No data was found

สหรัฐวิจัยพบ ‘ดื่มกาแฟ-กินผัก’ อาจช่วยป้องกันโควิด 19 ได้

กดติดตาม TOP NEWS

งานวิจัยในสหรัฐพบการดื่มกาแฟและการบริโภคผักในปริมาณที่มาก อาจช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานถึงการวิจัยครั้งนี้ว่า คณะนักวิจัยจากนอร์ธเวสเทิร์น เมดิซิน สถาบันดูแลสุขภาพในชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ ได้เลือกใช้ข้อมูลจากยูเค ไบโอแบงก์ ซึ่งเป็นฐานข้อมูลชีวการแพทย์และทรัพยากรการวิจัยของสหราชอาณาจักร นักวิจัยนำข้อมูลเหล่านั้นมาตรวจสอบความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่ถูกบันทึกในปี 2006-2010 กับผู้ติดเชื้อโควิด 19 ช่วงเดือนมีนาคม-ธันวาคม 2020 ซึ่งช่วงนั้น ยังไม่มีวัคซีนป้องกัน การวิจัยนี้ให้ความสนใจกับองค์ประกอบในอาหาร รวมถึงการรับประทานกาแฟ ชา ผัก ผลไม้ ปลาที่มีไขมัน เนื้อสัตว์แปรรูป และเนื้อแดง

หลังการวิจัยจากข้อมูลเหล่านั้น ก็พบว่าการดื่มกาแฟมากกว่า 1 แก้วต่อวัน สามารถลดความเสี่ยงติดเชื้อโควิด 19 ลงได้ประมาณร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับการดื่มกาแฟน้อยกว่า 1 แก้วต่อวัน ส่วนการบริโภคผักปรุงสุกหรือผักดิบอย่างน้อย 0.67 หน่วยบริโภคต่อวัน แต่ไม่รวมมันฝรั่ง ก็สามารถลดการเสี่ยงติดเชื้อได้เช่นกัน นอกจากนั้นการได้รับน้ำนมแม่ตั้งแต่เด็ก สามารถลดความเสี่ยงติดเชื้อลงร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่เคยได้รับน้ำนมแม่ ในทางตรงข้าม หากมีการบริโภคเนื้อสัตว์แปรรูปเพียงแค่ 0.43 หน่วยบริโภคต่อวัน กลับมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อได้สูง

นักวิจัยได้กล่าวว่า กาแฟเป็นแหล่งคาเฟอีน แต่อาจมีสารประกอบอื่นอีกหลายสิบชนิดที่ทำให้ลดความเสี่ยงลงได้ อย่างไรก็ดี คณะนักวิจัยยังไม่ทราบแน่ชัดถึงกลไกเชื่อมโยงระหว่างองค์ประกอบในอาหารกับเชื้อโควิด 19

ทั้งนี้ การวิจัยที่เกี่ยวกับโควิด 19 ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่ปัจจัยส่วนบุคคลที่ได้รับการประเมินหลังมีผลตรวจว่าติดเชื้อโควิด 19 แต่การวิจัยที่พบว่าการรับประทาน ผัก กาแฟ มีส่วนช่วยป้องกันการติดโควิด 19 นั้น นับเป็นการวิจัยที่เป็นเหมือนการสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย และลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ ท่ามกลางการระบาดที่ยังคงอยู่ในสภาวะวิกฤตทั่วทุกมุมโลก

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ดื่มกาแฟจากตู้กด เจอแมลงไม่รู้ตัว แพ้เกือบตาย
ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม
แล้งจัด ชุมชนโบราณ 300 ปีโผล่กลางเขื่อนฟิลิปปินส์
หลุดโผ!ปรับครม.เศรษฐา 2 ปลอบใจ "เจ๊แจ๋น" หาเก้าอี้ใหม่รองก้น "กุนซือนายกฯ"
"คณะก้าวหน้า" ไม่แยแสกฎเหล็ก "กกต." เดินหน้ารณรงค์หาแนวร่วมลงสมัครส.ว.ทำเป็นฟุ้งคงกลัว "ส.ว.ส้ม" พาเหรดเข้าสภาสูง
"ปคบ." ยันฟ้องศาลทุกคดี "นอท" เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ "ลอตเตอรี่พลัส"ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม
สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย
“สุริยะ” กดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะ “รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้” เริ่มทะลวงอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้า ยันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมีแน่
ไม่รอด "ศาลฯนครโฮจิมินห์" สั่งคุก "เจ้าสัว" ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น