No data was found

ส.ว.ส่วนใหญ่หักร่าง พปชร.หนุนโหวตระบบเลือกตั้ง

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 24 มิ.ย. “ชวน”แจงวิธีโหวตลงคะแนนวาระ 1 ด้านส.ว.หักร่าง พปชร.ให้ผ่านแค่ร่าง 13 แก้ระบบเลือกตั้ง ขณะที่วิปรัฐบาลให้โหวตผ่านแค่ 6 ร่าง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จนกระทั่งเวลา 16.45 น. วันที่ 24 มิ.ย. ที่รัฐสภา หลังจากที่สมาชิกรัฐสภาอภิปรายจนครบถ้วนทุกคนและตัวแทนของผู้เสนอญัตติทั้ง 13 ร่าง ได้กล่าวอภิปรายสรุปเสร็จเรียบร้อยแล้ว นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้ชี้แจงขั้นตอนการลงมติรับหลักการวาระ1 โดยใช้การขานชื่อสมาชิกทีละคนตามลำดับตัวอักษร พร้อมให้กล่าวแสดงการลงมติในแต่ละร่างว่า จะรับหลักการ ไม่รับหลักการ หรืองดออกเสียง เรียงตามลำดับต่อเนื่องกันไปจนครบทั้ง 13ฉบับ ในครั้งเดียว จากนั้นที่ประชุมได้แต่งตั้งสมาชิกเป็นตัวแทนนับคะแนน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการลงมติตัวแทนวิป 3ฝ่ายได้หารือภายในวิปของตัวเอง เพื่อวางแนวทางการลงมติในวาระแรก ในส่วนของวิปวุฒิสภาได้หารือกันแล้ว เสียงส่วนใหญ่มีความเห็นลงมติเห็นชอบเฉพาะร่างที่ 13 คือร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับของพรรคร่วมรัฐบาลที่เสนอให้แก้ไขมาตรา 83 และ91 เรื่องวิธีการเลือกตั้งให้กลับมาใช้เป็นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบคือ ส.ส.เขต 400 คน และส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน ส่วนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับที่1 ของพรรคพลังประชารัฐนั้น วุฒิสภาเห็นตรงกันจะไม่ให้ความเห็นชอบ เนื่องจากมีเนื้อหาไปแก้ไขมาตรา 144 และ185 เรื่องการตัดบทลงโทษส.ส.และส.ว.ที่เข้าไปแทรกแซงเรื่องการแปรญัตติงบประมาณ และรวมถึงการให้ส.ส.และส.ว.เข้าไปก้าวก่ายการทำงานของหน่วยราชการได้ ซึ่งส.ว.มองว่า เป็นการทำลายหลักการสำคัญเรื่องการป้องกันการปราบโกงในรัฐธรรมนูญปี 2560

ขณะที่วิปรัฐบาลมีมติเห็นชอบร่างที่ 1 ของพรรคพลังประชารัฐ ร่างที่ 3 ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่เสนอแก้ไขเรื่องวิธีการเลือกตั้ง ให้กลับมาใช้เป็นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ร่างที่ 6 ของพรรคภูมิใจไทย เรื่องการเสนอให้แก้ไขยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ร่างที่ 7 ของพรรคภูมิใจไทย เรื่องการแก้ไขหมวด 5 และมาตรา 55/1 การกำหนดให้รัฐบาลมีหลักประกันเรื่องรายได้ให้กับประชาชนที่มีฐานะยากจน ร่างที่8 ของพรรคประชาธิปัตย์ เสนอให้เพิ่มสิทธิเสรีภาพของประชาชนในการเข้าถึงการกระบวนการยุติธรรมได้อย่างง่าย รวดเร็ว ทั่วถึง และร่างที่13 ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับของพรรคร่วมรัฐบาลที่เสนอให้แก้ไขมาตรา 83 และ 91 เรื่องวิธีการเลือกตั้งให้กลับมาใช้เป็นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ส่วนวิปฝ่ายค้านมีมติให้รับหลักการในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 13 ฉบับ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม
แล้งจัด ชุมชนโบราณ 300 ปีโผล่กลางเขื่อนฟิลิปปินส์
หลุดโผ!ปรับครม.เศรษฐา 2 ปลอบใจ "เจ๊แจ๋น" หาเก้าอี้ใหม่รองก้น "กุนซือนายกฯ"
"คณะก้าวหน้า" ไม่แยแสกฎเหล็ก "กกต." เดินหน้ารณรงค์หาแนวร่วมลงสมัครส.ว.ทำเป็นฟุ้งคงกลัว "ส.ว.ส้ม" พาเหรดเข้าสภาสูง
"ปคบ." ยันฟ้องศาลทุกคดี "นอท" เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ "ลอตเตอรี่พลัส"ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม
สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย
“สุริยะ” กดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะ “รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้” เริ่มทะลวงอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้า ยันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมีแน่
ไม่รอด "ศาลฯนครโฮจิมินห์" สั่งคุก "เจ้าสัว" ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน
ทนาย 3 นิ้วเล่นตลก ขอศาลเรียก “จัสติน บีเบอร์” เป็นพยานแก๊ง 3 นิ้ว “เจ๊จุก” เย้ยไม่แปลกใจ ทำไมหัวโจกทยอยเข้าคุก
ปรากฏการณ์ 'ทะเลเรืองแสง' สีน้ำเงินในเจ้อเจียง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น