No data was found

7 ปี คสช. แต่นักการเมืองยังไม่สำนึก

กดติดตาม TOP NEWS

“เอาดีเข้าตัวเอาชั่วใส่คนอื่น” เป็นประโยคเหมาะกับบรรดานักการเมืองไทยที่ไม่เคยยอมรับว่าตนเองทำอะไรผิดพลาด

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2557  ผ่านมาถึงวันที่  22 พ.ค. 2564  ครบ 7 ปี เหตุการณ์คณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือคสช. ซึ่งมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  ผู้บัญชาการทหารบกขณะนั้นแต่งตั้งตนเองเป็นหัวหน้าคสช. ประกาศยึดอำนาจจากรัฐบาลยิ่งลักษณ์  ชินวัตร

บรรดานักการเมืองที่สูญเสียอำนาจ โดยเฉพาะ ยิ่งลักษณ์   ชินวัตร  อดีตนายกรัฐมนตรี  ออกมาโพสต์ข้อความรำลึก 7 ปี การรัฐประหาร มีการให้ข้อมูลว่าช่วงเวลา 7  ปีการบริหารของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ประสบความล้มเหลว พร้อมบอกเล่าถึงเหตุการณ์ที่ตนเองต้องกระเด็นจากเก้าอี้นายกรัฐมนตรี เนื่องจากการโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(คสช.) ให้มานั่งห้องเย็นสำนักนายกรัฐมนตรี  ทำให้บรรดาองค์กรอิสระรวมหัวพิพากษาตนให้พ้นจากตำแหน่ง

ทำให้เชื่อได้ว่า มีการเตรียมการไว้ล่วงหน้า จากหลายเหตุการณ์ เพื่อใช้เป็นข้ออ้างทำรัฐประหาร 22 พ.ค. 57 “ ข้อความที่ ยิ่งลักษณ์โพสต์

ขณะเดียวกัน เหล่านักการเมืองในเครือข่ายนายใหญ่ ทักษิณ   ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีผู้พี่ของยิ่งลักษณ์ เรียงหน้าออกมาบรรยายเหตุการณ์ 7  ปี ของรัฐบาลคสช. โดยสร้างชุดความคิดเดียวกับ อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ นั่นคือ “รัฐบาลเผด็จการบริหารงานล้มเหลว ไม่มีอะไรดีสักอย่าง “

เมื่อพิจารณาจากเนื้อหา กลับไม่พบ การนำเสนอต้นเหตุแท้จริงของการถูกยึดอำนาจ  ไม่มีเนื้อหาท่อนใดอธิบายว่า ทำไมประชาชนเรือนล้านถึงพร้อมใจกันออกมาขับไล่ยิ่งลักษณ์

 

เปรียบได้กับประโยค “เอาดีเข้าตัวเอาชั่วใส่คนอื่น” เป็นประโยคที่เหมาะสมกับบรรดานักการเมืองไทยที่ไม่เคยสำเหนียกถึงการเข้ามาทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม  ไม่เคยยอมรับว่าตนเองทำอะไรผิดพลาด  นักการเมืองไทยจึงมีมาตรฐานแตกต่างสากล

นักการเมืองไทยบางกลุ่ม มีชุดความคิดที่ว่า คนไทยมักลืมง่าย คนไทยชอบแต่เรื่องสาดโคลน  แต่หารู้ไม่ ในโลกยุคใหม่ เหตุการณ์ข้อเท็จจริงหลายอย่างไม่อาจลบออกจากประวัติศาสตร์การเมืองไทยได้

สิ่งที่อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์อ้างเหตุผลการยึดอำนาจมาจากการโยกย้ายนายถวิล มาจากการวางแผนเตรียมการล่วงหน้าขององค์กรอิสระ  ทว่า กลับไม่พบอีกเหตุการณ์ซึ่งเป็นเหตุการณ์สำคัญโดยที่ตนเองผันตัวมาเป็นนักการเมือง เป็นนายกรัฐมนตรี

แทนที่จะบริหารชาติบ้านเมืองเพื่อประโยชน์ส่วนรวม แต่กลับบริหารชาติเพื่อพวกพ้อง โดยเฉพาะเอื้อประโยชน์ให้พี่ชาย  โดยทำลายระบบนิติรัฐ ทำลายกลไกในสภา

ยิ่งลักษณ์ทำไมลืม  ชนวนเหตุแห่งการเข้ามายึดอำนาจ เริ่มต้นจากความพยายามของอดีตนายกฯน้องสาวไฟเขียวให้ ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยขณะนั้น นำเสนอร่างกม.นิรโทษกรรม ด้วยจุดประสงค์ให้นักโทษหนีคดีทุจริตได้กลับประเทศอย่างสวยงาม

มีความพยายามอย่างไม่อายฟ้าดิน สร้างความเป็นเผด็จการรัฐสภา ต้องผ่านกฎหมายฉบับนี้ให้สำเร็จจะตีสองตีสามต้องทำ  ส่งผลให้ส.ส.ฝ่ายค้านคัดค้านอย่างถึงที่สุด เพราะกฎหมายลักษณะดังกล่าว เป็นกฎหมายที่ขัดต่อหลักนิติธรรม  ขณะที่ประชาชนที่เห็นพฤติกรรมความพยายามของอดีตนายกฯน้องสาวเอือมระอา ขยับออกมาเคลื่อนไหวนอกสภาพร้อมกับนายสุเทพ   เทือกสุบรรณ แกนนำกปปส.ขณะนั้น ทำให้เกิดการเดินขบวนทั่วพื้นที่สำคัญในกรุงเทพมหานคร และประกาศชัตดาวน์กรุงเทพฯ

 

 

 

ขณะที่ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ไม่ยอมสูญเสียอำนาจ ส่งสัญญาณให้แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)นำโดย จตุพร พรหมพันธ์  ปลุกมวลชนต่างจังหวัดมาร่วมชุมนม ยึดฐานที่มั่นบริเวณถนนอักษะ เพื่อต้องการแสดงให้ฝ่ายตรงข้ามเห็นว่า จะมาโค่นรัฐบาลยิ่งลักษณ์ไม่ง่ายเพราะมีฐานมวลชนคอยสนับสนุนอยู่  อีกทั้งก็รอจังหวะเคลื่อนเข้าสู่เมืองกรุงฯ พร้อมปะทะกับมวลชนกปปส.ที่ชุมนุมนานกว่า 200 วัน

เมื่ออุณหภูมิทางการเมืองใกล้สู่จุดเดือด ม็อบสองฝ่ายมีทีท่าต้องปะทะหวั่นเกรงนำมาซึ่งความบาดเจ็บสูญเสีย จึงเป็นเหตุให้ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา ผบ.ทบ.ขณะนั้น ตัดสินใจ เชิญคู่กรณีทั้งฝั่งนักการเมือง แกนนำมวลชน ร่วมหารือหาทางออกร่วมกัน

พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เคยปรารถนาเข้ามาครองอำนาจ ด้วยความคิดแรกเริ่ม อยากให้ “การเมืองต้องแก้ด้วยการเมือง” เพราะนักการเมือง คือตัวต้นเหตุ ที่พยายามทำลายกลไกสภา ฝ่ายหนึ่งต้องการรักษาอำนาจ ฝ่ายหนึ่งต้องการให้เสียสละ แต่สุดท้ายก็ไม่มีใครยอมใคร  จึงจบลงที่กรรมการกลาง อย่างพล.อ.ประยุทธ์  ขอประกาศยึดอำนาจ และแก้ไขรัฐธรรมนูญ จัดให้มีการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย จึงทำให้พล.อ.ประยุทธ์ กลับมาเป็นนายกฯ บริหารประเทศ

กี่ครั้งแล้ว ที่นักการเมืองผู้ครองอำนาจจุดชนวนปัญหาให้เกิดขึ้นในบ้านเมือง ปลุกปั่นให้ประชาชนแบ่งเป็นฝักฝ่าย และทหารต้องเข้ามาคลี่คลาย

ถ้าคิดในระยะเวลาไม่ห่างนัก ต้องเป็นรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร หรือ อดีตนายกฯพี่ชายยิ่งลักษณ์  บริหารบ้านเมืองด้วยวาระซ่อนเร้นเอื้อประโยชน์ให้กับเครือญาติ ตกเป็นคดีทุจริตมากมาย ในที่สุดต้องหลบหนีคำพิพากษาไปอยู่ต่างประเทศ นั่นไงเล่า ทำให้ผู้คนในบ้านเมืองต้องแตกแยกแบ่งเป็นสีเสื้อ   กรรมการกลางอย่างทหาร จึงต้องหาวิธีให้ผู้คนกลับมาปรองดอง เพราะไม่ว่าสีไหนก็คือคนในชาติเดียวกัน

7 ปี ที่เหล่านักการเมืองบางกลุ่มบางฝ่าย พยายามสรรหาวาทะกรรมโจมตี ใส่ชุดความคิดบ้านนี้เมืองนี้เป็นเผด็จการ ทั้งๆที่ใช้รัฐธรรมนูญฉบับเดียวกันผ่านกระบวนการเลือกตั้งเข้าสู่สภา

แทนที่คำนึงถึงหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเสนอแนะแก้ปัญหาชาติ ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิดจะยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือประชาชนอย่างไร  จะร่วมกันสร้างความสมัครสมานสามัคคี  แต่กลับจ้องผลิตวาทกรรม ให้เกิดความแตกแยกกันต่อไป

น่าเสียดายห้วงเวลา 7 ปี  ที่นักการเมืองไทยควรใช้เวลาทบทวนตัวเอง เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ให้เกิดกับชาติบ้านเมือง

เพราะถ้าทำได้  บ้านนี้เมืองนี้คงไม่ต้องเรียกใช้บริการทหารมาเป็นกรรมการกลางเพื่อยุติปัญหาทั้งปวง  

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ดื่มกาแฟจากตู้กด เจอแมลงไม่รู้ตัว แพ้เกือบตาย
ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม
แล้งจัด ชุมชนโบราณ 300 ปีโผล่กลางเขื่อนฟิลิปปินส์
หลุดโผ!ปรับครม.เศรษฐา 2 ปลอบใจ "เจ๊แจ๋น" หาเก้าอี้ใหม่รองก้น "กุนซือนายกฯ"
"คณะก้าวหน้า" ไม่แยแสกฎเหล็ก "กกต." เดินหน้ารณรงค์หาแนวร่วมลงสมัครส.ว.ทำเป็นฟุ้งคงกลัว "ส.ว.ส้ม" พาเหรดเข้าสภาสูง
"ปคบ." ยันฟ้องศาลทุกคดี "นอท" เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ "ลอตเตอรี่พลัส"ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม
สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย
“สุริยะ” กดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะ “รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้” เริ่มทะลวงอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้า ยันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมีแน่
ไม่รอด "ศาลฯนครโฮจิมินห์" สั่งคุก "เจ้าสัว" ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น