No data was found

โรคใบยางพาราร่วงชนิดใหม่ส่งผลกระทบต่อเกษตรกร

กดติดตาม TOP NEWS

โรคใบยางพาราร่วงชนิดใหม่ส่งผลกระทบต่อเกษตรกร

วันที่ 23 ก.ย. 2564 ที่ห้องประชุมการยางแห่งประเทศไทย จังหวัดตรัง นายภูวนัฐ สมใจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในการประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาการระบาดโรคใบร่วงยางพารา ทั้งนี้โรคใบร่วงชนิดใหม่ในยางพารามีการแพร่กระจายเข้ามาระบาดในพื้นที่ปลูกยางแถบจังหวัดชายแดนรอยต่อกับประเทศมาเลเซีย เนื่องจากมีสภาพแวดล้อมคล้ายคลึงกัน คือร้อนชื้นและฝนตกชุก โยพบลักษณะอาการปรากฏบนใบยางแก่ เมื่อเริ่มแสดงอาการปรากฏรอยช้ำๆเป็นกลุ่มเป็นชัดเจนด้านหลังใบ หลังจากนั้นจะแสดงอาการเป็นวงค่อนข้างกลมสีเหลือง ต่อมาเนื้อเยื่อสีเหลืองจะตายแห้ง เป็นแผลกลมสีสนิมขีด จากนั้นใบจะเหลืองและร่วงในที่สุด อาการของโรครุนแรงและใบร่วงมาก หลังมีฝนตกหนักติดต่อกัน 2 วัน อาการใบร่วงจากเชื้อรานี้มีผลกระทบต่อการเจริญเติบโตและผลผลิตน้ำยาง เนื่องจากมีใบร่วงมากกว่าร้อยละ 90 จึงเป็นเหตุให้ผลผลิตลดลงร้อยละ 30-60 และพบในพันธุ์ยาง RRIM600 พันธุ์RRIT 251และพันธุ์PB 311 ทั้งนี้ทางการยางแห่งประเทศไทย สาขาย่านตาขาว ได้ลงพื้นที่สำรวจสวนยางในพื้นที่ตำบลนาชุมเห็ด เนื่องจากได้รับแจ้งจากเกษตรกรว่าพบใบยางพาราร่วง


ดังนั้นทางการยางแห่งประเทศไทย สาขาย่านตาขาว ได้นำสารเคมีกลุ่ม Benomy, Hexaconazoleและ Thiophanate-methyl เพื่อป้องกันและยังยั้งการแพร่กระจายของโรคดังกล่าว โดยใช้เครื่องฉีดพ่นแรงดันสูงและอากาศยานไร้คนขับ(โดรน) เนื่องจาดต้นยางนั้นต้นสูงและบางพื้นที่รถฉีดพ่นแรงดันสูงไม่สามารถเข้าถึงได้ ซึ่งจังหวัดตรังมีสวนยางพาราได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโรคใบยางพาราร่วง จำนวน 1,549.89 ไร่ เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน จำนวน 123 ราย อย่างไรก็ตามทางการยางแห่งประเทศไทย จังหวัดตรัง ได้กำชับการยางแห่งประเทศไทย ทุกสาขาในจังหวัดตรัง ให้เฝ้าระวังและติดตามการแพร่ระบาดของโรคฯ อย่างต่อเนื่องพร้อมทั้งเตือนเกษตรกร ให้สังเกตที่ใบยางพาราหากพบลักษณะอาการดังกล่าวให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที ทางเจ้าหน้าที่จะได้เข้าไปฉีดพ่นสารเคมี เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดขยายเป็นวงกว้าง

ถนอมศักดิ์   หนูนุ่ม  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตรัง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ดื่มกาแฟจากตู้กด เจอแมลงไม่รู้ตัว แพ้เกือบตาย
ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม
แล้งจัด ชุมชนโบราณ 300 ปีโผล่กลางเขื่อนฟิลิปปินส์
หลุดโผ!ปรับครม.เศรษฐา 2 ปลอบใจ "เจ๊แจ๋น" หาเก้าอี้ใหม่รองก้น "กุนซือนายกฯ"
"คณะก้าวหน้า" ไม่แยแสกฎเหล็ก "กกต." เดินหน้ารณรงค์หาแนวร่วมลงสมัครส.ว.ทำเป็นฟุ้งคงกลัว "ส.ว.ส้ม" พาเหรดเข้าสภาสูง
"ปคบ." ยันฟ้องศาลทุกคดี "นอท" เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ "ลอตเตอรี่พลัส"ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม
สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย
“สุริยะ” กดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะ “รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้” เริ่มทะลวงอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้า ยันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมีแน่
ไม่รอด "ศาลฯนครโฮจิมินห์" สั่งคุก "เจ้าสัว" ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น