No data was found

ถือศีลกินเจปีนี้แนะนำ “ขนมปังชะคราม” รสแปลกใหม่เอาใจสายบุญ

กดติดตาม TOP NEWS

พื้นที่ตำบลบางคนที อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม มีผู้ที่คิดสูตรต่อยอดนำใบชะครามมาทำเป็นขนมหวาน ในรูปแบบขนมปังสอดไส้ชะคราม เป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภค ผลิตใหม่กันวันต่อวัน โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลกินเจ ก็ได้คิดค้นขนมปังชะครามเจ เพื่อเอาใจลูกค้าอีกด้วย

หากพูดถึงต้นชะคราม คนส่วนใหญ่คงนึกถึงวัชพืชไร้ค่าในดินเค็ม ซึ่งพบทั่วไปตามชายฝั่งทะเลที่น้ำเค็มขึ้นถึง และหากคิดถึงเมนูสุดฮิต ก็คงเป็นแกงส้มชะคราม แต่ก็มีน้อยคนที่จะคิดถึงเมนูของหวาน ซึ่งล่าสุดในพื้นที่ตำบลบางคนที อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม มีผู้ที่คิดสูตรต่อยอดนำใบชะครามมาทำเป็นขนมหวาน ในรูปแบบขนมปังสอดไส้ชะคราม   โดยนางสาวฉัตรระพี พวงกระสังข์ อายุ 37 ปี เจ้าของร้านขนมปัง แบรนด์ MY HOMEMADE BY แม่อ้อ เลขที่ 39 หมู่ 1 ตำบลกระดังงา อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม ได้คิดค้นสูตรนี้ โดยแรงจูงใจคือต้องการสร้างความแปลกใหม่ให้กับขนมปัง โดยการนำชะครามวัชพืชรสมัน เค็ม เต็มคุณค่า มาเป็นจุดเด่นในการพัฒนาสินค้า จนกลายเป็นขนมปังชะคราม เป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภค ผลิตใหม่กันวันต่อวัน โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลกินเจ ก็ได้คิดค้นขนมปังชะครามเจ เพื่อเอาใจลูกค้าอีกด้วย

นางสาวฉัตรระพี กล่าวว่าตนจบการศึกษาบรรณารักษ์ แต่ชอบเรียนรู้จนได้ทำงานในคลินิกเสริมความงามเป็นเวลา 10 ปี และได้รับช่วงต่อเป็นเจ้าของกิจการอีก 6 ปีกระทั้งปี 2563 ได้รับผลกระทบจากโควิด 19 ทำให้ต้องปิดกิจการกลับมาอยู่บ้าน จึงคิดทำขนมปังสร้างรายได้จุนเจือครอบครัว และเห็นว่าชะคราม เป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ที่คนรู้จักแต่เมนูอาหารคาว ยังไม่เคยมีคนทำเป็นเบเกอร์รี่ ตนจึงคิดนำชะครามมาใส่ในเบเกอร์รี่ พัฒนาสูตรอยู่เกือบปีกว่าจะประสบความสำเร็จ ญาติพี่น้องเพื่อนๆชิม บอกว่าอร่อยกระแสตอบรับดีจึงเริ่มทำจำหน่าย และเริ่มมีคำสั่งซื้อเข้ามาเรื่อยๆวันละหลายร้อยชิ้น โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลถือศีลกินเจนี้ ตนก็ได้พัฒนาสูตรขนมปังใส่ชะครามเจ เอาใจผู้ถือศีลกินเจอีกด้วย

ส่วนขั้นตอนการทำก็เหมือนขนมปังทั่วไป วัตถุดิบประกอบด้วย แป้งสาลี, น้ำน้ำตาล, ยีสต์, เกลือ, น้ำมันและใบชะคราม เริ่มจากการนำส่วนผสมทั้งหมด ยกเว้นใบชะครามผสมกันแล้วปั่นด้วยเครื่องปั่นแป้งให้เข้ากัน ช่วงที่รอก็ทำไส้โดยการนำชะครามมาต้มในน้ำเดือดแล้วแช่น้ำ ตักออกผึ่งไว้จนหายร้อน จึงนำชะครามผสมงาขาวและเกลือ คลุกเคล้าให้เข้ากันตั้งรอไว้ ต่อมาเมื่อแป้งได้ที่ก็นำมานวดกลิ้งเนื้อแป้งจนแบน แล้วนำไส้ชะครามที่ทำไว้แล้วมาห่อ ก่อนนำไปอบอุณหภูมิตามมาตราฐานทั่วไปของเตาประมาณ 20  นาที จึงนำออกมาผึ่งจนเย็น และบรรจุใส่ถุงติดสติกเกอร์อย่างสวยงาม ความอร่อยคือการทำสดใหม่แบบวันต่อวัน และไม่ใส่สารใดๆทั้งสิ้น อีกทั้งยังคงคุณภาพชะครามให้มีความมัน เค็ม มีความฉ่ำของน้ำในใบชะคราม เมื่อกัดเข้าปากพร้อมขนมปังแล้วจะรู้สึกว้าวอร่อย ฟินอย่างบอกไม่ถูก ไม่ลองไม่รู้ ผู้สนใจสั่งได้ในราคาชิ้นละ 12 บาท ที่โทรศัพท์ 085-325-9180 หรือ ID line  i.doungdin หรือ เพจ MY HOMEMADE BY แม่อ้อ

นพพร บุญทนาวงศ์ ผู้สื่อข่าวสมุทรสงคราม

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย
“สุริยะ” กดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะ “รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้” เริ่มทะลวงอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้า ยันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมีแน่
ไม่รอด "ศาลฯนครโฮจิมินห์" สั่งคุก "เจ้าสัว" ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน
ทนาย 3 นิ้วเล่นตลก ขอศาลเรียก “จัสติน บีเบอร์” เป็นพยานแก๊ง 3 นิ้ว “เจ๊จุก” เย้ยไม่แปลกใจ ทำไมหัวโจกทยอยเข้าคุก
ปรากฏการณ์ 'ทะเลเรืองแสง' สีน้ำเงินในเจ้อเจียง
กต.แถลงสรุปสถานการณ์สู้รบ "เมียนมา" ย้ำวางตัวเป็นกลาง ดูแลตามหลักมนุษยธรรม พร้อมช่วยเจรจาหากมีการร้องขอ
สกพอ. สรุปผลรับฟังความคิดเห็นประชาชน จัดทำแผนพัฒนา TOD รอบสถานีรถไฟความเร็วสูงพัทยา โดยเน้นความสมัครใจและความสนใจร่วมโครงการฯ ไม่มีการเวนคืนที่ดินของประชาชน
พัทยา คึกคัก ทหารอเมริกันยกพล ท่องเที่ยว พักผ่อนและนั่งดื่ม ตามบาร์เบียร์ชายหาดพัทยา ทำให้มีการจับจ่ายใช้สอยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่เป็นอย่างมาก
"รัฐบาล" ฝ่าแรงเสียดทานทำประชามติ "แก้รธน." แจกเงินดิจิทัล สกัด"กองทัพ"ทำรัฐประหาร
“จุลพันธ์” ย้ำไม่เห็นความเป็นห่วง "ดิจิทัลวอลเล็ต" พร้อมแจ้งบอร์ดธกส.เดินหน้าตามมติครม.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น