No data was found

สธ. คาดรอบ 7 วัน มีผู้ป่วยโควิด-19 รอเตียงสิ้นใจที่บ้านเพิ่มอีก

กดติดตาม TOP NEWS

รมช.สาธารณสุข คาดการณ์ 7 วัน มีผู้ป่วยโควิด-19 รอเตียงสิ้นใจที่บ้านเพิ่มอีก ยืนยัน รัฐบาลยายามแก้ไขเต็มที่ เร่งขยายเตียงเพิ่ม พร้อมใช้มาตรการรักษาตัวที่บ้านและชุมชน

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมร่วมกับกรมการแพทย์ โรงเรียนแพทย์ และ กทม. เรื่องการบริหารจัดการเตียงผู้ป่วยโควิด-19 ว่า สถานการณ์ขณะนี้พบว่าผู้ป่วยโควิดสีแดง 10 รายที่รอเตียง จะหาเตียงได้แค่ 2 ราย ส่วนอีก 8 รายต้องรอเตียงเกิน 1 วัน ส่วนผู้ป่วยอาการสีเหลืองในระบบมีประมาณ 500 ราย ต้องรอเตียงเกิน 2 วันประมาณ 200 กว่าราย ส่วนผู้ป่วยสีเขียวโทรขอรับเตียง 1,641 คน มี 783 คน ต้องรอนานเกิน 3 วัน

อีกทั้งวันนี้ผู้ป่วยที่เข้ามาในระบบมีทั้งการตรวจเชิงรุกและเข้ามาในรพ. ซึ่งกรณี มารพ. แสดงว่าต้องมีอาการถึงเดินเข้ามา ดังนั้น คิดว่าจะต้องมีผู้ป่วยอีกจำนวนหนึ่งที่ยังอยู่ที่บ้าน ซึ่งที่ประชุมในวันนี้มีความกังวลถึงสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในรอบ 7 วันนี้ อาจจะมีผู้ป่วยรอเตียงเสียชีวิตที่บ้านเพิ่มอีก

นายสาธิต เปิดเผยต่อว่า ที่ตนออกมาพูดเพื่อสะท้อนให้ประชาชนเห็นภาพก่อน ในขณะที่รัฐบาลพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อหาเตียงในแต่ละส่วนเพิ่มเติมทั้งสีเหลือง แดง ไอซียูสนาม เช่น มณฑลทหารบกที่ 11 ทำไอซียูสนาม 50 เตียง รพ.ราชพิพัฒน์ จะเริ่มที่ 10 เตียงในวันที่ 10 ก.ค. รวมถึงกทม. และรพ.อีกจำนวนหนึ่ง ขณะเดียวกันก็เตรียมมาตรการดูแลรักษาตัวเองที่บ้าน (Home Isolation) สำหรับผู้ป่วยอาการสีเขียว และการดูแลตัวเองในระบบชุมชน (Community Isolation)

อย่างไรก็ตาม มาตรการต่างๆ ที่เตรียมไว้นั้นไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ภายในระยะเวลา 7-14 วันนี้ เพราะต้องได้รับความร่วมมือจากประชาชนด้วย อย่างไรก็ตาม หากการจัดหาเตียงสีแดง สีเหลืองมีมากขึ้น และกระบวนการที่เราทำนั้นเกิดผลในทางบวกก็จะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น

“ผมต้องขอโทษคนไข้ และครอบครัวผู้ต้องสูญเสีย ที่พูดเช่นนี้ไม่ได้หมายความว่าเราไม่ทำอะไร ทุกคนทำเต็มที่ เดินหน้าเต็มตัว เขย่งทำ หมอและทีมที่ดูแลผู้ป่วยก็ขยายตัวในสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่ผมพูดนี้เพื่อให้เข้าใจสถานการณ์ที่ตรงกัน รัฐบาลก็พยายามแก้ไขสถานการณ์แล้ว แต่เรื่องนี้ไม่ได้ตอบแค่เรื่องเตียง เรื่องเงิน แต่ตอบด้วยวิชาชีพ ผมยังย้ำว่าการดูแลผู้ป่วยต้องให้แพทย์นำการเมือง ถ้าเอาการเมืองนำแพทย์สถานการณ์จะไม่ดีขึ้น ย้ำเป็นครั้งที่ 200”

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ดื่มกาแฟจากตู้กด เจอแมลงไม่รู้ตัว แพ้เกือบตาย
ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม
แล้งจัด ชุมชนโบราณ 300 ปีโผล่กลางเขื่อนฟิลิปปินส์
หลุดโผ!ปรับครม.เศรษฐา 2 ปลอบใจ "เจ๊แจ๋น" หาเก้าอี้ใหม่รองก้น "กุนซือนายกฯ"
"คณะก้าวหน้า" ไม่แยแสกฎเหล็ก "กกต." เดินหน้ารณรงค์หาแนวร่วมลงสมัครส.ว.ทำเป็นฟุ้งคงกลัว "ส.ว.ส้ม" พาเหรดเข้าสภาสูง
"ปคบ." ยันฟ้องศาลทุกคดี "นอท" เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ "ลอตเตอรี่พลัส"ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม
สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย
“สุริยะ” กดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะ “รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้” เริ่มทะลวงอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้า ยันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมีแน่
ไม่รอด "ศาลฯนครโฮจิมินห์" สั่งคุก "เจ้าสัว" ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น