No data was found

เปิดเซฟของรักผู้ใหญ่บ้าน บรรพบุรุษเก็บสะสมไว้ให้

กดติดตาม TOP NEWS

วันนี้ 24 ตุลาคม 2564 ที่บ้านของนายสมเดช หวังแอ อายุ 57 ปี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3 ต.นาหมอศรี อ.นาทวี จ.สงขลา ได้นำของสุดรักสุดห้วงคือ มีพร้ากัน มีดเหลา และขวาน ที่มีอายุมากกว่า 100 ปี ที่บรรพบุรุษเก็บสะสมไว้ให้ นายสมเดช ฯ ผู้ใหญ่บ้านกล่าวว่า มีดพร้าเขาเรียกว่ามีดพร้ากัน ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง ตัดไม้ฟื้น ออกป่าถางป่า มีอายุประมาณ 100 กว่าปี ที่เห็นสภาพดีอยู่นั้น ครับก็คุณปู่เก็บไว้ในตู้เซฟ พอท่านเสีย ลูกๆหลานๆก็นำออกมาใช้อายุประมาณ 100 กว่าปี ส่วนที่ปลายด้ามมีดพร้ากันมีรูปแกะเป็นศรีษะมนุษย์ นายสมเดชฯ กล่าวว่า เป็นเอกลักษณ์ของพี่น้องชาวไทยมุสลิม ที่นับถือศาสนาอิสลามก็เป็นเอกลักษณ์หนึ่งที่ทางช่างที่ทำด้ามประดิษฐ์ให้ เพื่อเป็นเอกลักษณ์ของพี่น้องมุสลิม เป็นโต๊ะครูที่สอนศาสนาเป็นคนอีหม่าน ภาษาอิสลามว่าเป็นคนอีหม่านเป็นคนที่ประพฤติตนอยู่ในศีลในธรรม

ส่วนมีดเหลา นายสมเดชฯ กล่าวว่า มีดเหลาเล่มนี้เป็นมีดเหลาที่อายุก็เกือบๆ 100 ปี ก็ใช้เหลาหวาย เหลาไม้ไผ่ ของจักสาน เช่นกระด้ง กระจาด กระเฌอ คือทำได้หลายอย่าง ที่จักสานที่บ้านๆเขาทำ อย่างที่เห็นทำกระเชอ ทำกระจาด อะไรอย่างนี้เขาใช้มีดเหลาตัวนี้ เพราะเป็นมีดที่ใช้ประโยชน์ได้ง่ายแล้วก็เป็นมีดที่คม ลักษณะก็เป็นรูปเรือหงส์


ส่วน ขวาน นายสมเดช กล่าวว่า ขวานนะครับ ขวานเล่มนี้ก็มีอายุมากเหมือนกันครับ อายุ 100 กว่าปี เล่มนี้เช่นกันครับ ทางคุณปู่ ได้เก็บรักษาเอาไว้อย่างดี คือไม่สึกหรอ แต่เป็นขวานที่ผสมด้วยเหล็กหมายถึง คนที่ตีมีดสมัยก่อน ช่างตีสมัยก่อนเขาใช้เหล็กหลายเหล็กผสมกัน ก็มีประโยชน์ เช่นว่า ผ่าฟื้น หรือว่าพกเป็นอาวุธและก็ใช้ประโยชน์หลากหลายออกป่าเดินป่าก็ใช้เหน็บไว้ที่สะเอว คนสมัยโบราณก็ต้องมีเครื่องไม้อย่างนี้ติดไม้ติดมือไปเมื่ออกจากบ้านไป

นภาลัย ชูศรี  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  จ.สงขลา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ดื่มกาแฟจากตู้กด เจอแมลงไม่รู้ตัว แพ้เกือบตาย
ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม
แล้งจัด ชุมชนโบราณ 300 ปีโผล่กลางเขื่อนฟิลิปปินส์
หลุดโผ!ปรับครม.เศรษฐา 2 ปลอบใจ "เจ๊แจ๋น" หาเก้าอี้ใหม่รองก้น "กุนซือนายกฯ"
"คณะก้าวหน้า" ไม่แยแสกฎเหล็ก "กกต." เดินหน้ารณรงค์หาแนวร่วมลงสมัครส.ว.ทำเป็นฟุ้งคงกลัว "ส.ว.ส้ม" พาเหรดเข้าสภาสูง
"ปคบ." ยันฟ้องศาลทุกคดี "นอท" เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ "ลอตเตอรี่พลัส"ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม
สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย
“สุริยะ” กดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะ “รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้” เริ่มทะลวงอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้า ยันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมีแน่
ไม่รอด "ศาลฯนครโฮจิมินห์" สั่งคุก "เจ้าสัว" ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น