No data was found

โอลาฟ โชลซ์ สาบานตน เป็นนายกรัฐมนตรีเยอรมนีคนใหม่

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐบาลชุดใหม่ของโอลาฟ โชลซ์ เริ่มทำงานวันแรก หลังสาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของเยอรมนีเมื่อวานนี้ เป็นผู้นำพรรครัฐบาลผสม 3 พรรค ถือเป็นการสิ้นสุดยุคสมัยของนายกรัฐมนตรีอังเกลา เมอร์เคิลที่นั่งเก้าอี้ผู้นำเยอรมันยาวนานถึง 16 ปี 16 วัน

โอลาฟ โชลซ์ ชนะคะแนนโหวตเสียงข้างมาก 395 คะแนนจากทั้งสิ้น 707 คะแนนในสภาผู้แทนราษฎรหรือสภาบุนเดสแท็กของเยอรมันเมื่อวานนี้ ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีคนคนต่อไปของเยอรมนี จากนั้นเขาก็เดินทางเข้าพบประธานาธิบดีแฟรงค์-วอลเตอร์ ชไตน์ไมเออร์ ที่ทำเนียบประธานาธิบดี ก่อนเดินทางกลับมายังอาคารรัฐสภาเพื่อทำพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ เป็นผู้นำรัฐบาลผสมชุดใหม่ของเยอรมนีที่ประกอบด้วย 3 พรรค คือพรรคโซเชียล เดโมแครต หรือ SDP ที่เขาเป็นผู้นำพรรคในปัจจุบัน, พรรคกรีนส์ และพรรคฟรี เดโมแครต กลายเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 9 ของเยอรมนี

การรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของ โอลาฟ โชลซ์ ยังถือเป็นการรับไม้ต่อจากนางอังเกลา เมอร์เคิล ที่นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีมานานถึง 16 ปี และ 16 วัน เรียกได้ว่าเป็นการสิ้นสุดงานทางการเมืองตลอด 31 ปีของเมอร์เคิลด้วย

โอลาฟ โชลซ์ วัย 63 ปี นำพรรค SDP คว้าชัยในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา และถูกมองว่าน่าจะได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของเยอรมนี จากการที่มีบทบาททางการเมืองในรัฐบาลของเมอร์เคิลมายาวนานในฐานะรองนายกรัฐมนตรี โชลซ์เจรจาตั้งรัฐบาลผสมกับพรรคกรีนส์ และพรรคฟรี เดโมแครต อยู่นานเกือบ 3 เดือน ก่อนลงนามในข้อตกลงจัดตั้งรัฐบาลผสมไปเมื่อวันอังคาร

ทั้งนี้ รัฐบาลผสมชุดใหม่ของเยอรมนีที่มีโชลซ์เป็นผู้นำ ประกาศก่อนหน้านี้ว่าจะรับมือกับปัญหาโลกร้อนอย่างเข้มข้น ด้วยการประกาศแผนยกเลิกการใช้พลังงานจากถ่านหินก่อนเป้าท่ีวางไว้ และมุ่งเน้นการใช้งานพลังงานสะอาด

แต่ภารกิจเร่งด่วนตอนนี้ น่าจะเป็นการรับมือการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ในประเทศ หลังจากพบผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นต่อเนื่องจนน่าตกใจ โดยโชลซ์ได้เลือก คาร์ล เลาเตอร์บัค นักระบาดวิทยา ที่มีดีกรีจบจากโรงเรียนแพทย์มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดมานั่งเก้าอี้สำคัญนี้ เลาเตอร์มีจุดยืนสนับสนุนมาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มข้นมาโดยตลอด คาดว่าหลังรัฐบาลชุดใหม่ของโชลซ์เริ่มทำงานในวันนี้ เยอรมนีจะมีการบังคับใช้มาตรการที่เข้มข้นมากขึ้นสำหรับกลุ่มที่ยังไม่ฉีดวัคซีน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ปคบ." ยันฟ้องศาลทุกคดี "นอท" เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ "ลอตเตอรี่พลัส"ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม
สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย
“สุริยะ” กดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะ “รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้” เริ่มทะลวงอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้า ยันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมีแน่
ไม่รอด "ศาลฯนครโฮจิมินห์" สั่งคุก "เจ้าสัว" ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน
ทนาย 3 นิ้วเล่นตลก ขอศาลเรียก “จัสติน บีเบอร์” เป็นพยานแก๊ง 3 นิ้ว “เจ๊จุก” เย้ยไม่แปลกใจ ทำไมหัวโจกทยอยเข้าคุก
ปรากฏการณ์ 'ทะเลเรืองแสง' สีน้ำเงินในเจ้อเจียง
กต.แถลงสรุปสถานการณ์สู้รบ "เมียนมา" ย้ำวางตัวเป็นกลาง ดูแลตามหลักมนุษยธรรม พร้อมช่วยเจรจาหากมีการร้องขอ
สกพอ. สรุปผลรับฟังความคิดเห็นประชาชน จัดทำแผนพัฒนา TOD รอบสถานีรถไฟความเร็วสูงพัทยา โดยเน้นความสมัครใจและความสนใจร่วมโครงการฯ ไม่มีการเวนคืนที่ดินของประชาชน
พัทยา คึกคัก ทหารอเมริกันยกพล ท่องเที่ยว พักผ่อนและนั่งดื่ม ตามบาร์เบียร์ชายหาดพัทยา ทำให้มีการจับจ่ายใช้สอยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่เป็นอย่างมาก
"รัฐบาล" ฝ่าแรงเสียดทานทำประชามติ "แก้รธน." แจกเงินดิจิทัล สกัด"กองทัพ"ทำรัฐประหาร

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น