No data was found

ทำได้ลงคอ ปล่อยข่าวบิดเบือน “เก็บภาษีวัคซีน” ระวังติดคุก

กดติดตาม TOP NEWS

เผยปูดข่าว"เก็บภาษีวัคซีน"เป็นข่าวเท็จ "กรมศุลกากร"ยืนยัน ไม่ได้มีการเรียกเก็บภาษีนำเข้าวัคซีนทุกประเภท

เมื่อวันที่ 11 ก.ค. 64  กรมศุลกากร ได้ออกเอกสารชี้แจงข่าวลือ กรณีรัฐบาลเก็บภาษีวัคซีนโมเดอร์น่า กว่า 100 %  โดยระบุว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง

นายพชร  อันตศิลป์  อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า  กรมศุลกากรขอยืนยันว่า ไม่ได้มีการเรียกเก็บภาษีนำเข้าวัคซีนทุกประเภทตามที่มีกระแสข่าวตามสื่อสังคมออนไลน์

โดยปัจจุบันการนำเข้าวัคซีนและอุปกรณ์การแพทย์ต่างๆ ได้รับการยกเว้นการเก็บภาษีนำเข้าให้เหลือ 0 % ทั้งหมดอยู่แล้ว จะเหลือเพียงแค่เก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวท ) ที่ 7 % เพียงอย่างเดียว ดังนั้นข่าวลือที่ออกมาว่ารัฐบาลมีการเรียกเก็บภาษีวัคซีนโมเดอร์นารวมแล้วสูงนับร้อยเปอร์เซนต์จึงไม่เป็นความจริง

นอกจากนี้ ที่ผ่านมา ครม.ได้มีมติเห็นชอบให้ขยายเวลายกเว้นอากรศุลกากรสำหรับของที่นำเข้ามาใช้ในการรักษา วินิจฉัย หรือป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามรายการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด เพื่อดูแลและเยียวยาผล กระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19  ซึ่งจะทำให้ไม่ต้องเสียอากรนำเข้า จนถึงเดือนมีนาคม 2565 แต่ยังคงต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มอยู่

ทั้งนี้กรมสรรพากรได้ร่วมชี้แจง ถึงกระแสข่าวการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มการนำเข้าวัคซีนทางเลือกของบริษัทเอกชน ถึง 2 เด้ง รวมเป็น 14 % นั้นไม่ใช่ความจริง และเป็นการเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เพราะข้อเท็จจริงการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มสามารถใช้ภาษีขายมาหักภาษีซื้อได้

“เมื่อผู้นำเข้าวัคซีนได้นำเข้าวัคซีนมาในราคา 100 บาท มีภาษีมูลค่าเพิ่มจากการนำเข้า 7 % คิดป็นภาษีซื้อ 7 บาท ซึ่งในส่วนของภาษีซื้อนี้ ผู้นำเข้าสามารถขอคืนได้หรือเอาไปหักออกจากภาษีขายได้ด้วย ดังนั้นหากนำเข้ามาแล้ว ขายต่อโดยไม่คิดกำไร  ก็จะขอคืนแวดได้ทั้งหมดแต่หากมีการนำเข้ามาแล้วขายทำกำไรก็จะเสียภาษีมูลค่าเพิ่มเฉพาะส่วนต่างกำไรที่เกิดขึ้น”

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งวัน ได้มีผู้โพสต์เนื้อหา โดยพาดหัวข่าว เก็บภาษีวัคซีน 100 % รัฐบาลไทยทำได้ลงคอ

พร้อมกับ มีการให้ข้อมูล ระบุว่า กรณีวัคซีนโมเดอร์น่า  ราคานำเข้า 584 บาท ขายให้เอกชน 11,00 (ภาษี 516  ผ่านองค์การเภสัช ) เทียบเท่าภาษีนำเข้า 88 %

สมมติราคาปลายทาง 1,500 บาท  ประชาชนเสียภาษีจ่ายผ่านรพ. 7 % ของ 1,500 บาท = 105  บาท   รพ.เอกชน เสียภาษี VAT  7%  ของ (1,500 -1,100 ) = 28   บาท

อภ.เป็นตัวกลางซื้อ โมเดอร์น่า ให้ รพ.เอกชน จากข้อมูล ต้นทุน 584 บาท ราคาเด้งขึ้นมา (คำนวณแล้วภาษี 111.1%) พร้อมมีข้อความคำแนะนำถึงท่านนายกฯ หยุดทำเงินกับวัคซีน ทั้งผ่านองค์การเภสัชกรรม 516 บาท และกระทรวงการคลัง 133  บาท  ซึ่งหลังการโพสต์ข้อความนี้ออกไป ได้มีผู้เข้ามาแชร์ข้อความเป็นจำนวนมากพร้อมกับวิจารณ์การทำงานของรัฐบาล  ทั้งที่ข้อมูลดังกล่าวเป็นเท็จ

ทั้งนี้  ราชกิจจานุเบกษา ประกาศข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 27)  โดยนายกรัฐมนตรีออกข้อกำหนดและข้อปฏิบัติแก่ส่วนราชการ 12 ข้อ

โดยเฉพาะข้อที่ 11  ระบุว่า  มาตรการเพื่อมิให้มีการบิดเบือนข้อมูลข่าวสารอันทำให้เกิดความเข้าใจผิดในสถานการณ์ฉุกเฉิน การเสนอข่าวหรือการทำให้แพร่หลายซึ่งหนังสือ สิ่งพิมพ์ หรือสื่ออื่นใดที่มีข้อความอันอาจทำให้ประชาชนหวาดกลัว หรือเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด  เป็นความผิดตามมาตรา 9 ( 3 ) แห่งพระราชกำหนดในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548

อนึ่ง ผู้ฝ่าฝืนข้อกำหนดซึ่งออกตามมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ย่อมเป็นความผิดซึ่งอาจต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ดื่มกาแฟจากตู้กด เจอแมลงไม่รู้ตัว แพ้เกือบตาย
ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม
แล้งจัด ชุมชนโบราณ 300 ปีโผล่กลางเขื่อนฟิลิปปินส์
หลุดโผ!ปรับครม.เศรษฐา 2 ปลอบใจ "เจ๊แจ๋น" หาเก้าอี้ใหม่รองก้น "กุนซือนายกฯ"
"คณะก้าวหน้า" ไม่แยแสกฎเหล็ก "กกต." เดินหน้ารณรงค์หาแนวร่วมลงสมัครส.ว.ทำเป็นฟุ้งคงกลัว "ส.ว.ส้ม" พาเหรดเข้าสภาสูง
"ปคบ." ยันฟ้องศาลทุกคดี "นอท" เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ "ลอตเตอรี่พลัส"ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม
สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย
“สุริยะ” กดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะ “รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้” เริ่มทะลวงอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้า ยันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมีแน่
ไม่รอด "ศาลฯนครโฮจิมินห์" สั่งคุก "เจ้าสัว" ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น