฯ จำนวน 1 โครงการ 3.โครงการพัฒนาปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานี จำนวน 8 โครงการ ทั้งนี้ ภายหลังการประชุมครั้งนี้ ที่ปรึกษาโครงการฯ จะรวบรวมข้อมูลความคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากผู้เข้าร่วมประชุม นำมาปรับปรุงการจัดทำแผนผังการใช้ประโยชน์ในที่ดินบริเวณพื้นที่รอบสถานีเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน สถานีพัทยา ให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น จากนั้นจึงเสนอ สกพอ.เพื่อเสนอคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เพื่อเห็นชอบ (ร่าง) ประกาศคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เรื่อง แผนผังการใช้ประโยชน์ที่ดินบริเวณพื้นที่รอบสถานีเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน บริเวณสถานีรถไฟความเร็วสูงพัทยา และเสนอคณะรัฐมนตรีตามขั้นตอนต่อไป ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2567

 

อนันต์ กิ่งสร ทิวากร กฤษมณี ผู้สื่อข่าว จ.ชลบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รัสเซียเตือนอังกฤษ ระวังถูกโจมตี
ผู้รับเหมาเร่งซ่อมปิดหลุมด้วยหินคลุกแก้ไข ถนนทรุดตัวเป็นหลุมชั่วคราว เพื่อให้รถสัญจรได้ โดยไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ
โจรแสบย่องขโมยหม้ออลูมิเนียม 2 ตายายอาชีพรับซื้อของเก่าที่เก็บสะสมไปจนเกลี้ยง แถมยังกินข้าวกับต้มยำปลาทิ้งจานไว้เยาะเย้ย
ปูตินสั่งกองทัพ ฝึกซ้อมอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี
ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น