No data was found

“ชวน” ชี้เลือกปธ.สภาฯคุณสมบัติต้องเป็นกลาง ย้ำไม่ผลักดันรื้อแก้ 112 เหตุขัดรธน.

กดติดตาม TOP NEWS

"ชวน" ชี้ ประธานสภาควรเป็นของพรรคอันดับ 1 และต้องเป็นกลาง มองพรรษามากน้อยไม่สำคัญทุกฝ่ายต้องให้ความร่วมมือ แจงเหตุร่างแก้ 112 ไม่ถูกผลักดันเพราะขัดรธน.

 

วันที่ 23 มิ.ย.66 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เข้ารายงานตัวต่อสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร พร้อมให้สัมภาษณ์ถึงกรณีตำแหน่งประธานสภาที่ยังตกลงกันไม่ได้ระหว่างพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกลจะทำให้เกิดความวุ่นวายหรือไม่ ว่าคงไม่น่ามีปัญหาอะไร อาจเป็นประสบการณ์ที่บางฝ่ายอาจไม่เคยเจอ เพราะโดยทั่วไปแล้วพรรคการเมืองที่มีเสียงข้างมากก็จะได้ตำแหน่งประธานสภาและตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพราะรัฐบาลที่เป็นเสียงข้างมากและเสียงข้างน้อย มักเป็นคนละฝ่ายกัน จึงไม่ค่อยมีปัญหา เช่น สมัยที่พรรคความหวังใหม่ได้ 125 เสียง ส่วนพรรค ปชป. ได้ 123 เสียง แต่เป็นคนละฝ่ายจึงไม่มีใครมาแย่งตำแหน่งกัน ดังนั้นพรรคความหวังใหม่จึงได้ทั้งตำแหน่งประธานสภาและนายกฯ แต่ครั้งนี้พรรคที่ได้คะแนนอันดับ 1 และ 2 ร่วมรัฐบาลเดียวกัน จึงทำให้เกิดปัญหาว่าต่างฝ่ายต่างก็อยากเป็นประธานสภา

 

 

 

ส่วนความวิตกกังวลว่าหากใครเป็นประธานสภาแล้วจะได้เปรียบ ทำให้การเสนอกฎหมายและญัตติต่างๆ เรื่องนั้นไม่มีผล เพราะรัฐธรรมนูญเขียนไว้ว่า ประธานสภาต้องเป็นกลาง และจากประสบการณ์ 55 ปีของตน ไม่ว่าประธานสภาจะมาจากที่ไหนโดยทั่วไปก็จะเป็นกลาง มีเพียง 2 คนที่เคยมีปัญหาอันเนื่องมาจากรัฐบาลสั่งให้ทำอะไรที่ไม่ถูกต้อง แต่ในปัจจุบันตนเห็นว่าจะทำได้ แม้กระทั่งการนำกฎหมายของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งขึ้นมาพิจารณาก่อนก็ทำไม่ได้ ยกเว้นเป็นมติของที่ประชุม

และถ้าไปเทียบว่าตอนที่เป็นฝ่ายค้านแล้วกฎหมายของพวกตัวเองเสนอยาก ต่อไปนี้เป็นรัฐบาลก็จะได้ชดเชย โดยทั่วไปแล้วใครเป็นรัฐบาลสามารถเสนอกฎหมายเป็นร้อยฉบับได้ และสภาต้องพิจารณาตามที่รัฐบาลขอ ดังนั้นไม่แปลกที่เราจะเห็นว่ากฎหมายของฝั่งรัฐบาลจะผ่านการพิจารณาทุกเรื่อง แต่กฎหมายฝ่ายค้านอาจไม่ได้พิจารณาเลย เพราะหากรัฐบาลเสนอมาเรื่องด่วนมา เราก็ต้องพิจารณาเรื่องด่วนก่อน

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อถามว่า อีกฝ่ายอ้างว่าร่างแก้ไขมาตรา 112 ก็ไม่ได้รับการผลักดันนั้น นายชวนกล่าวว่า การยกเลิกหรือแก้ไขมาตรา 112 นั้น นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาคนที่ 1 ในขณะนั้นเป็นผู้ดูแลกฎหมายนี้ ซึ่งนายสุชาติมีความเห็นว่า กฎหมายฉบับดังกล่าวขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 6 เพราะมีบทบัญญัติบางเรื่องขัดต่อรัฐธรรมนูญ จึงส่งคืนไปให้แก้ ไม่ใช่ส่งคืนเพราะไม่รับ แต่ผู้เสนอญัตติรับกลับไปแล้วไม่แก้ เมื่อไม่แก้ก็ไม่ได้รับการบรรจุ และตนก็เห็นว่านายสุชาติก็รอบคอบ นี่คือแนวปฏิบัติโดยทั่วไป กฎหมายฉบับอื่นก็ผ่านการพิจารณา ไม่ได้มีปัญหาอะไร มีเพียงกฎหมายนั้นฉบับเดียวที่มีปัญหา

 

 

 

เมื่อถามว่า หากประธานสภามาจากพรรคก้าวไกล จะผลักดันกฎหมายนี้ได้หรือไม่ นายชวนกล่าวว่า ตนไปพูดล่วงหน้าไม่ได้ อยู่ที่ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่สภา เมื่อถามอีกว่าหากใครเป็นผู้บรรจุระเบียบวาระคนนั้นต้องเป็นผู้รับผิดชอบใช่หรือไม่ นายชวนกล่าวว่า ใครบรรจุระเบียบวาระมาก็ต้องดู ว่าวาระนั้นเป็นของใคร เป็นของฝ่ายรัฐบาลหรือไม่ โดยทั่วไปถ้ารัฐบาลเสนอมาสภาก็จะพิจารณา เพราะถือว่ารัฐบาลเป็นฝ่ายบริหารที่ต้องใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือ การที่รัฐบาลจะเสนอกฎหมายอะไรแสดงว่าได้ผ่านกระบวนการพิจารณามาแล้ว

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ตอนนี้สังคมมีการถกเถียงกันว่าประธานสภาควรเป็นคนรุ่นใหม่ บางคนก็บอกว่าควรเป็นคนรุ่นเก่ามีประสบการณ์ และดูที่พรรษา นายชวนกล่าวว่า ตนคิดว่าใครก็ตามเข้ามาเราก็ต้องช่วยกัน ให้ความร่วมมือกับประธานสภาให้สามารถทำงานไปได้ เหนือสิ่งอื่นใดก็คือ การรักษาระบบฝ่ายนิติบัญญัติให้มีความเข้มแข็ง สามารถดำเนินงานไปได้ ฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นคนรุ่นใหม่หรือเก่า ทุกฝ่ายก็คงจะให้ความร่วมมือ

เมื่อถามว่า ตามมารยาทมีการเสนอชื่อประธานสภาข้ามพรรคกันได้หรือไม่ นายชวนกล่าวว่า แล้วแต่ที่ประชุม อย่างในสมัยที่แล้ว พรรค ปชป. ได้อันดับ 4 โดยทั่วไปประธานสภาก็ควรเป็นของพรรคที่ได้อันดับ 1 ที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แต่ในสมัยที่แล้วต้องเรียนว่า ตนไม่ได้คิดจะเป็นประธานสภาในครั้งที่แล้ว แต่เมื่อพรรคได้ลงมติร่วมรัฐบาลก็ได้ขอให้ตนรับตำแหน่ง ไม่เช่นนั้นเขาก็จะไม่คิดสัดส่วนในโควตา

“ขอยืนยันว่าใครมาเป็นประธานสภาก็ตาม เราก็ต้องช่วยสนับสนุนเพื่อให้งานของสภาไปได้ตามกระบวนการของระบบประชาธิปไตยและระบบรัฐสภา” นายชวนกล่าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"มูลนิธิยังมีเรา" ร่วม "มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์-ไทยสมายล์ กรุ๊ป" มอบทุนการศึกษา "เยาวชน สมุทรสงคราม" สานฝันโอกาสเด็กยากไร้
หลวงพ่อแจกข้าวเหนียวมะม่วง และผลไม้ตามฤดูการ เนื่องในโอกาสที่ได้รับพระราชทานแต่งตั้งสมณศักดิ์ แทนแจกวัตถุมงคล ญาติโยมอิ่มบุญ อิ่มท้องไปตามๆกัน
"สว.ดิเรกฤทธิ์" ยันไร้ใบสั่งยื่นศาลรธน.วินิจฉัยคุณสมบัติ "พิชิต" พ่วงถอดถอน "นายกฯ"
เปิดบ้านทหารใหม่ ให้ผู้ปกครองเดินทางเยี่ยมบุตรหลาน
คนเมืองชลกว่าพันคน แห่ร่วมยินดี ”รมต.เฮ้ง” เลขาขิง-รมต.ปุ้ย ส.ส.เป้า ส.ส.ลูกหมี รวมไทยสร้างชาติ ยังแน่นปึ้ก มาครบทีม
พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรีเป็น ประธานเปิดงานประกวดโคกระบือไก่สวยงามครั้งแรกของจังหวัดฉะเชิงเทราที่จัดยิ่งใหญ่ได้มาตรฐาน ณ บ้านคลองมะหาดใจกลางดงช้างป่าท่าตะเกียบ มีผู้ว่าราชการจังหวัดร่วมพร้อมมอบถ้วยรางวัลเกือบร้อยรางวัลใบประกาศเกียรติคุณเงินรางวัลให้เกษตรกรที่นำโค กระบือ วัวไก่ ร่วมแข่งขัน พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรี บอกว่าทางพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงให้ความห่วงใยใส่ใจในพื้นที่อำเภอท่าตะเกียบที่ถือเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดในการห่วงใยนำแก้ไขปัญหาภัยช้างป่ามาโดยตลอด
ใส่ใจ สุขภาพ "เมืองพัทยา" จัดงานมหกรรมเครือข่ายสุขภาพชุมชน ครั้งที่ 2
กลุ่มเด็กบ้านช่างพัทยา ยกพวกรุมฟันหัวเด็ก16 บาดเจ็บ
"หมอวรงค์" เปิดประเด็นใหม่ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี มีเปลี่ยนกระสอบ เจอพิรุธจัดเรียงกอง
อิสราเอลพบและนำศพตัวประกันออกจากกาซ่า 4 ราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น