No data was found

เพื่อไทยไม่ให้ราคานายกฯแก้รธน.ชี้หมดความน่าเชื่อถือ

กดติดตาม TOP NEWS

กรุงเทพฯ 15 มิ.ย.-"สมคิด เชื้อคง" ไม่ให้ราคานายกฯ แก้รธน. ระบุหมดความน่าเชื่อถือ ชี้ร่างของพปชร.เพื่อให้พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ต่อ ย้ำร่างแก้รธน.ของเพื่อไทย ตั้งส.ส.ร.ยกร่าง รธน.ใหม่.เพื่อให้เป็นประชาธิปไตยมากที่สุด

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า การเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคฝ่ายค้าน เป็นการทำตามคำสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยมากที่สุด รวมทั้งเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการเขียนกฎหมายสูงสุดของประเทศ ผ่านสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญหรือส.ส.ร.ทางพรรคเพื่อไทย พร้อมยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญใน 5 มาตรา อาทิ มาตรา 272 มาตรา 279 มาตรา 256 และมาตราที่เกี่ยวข้องกับสิทธิพลเมือง

นายสมคิด กล่าวว่า หากพิจารณาข้อเสนอของพรรคพลังประชารัฐ พบว่าเป็นการแก้ไขเพื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี อีก 1 สมัย เพราะการไม่แตะอำนาจสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เป็นการแสดงเจตนาที่ชัดเจนว่า ต้องการเสียงสนับสนุนจาก ส.ว.ในการโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งหน้า ดังนั้นพรรคฝ่ายค้านต้องการแก้ไขมาตรา 272 เพื่อสะท้อนความต้องการที่แท้จริงของประชาชน เพราะตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ต้องมาจากเสียงของประชาชน ผ่านการเลือกตั้ง ไม่ควรล็อคตำแหน่งให้กับใครคนใดคนหนึ่ง

นายสมคิด กล่าวว่า ในส่วนของการแก้ไขมาตรา 256 นั้น เป็นการแก้ไขเพื่อเปิดทางไว้ เพราะหากไม่แก้มาตรา 256 จะไม่สามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญได้เลย ดังนั้นพรรคเพื่อไทยจะเดินหน้าต่อไป ส่วนการแก้ระบบเลือกตั้งส.ส.ให้กลับมาใช้บัตร 2 ใบคือเลือกส.ส.เขต และเลือกพรรคการเมือง เพราะสามารถสะท้อนความต้องการของประชาชนดีกว่าบัตรใบเดียว ประชาชนสามารถเลือกคนที่รัก เลือกพรรคที่ชอบได้ อย่างไรก็ตามสุดท้ายการแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นอยู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่ แต่คงคาดหวังอะไรไม่ได้ เพราะที่ผ่านมาแม้จะประกาศกลางสภาว่าเห็นด้วย แต่ก็ส่งสัญญาณคว่ำญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ดังนั้นคงให้ราคาไม่ได้ เพราะพล.อ.ประยุทธ์ หมดความน่าเชื่อถือในสายตาประชาชนแล้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ดื่มกาแฟจากตู้กด เจอแมลงไม่รู้ตัว แพ้เกือบตาย
ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม
แล้งจัด ชุมชนโบราณ 300 ปีโผล่กลางเขื่อนฟิลิปปินส์
หลุดโผ!ปรับครม.เศรษฐา 2 ปลอบใจ "เจ๊แจ๋น" หาเก้าอี้ใหม่รองก้น "กุนซือนายกฯ"
"คณะก้าวหน้า" ไม่แยแสกฎเหล็ก "กกต." เดินหน้ารณรงค์หาแนวร่วมลงสมัครส.ว.ทำเป็นฟุ้งคงกลัว "ส.ว.ส้ม" พาเหรดเข้าสภาสูง
"ปคบ." ยันฟ้องศาลทุกคดี "นอท" เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ "ลอตเตอรี่พลัส"ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม
สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย
“สุริยะ” กดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะ “รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้” เริ่มทะลวงอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้า ยันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมีแน่
ไม่รอด "ศาลฯนครโฮจิมินห์" สั่งคุก "เจ้าสัว" ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น