No data was found

  “กรงนกคุ้มโบราณ” อายุกว่า 40 ปีทำจากวัตถุดิบธรรมชาติ

กดติดตาม TOP NEWS

  กรงนกคุ้มโบราณ” อายุกว่า 40 ปีทำจากวัตถุดิบธรรมชาติ

วันนี้ 21 ตุลาคม 2564 ที่บ้านของนายสมเดช หวังแอ อายุ 57 ปี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3 ต.นาหมอศรี อ.นาทวี จ.สงขลา ได้มีการนำกรงต่อนกคุ้มสมัยโบราณ อายุประมาณ 40 ปี มาให้ผู้สื่อข่าวชมเป็นขวัญตา และกรงต่อนกคุ้มก็ทำจากวัตถุดิบธรรมชาติ เช่น หญ้าลิเภา สานเป็นลายลูกแก้ว โครงประด้วยไม้หวายและตาข่ายก็ทำด้วยเชือกเอ็น ส่วนคันทำด้วยไม้ไผ่ วิธีการต่อนกคุ้ม ต้องนำนกคุ้มที่ร้องเสียงดี มาใส่เอาไว้ในกรงต่อ ต่อจากนั้นก็จะนำไปวางไว้ตามพื้นที่มีนกคุ้มที่อยู่ในป่า นำกรงต่อนกคุ้มไปวางที่บริเวณพื้นแล้วนำใบไม้มาอำพรางกรง ส่วนด้านข้างของกรงต่อจะมีไม้ดักอยู่ทั้ง 2 ข้างด้านหน้าของกรงต่อ ต่อจากนั้นก็รอให้นกคุ้มที่อยู่ภายในกรงต่อส่งเสียงร้อง เพื่อให้นกคุ้มในป่าออกมา ส่งเสียงร้องและเข้ามาตีกับนกต่อ กรงต่อก็จะตีนกคุ้มป่าให้เข้าไปอยู่ในกรงต่อทันที ส่วนนกคุ้มป่าบางตัวที่เดินผ่านไปมารอบกรงต่อ หากเดินเข้าไปในไม้ดักนกด้านข้างก็จะถูกตาข่ายจับได้ทันทีเช่นกัน ซึ่งการต่อนกคุ้มคนสมัยก่อนนั้นถือว่าเป็นกีฬาอีกชนิดหนึ่งที่สร้างความสนุกสนานให้กับผู้ที่นำกรงไปต่อนกคุ้ม


นายสมเดช หวังแอ กล่าวว่า ยินดีครับ วันนี้ได้มาเยี่ยมชม”กรงต่อนกคุ้ม”สมัยโบราณ ของนายพราน สำหรับกรงนกคุ้มเป็นผู้ที่เชี่ยวชาญสมัยก่อนๆได้ทำด้วยหญ้าลิเภา สำหรับกรงนี้อายุ 40 ปี ทำด้วยหญ้าลิเภา และตัวนี้ก็เป็นตาข่ายดัก ความเป็นมา สืบเนื่องมาจากคนสมัยโบราณ เป็นอาหาร หรือเป็น กับแกล้มไว้เวลายามค่ำแล้วก็ได้เป็นอาหาร อาหารที่ปรุงรสเอานกคุ้มมาผัดด้วยมะเขือพวง แล้วก็ใบพริกอ่อนๆซึ่งเป็นอาหารของคนสมัยก่อน แต่เดี๋ยวนี้รุ่นลูก รุ่นหลานก็ยังมีให้เล่นให้ชมกันดั่งที่เห็นในภาพ กรงต่อนกคุ้มลูกนี้ราคาประมาณ 4,000 บาท ถ้าเป็นราคาแล้วรู้สึกว่าสูง อายุ และความประณีตในการทำ ความละเอียดอ่อนในการทำ ก็เป็นลายลูกแก้ว ครับสำหรับการทำจักสานเป็นลายลูกแก้ว ในส่วนอื่นๆนะครับถือว่าเป็นกีฬาประเภทหนึ่ง เป็นกีฬาประเภทหนึ่งที่ออกไปสนามแล้ว ได้รสชาต ได้เดินป่า ได้ความสนุกสนาน อันนี้ครับเป็นการที่คนบ้านๆเราได้ทำได้ประกอบกิจกรรมถือว่าเป็นการกีฬา ไม่ใช่เป็นการทำลายธรรมชาติ บางครั้งต่อมาไว้สองสามวันแล้วก็ปล่อย ให้คืนสู่ธรรมชาติก็เป็นการกีฬาดังที่เห็นการสู้รบของนกแต่ละตัว การที่ได้มาแต่ละตัว คือการประชันเสียงระหว่างนกต่อกับนกป่า ในเมื่อเกิดการประชันเสียงแล้ว นกป่าจะวิ่งเข้าหาแล้วก็มาชนกับดักที่ดักไว้ ก็มีเพียงเท่านี้ง่ายๆครับ ก็ขอสรุปว่าเป็นกีฬาต่อนก ไม่ใช่เป็นกีฬาที่ทำลายธรรมชาติ


นภาลัย ชูศรี  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  จ.สงขลา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ดื่มกาแฟจากตู้กด เจอแมลงไม่รู้ตัว แพ้เกือบตาย
ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม
แล้งจัด ชุมชนโบราณ 300 ปีโผล่กลางเขื่อนฟิลิปปินส์
หลุดโผ!ปรับครม.เศรษฐา 2 ปลอบใจ "เจ๊แจ๋น" หาเก้าอี้ใหม่รองก้น "กุนซือนายกฯ"
"คณะก้าวหน้า" ไม่แยแสกฎเหล็ก "กกต." เดินหน้ารณรงค์หาแนวร่วมลงสมัครส.ว.ทำเป็นฟุ้งคงกลัว "ส.ว.ส้ม" พาเหรดเข้าสภาสูง
"ปคบ." ยันฟ้องศาลทุกคดี "นอท" เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ "ลอตเตอรี่พลัส"ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม
สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย
“สุริยะ” กดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะ “รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้” เริ่มทะลวงอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้า ยันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมีแน่
ไม่รอด "ศาลฯนครโฮจิมินห์" สั่งคุก "เจ้าสัว" ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น