No data was found

“กองทัพเรือ” นำอาหารจากทะเล สู่ดอย เพิ่มสารไอโอดีนชาวเขา สืบสานโครงการพระราชดำริ ปีที่ 25

กดติดตาม TOP NEWS

ทหารเรือ ร่วมกับ สมาคมประมงทั่วอ่าวไทยตอนบน และกลุ่มสมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล องค์การสะพานปลา พร้อมภาคเอกชน นำอาหารทะเล ปลากะตัก ปลาทูเค็ม พร้อมอาหารทะเลที่มีสารไอโอดีน เดินทางจากชายฝั่งทะเล-สู่ดอยอมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สืบสานโครงการตามพระราชดำริต่อต้านโรคขาดสารไอโอดีน ให้กับโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร

วันนี้ (3 กันยายน 2564) พลเรือโท โกวิท อินทร์พรหม ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 กองทัพเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พร้อมกำลังพล กลุ่มไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล และผู้แทนสมาคมประมงต่าง ๆ ในอ่าวไทยตอนบน ได้เดินทางมายัง ที่ว่าการอำเภอ อมก๋อย จว.เชียงใหม่ โดยมี ว่าที่ ร้อยตรี อดิศักดิ์ ดวงจินดา นายอำเภออมก๋อย นางวิไลลักษณ์ สุขสาย ผู้อำนวยการ ศูย์การศึกษานอระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภออมก๋อย ให้การต้อนรับ และร่วมในพิธี น้อมเกล้าฯ ถวายปลากะตักแห้ง ปลาทูเค็ม และอาหารทะเลที่มีสารไอโอดีน แด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อโดยเสด็จพระราชกุศล โครงการตามพระราชดำริต่อต้านโรคขาดสารไอโอดีน ประจำปี 2564

พลเรือโท โกวิท อินทร์พรหม ผู้บัญชาการ ทัพเรือภาคที่ 1 กล่าวว่า จากการที่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช(รัชกาลที่9)ได้เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมพสกนิกรในพื้นที่ต่าง ๆ พระองค์ทางทอดพระเนตรเห็นผู้ป่วยเป็นโรคขาดสารไอโอดีนเป็นจำนวนมาก ได้ทรงตระหนักถึงพิษภัยของโรคนี้ ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน จึงได้ทรงจัดตั้งโครงการต่อต้านโรคขาดสารอาหารไอโอดีนขึ้น ซึ่งพระราชทานทุนทรัพย์ส่วนพระองค์เพื่อดำเนินโครงในเบื้องต้น เมื่อปี พ.ศ.2538 ซึ่งสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ได้ทรงสืบสานดำเนินโครงการต่อมาจนถึงทุกวันนี้ ทำให้โครงการนี้ยาวนานมาถึง 25 ปี เป็นที่ประจักษ์กันดีว่า เมื่อปี พ.ศ.2536-2538 ประเทศไทยมีผู้ป่วยเป็นโรคขาดสารชนิดนี้เป็นจำนวนมาก โดยถิ่นทุรกันดารในถิ่นทุรกันดารในภาคเหนือ โดยเฉพาะประชาชนชาวเขาที่อยู่บนดอย

 

พลเรือโท โกวิท ได้กล่าวอีกว่า ซึ่งต่อมาในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานปลากะตักแห้งดังกล่าว ให้กับสำนักงานโครงการ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี นำไปแจกจ่ายให้กับนักเรียนในโครงการส่วนพระองค์ฯ และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้กรมประมงช่วยดำเนินการขนส่งปลากะตักแห้งพระราชทานไปส่งให้ โครงการส่วนพระองค์ฯที่อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน ซึ่งนับเป็นจุดเริ่มต้นของโครงการน้อมเกล้าฯ ถวายปลากะตัก เพื่อโดยเสด็จพระราชกุศล โครงการตามพระราชดำริต่อต้านโรคขาดสารไอโอดีน ส่งผลให้ทางด้าน นายสุรพงษ์ อินทรประเสริฐ และกลุ่มเกษตรกรประมงปลากะตัก กลุ่ม ไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล จังหวัดตราด ให้เข้าร่วมโครงการน้อมเกล้าฯถวายปลากะตักแห้ง ซึ่งในปัจจุบันได้ กองทัพเรือ โดยกรมกิจการพลเรือนทหารเรือ ได้มอบหมายให้ ทัพเรือภาคที่ 1 สืบสานโครงการนี้ร่วมกับกลุ่มประมง จึงได้ขยายโอกาสอันดีไปยังสมาคืมประมงต่าง ๆ ในเขตอ่าวไทยตอนบน ตั้งแต่ จังหวัดชุมพร ถึง จังหวัดตราด ได้เข้ามามีส่วนร่วมในโครงการนี้ เพื่อสนองพระราชดำริในการต่อต้านโรคขาดสารไอโอดีน ได้อย่างทั่วถึงในทุกพื้นที่ห่างไกลความเจริญ และถิ่นทุรกันดาร โดยเฉพาะพสกนิกรของพระองค์ท่านที่อยู่อาศัยอยู่บนดอย บนภูเขาต่าง ๆ ทุกหนแห่ง เช่นโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน จังหวัดตาก พิษณุโลก เชียงใหม่ พระเยา สระแก้ว กาญจนบุรี ประจวบคีรีขันธ์ สุรินทร์ อุบลราชธานี สกลนคร เป็นต้น

ในการนี้ ทัพเรือภาคที่ 1 ต้องเสนออนุมัติ กองทัพเรือ ดำเนินการประสานสำนักพระราชวัง เพื่อนำความขึ้นกราบบังคมทูลทราบฝ่าพระบาทขอน้อมเกล้าฯ ถวายปลากะตักแห้ง จำนวน 9,000 กก. ปลาทูเค็ม 7,005 กก. ปลากระป๋อง 72,000 กระป๋อง น้ำปลา 15,252 ขวด กะปิ 2,832 กก. และเกลือไอโอดีน 7,190 กก. รวมมูลค่าประมาณ 3,013,900 บาท (สามล้านหนึ่งหมื่นสามพันเก้าร้อยบาทถ้วน)

 

พัชรพล – ณัฐภูมินทร์ ปานรักษ์ ผู้สื่อข่าว TOPNEWS จ.ชลบุรี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ดื่มกาแฟจากตู้กด เจอแมลงไม่รู้ตัว แพ้เกือบตาย
ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม
แล้งจัด ชุมชนโบราณ 300 ปีโผล่กลางเขื่อนฟิลิปปินส์
หลุดโผ!ปรับครม.เศรษฐา 2 ปลอบใจ "เจ๊แจ๋น" หาเก้าอี้ใหม่รองก้น "กุนซือนายกฯ"
"คณะก้าวหน้า" ไม่แยแสกฎเหล็ก "กกต." เดินหน้ารณรงค์หาแนวร่วมลงสมัครส.ว.ทำเป็นฟุ้งคงกลัว "ส.ว.ส้ม" พาเหรดเข้าสภาสูง
"ปคบ." ยันฟ้องศาลทุกคดี "นอท" เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ "ลอตเตอรี่พลัส"ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม
สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย
“สุริยะ” กดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะ “รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้” เริ่มทะลวงอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้า ยันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมีแน่
ไม่รอด "ศาลฯนครโฮจิมินห์" สั่งคุก "เจ้าสัว" ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น