No data was found

ตัดรำคาญ…..ประยุทธ์ยกเลิกคำสั่งแบ่งงานรมต.แล้ว

กดติดตาม TOP NEWS

จบปัญหาแย่งพื้นที่ระหว่าง “พลังประชารัฐ – ประชาธิปัตย์ ”   เลือกตัดจบกลับไปยึดคำสั่งเดิมให้รองนายกฯดูแลพอรัฐมนตรีไม่ต้องยุ่ง ตอนนี้ขอโฟกัสแค่เรื่องโควิดพอ

 

หลังจากคาราคาซังมานาน ในที่สุดก็ได้ทางออกยุติปัญหาแบ่งงานรัฐมนตรีให้กับพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะความบาดหมางระหว่างรัฐมนตรีพรรคพลังประชารัฐกับรัฐมนตรีพรรคประชาธิปัตย์  กรณีที่สลับให้ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรลงไปคุม 3 จังหวัดเกรดเอภาคใต้ คือ จ.สงขลา จ.นครศรีธรรมราช และ จ.ภูเก็ต  รวมถึงอีกหลายกรณีแย่งพื้นที่ขบเหลี่ยมเหยียบตีนกันในหลายจังหวัด ทั้งดึงเข้าทั้งชักออกทั้งโยกไปคุมพื้นที่แบบผิดฝาผิดตัว   อันเนื่องมาจากคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่  85 /2564 เรื่อง มอบหมายให้รัฐมนตรีรับผิดชอบแนวคิดการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันระดับพื้นที่จังหวัด ลงวันที่ 9 เม.ย. 2564  โดยเฉพาะกรณีปัญหาตามคำสั่งแบ่งพื้นที่รับผิดชอบของรัฐมนตรี ที่ 242 / 2563  ข้อ 3  ที่ทำให้วุ่นวายมองหน้ากันไม่ติดโดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ที่ถูกตีกินไปหลายจังหวัด   ล่าสุดดูเหมือนจะหาทางลงหาทางออกกันได้แล้ว หลังนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯฝ่ายกฎหมาย  ออกมาให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวผ่านทางโทรศัพท์โดยเปิดเผยว่าเตรียมเสนอการแบ่งงานดูแลพื้นที่จังหวัดซึ่งได้ข้อยุติแล้วให้กับนายกฯในวันพฤหัสบดีที่ 29 เม.ย.

 

ฉับพลันที่ข่าวถูกเผยแพร่ทำนองว่าทุกฝ่ายตกลงกันได้แล้วยังไม่ทันจางคนอ่านยังไม่ทันรู้  พล.อ.ประยุทธ์ก็ตัดสินใจหักด้ามพร้าด้วยเข่า  รื้อบันไดทางลงของเรื่องนี้ด้วยการออกคำสั่งยกเลิกคำสั่งเจ้าปัญหาจบความวุ่นวายในบัดดล    โดยอ้างเหตุผลของการยกเลิกคำสั่งระบุว่า “ โดยที่ได้เกิดสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 รุนแรงขึ้นในเกือบทุกจังหวัดของประเทศ ทำให้การติดตาม รับฟัง และแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่จังหวัดที่ได้มอบหมายให้รัฐมนตรีแต่ละคนช่วยกันรับผิดชอบและประสานการขับเคลื่อนการพัฒนายังไม่สามารถดำเนินการได้เต็มรูปแบบอย่างมีประสิทธิภาพ แม้แต่การขับเคลื่อนของคณะกรรมการในระดับจังหวัดก็ประสบปัญหาและอุปสรรคเพราะจำเป็นต้องใช้ทรัพยากรบุคคลและทรัพยากรอื่นๆ ในขณะนี้เพื่อการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าดังกล่าวเป็นเรื่องเร่งด่วน  ส่วนการยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนและการเสริมสร้างศักยภาพ ในการพัฒนาประเทศ เป็นเรื่องที่หน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่และอำนาจโดยตรงและรัฐมนตรีผู้รับผิดชอบ หน่วยงานนั้นสามารถกระทำไปตามภารกิจปกติได้อยู่แล้ว จึงควรชะลอการดำเนินการของรัฐมนตรีในระดับพื้นที่จังหวัด ตามคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่  242 /2563  ข้อ 3   ไว้ก่อนเป็นการชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 เปลี่ยนแปลงไป  ในระหว่างนี้จึงให้เป็นหน้าที่ และอำนาจของรองนายกรัฐมนตรีในระดับพื้นที่เขตตรวจราชการแต่ละเขตที่ได้มอบหมายไว้ก่อนแล้วเป็นผู้กำกับดูแล”

 

งานนี้เรียกว่าคาดไม่ถึงกันทุกฝ่าย ไม่คิดว่าพล.อ.ประยุทธ์จะตัดรำคาญปัญหาด้วยวิธีนี้  ฝั่งพรรคพลังประชารัฐก็แห้วรับประทาน ฝ่ายพรรคประชาธิปัตย์ก็เงื้อค้าง  เพราะเจอนายกฯใช้แผนล้างไพ่เซตซีโร่กลับไปเหมือนเดิม  โยนการดูแลกลับไปอยู่แค่ชั้นรองนายกฯยังไม่แบ่งมาถึงขั้นรัฐมนตรี  เพราะกังวลจะแย่งเค้กแย่งชามข้าวกันอีก ทั้งๆที่ตอนนี้ลำพังแค่การแก้ไขปัญหาวิกฤติโควิด พล.อ.ประยุทธ์และรัฐบาลก็แทบเอาตัวไม่รอดอยู่แล้ว ยังมากัดยังมาจิกตีกันเองอีกมีหวังพังพร้อมกันยกกะบิ ความจริงเรื่องนี้พล.อ.ประยุทธ์ส่งสัญญาณออกมาแล้วหลังประชุมครม.  “ ขณะนี้ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรทั้งสิ้นยังคงเป็นคำสั่งเดิม เรื่องนี้ขออย่าทำให้เป็นข่าวเสียหายช่วงนี้ไม่ใช่เวลาการเมืองแต่เป็นช่วงเวลาของการทำงาน เรื่องนี้ไม่ได้มุ่งหมายให้พรรคใครได้ประโยชน์”   นายกฯพูดชัดเมื่อหลายวันก่อนแต่ไม่มีใครคิดว่าพล.อ.ประยุทธ์จะเอาจริง  เพราะขนาดนายวิษณุยังออกมาระบุว่าเตรียมส่งเรื่องการจัดแบ่งพื้นที่จังหวัดรอบใหม่ให้นายกฯพิจารณาที่สุดก็ต้องเก็บเรื่องนี้เข้าลิ้นชัก  ข่าววว่าพล.อ.ประยุทธ์ไม่อยากพะรุงพะรังและอยากตัดรำคาญเรื่องการเมืองออกไปให้หมด และอยากใช้สมาธิใช้ปัญญาไปกับเรื่องแก้ปัญหาโควิดเพียวๆ  โดยไม่ต้องพะวงกับเรื่องอื่นที่มากวนสมอง  ท้ายสุดเลยจบปัญหาตัดทิ้งทั้งยวงไม่ต้องให้พรรคพลังประชารัฐและพรรคประชาธิปัตย์มาวอแวอีก  จบโควิดพ้นโรคภัยแล้วค่อยมาว่ากัน

////////////////////////

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ดื่มกาแฟจากตู้กด เจอแมลงไม่รู้ตัว แพ้เกือบตาย
ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม
แล้งจัด ชุมชนโบราณ 300 ปีโผล่กลางเขื่อนฟิลิปปินส์
หลุดโผ!ปรับครม.เศรษฐา 2 ปลอบใจ "เจ๊แจ๋น" หาเก้าอี้ใหม่รองก้น "กุนซือนายกฯ"
"คณะก้าวหน้า" ไม่แยแสกฎเหล็ก "กกต." เดินหน้ารณรงค์หาแนวร่วมลงสมัครส.ว.ทำเป็นฟุ้งคงกลัว "ส.ว.ส้ม" พาเหรดเข้าสภาสูง
"ปคบ." ยันฟ้องศาลทุกคดี "นอท" เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ "ลอตเตอรี่พลัส"ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม
สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย
“สุริยะ” กดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะ “รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้” เริ่มทะลวงอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้า ยันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมีแน่
ไม่รอด "ศาลฯนครโฮจิมินห์" สั่งคุก "เจ้าสัว" ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น