No data was found

“ดร.เจษฎ์” ซัดเผด็จการทหาร-รัฐสภา ใช้เสียงมากลากแก้รธน. หวั่นอนาคตเกิดวิบัติ

กดติดตาม TOP NEWS

“ดร.เจษฎ์” ชี้ นายกฯยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความแก้รัฐธรรมนูญเองได้ แต่เชื่อว่าไม่ทำ อัดกระบวนการไม่ถูกต้องตั้งแต่แรก ระบุข้อบังคับรัฐสภา 124 ไม่สามารถใช้แก้รัฐธรรมนูญ-แก้พ.ร.บ.ได้ ซัดเผด็จการทหารผนึกกำลังเผด็จการรัฐสภาใช้เสียงมากลากไปจนเกิดวิบัติ หวั่นชี้โพรงให้แก้กฎหมายละเอียดอ่อนในอนาคต เตือนระวังม็อบประชาชนออกมาชุมนุม

วันที่ 15 ก.ย. – รองศาสตราจารย์ ดร.เจษฎ์ โทณะวณิก อดีตที่ปรึกษากรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว “Top News” ถึงกรณีที่นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี เรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 256(7) ประกอบ 81 มาตรา 145 และมาตรา 148(2) ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการกระทำของรัฐสภาถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือไม่ ที่พิจารณาผ่านความเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ …) พ.ศ.… แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91 ว่าด้วยระบบเลือกตั้ง แต่กลับมีการแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 86 ที่ไม่ได้เสนอขอแก้ไขไว้ ว่า หากนายกรัฐมนตรีจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญด้วยตนเองก็สามารถทำได้ แต่ต้องยื่นภายใน 20 วัน ซึ่งตนคิดว่านายกฯจะไม่ยื่น เพราะความประสงค์ของเขาและพรรคพลังประชารัฐคือสนับสนุนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ขณะที่ในส่วนของประชาชนนั้นไม่มีช่องทางที่สามารถยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญได้เองโดยตรง ซึ่งต้องยื่นผ่านสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินเท่านั้น ขั้นตอนก็อาจจะล่าช้า แต่เชื่อว่าไม่สายเกินไป เพราะการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมผ่านแล้ว แต่ยังต้องพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญต่อด้วย

 

รองศาสตราจารย์ ดร.เจษฎ์ กล่าวต่อว่า ปัญหาเรื่องนี้คือกระบวนการแก้ไขไม่ถูกต้องตั้งแต่แรกเริ่ม เนื่องจากข้อบังคับรัฐสภาข้อที่ 124 ไม่สามารถใช้ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือแก้ไขพระราชบัญญัติใดๆ ได้ ข้อบังคับข้อนี้ใช้เพื่อแก้ไขเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ในกฎหมายเท่านั้น เพื่อให้สามารถทำงานได้ โดยที่ไม่ได้กระทบสาระสำคัญในตัวบทกฎหมาย และไม่ได้เปิดให้แก้ไขทั้งยวงแบบนี้ กระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ถูกต้องและไม่ชอบตามรัฐธรรมนูญตั้งแต่แรก ใช้เสียงข้างมากลากไปในรัฐสภา และอนาคตจะเกิดปัญหาตามมา ถือว่ารัฐสภาทำลายความศักดิ์สิทธิ์ของรัฐธรรมนูญเสียเอง

 

“เรื่องนี้หากแก้ไขผ่านได้ จะกลายเป็นบรรทัดฐานที่ไม่ดีในการเสนอญัตติแก้ไขกฎหมาย ทั้งรัฐธรรมนูญและพระราชบัญญัติ อีกทั้งเชื่อว่าจะลุกลามบานปลายมากกว่านี้ ถ้ามีคนเสนอเรื่องที่ใหญ่ที่ละเอียดอ่อนมากกว่านี้ เป็นเรื่องไม่เหมาะไม่ควร แล้วมีคนหยิบมาแก้ไขเกินหลักการโดยอ้างบรรทัดฐานจากกรณีนี้ที่ไม่ใช่สิ่งที่สมาชิกรัฐสภาควรทำ ด้วยการใช้เสียงมากลากไปจนเกิดวิบัติ เหมือนกับชี้โพรงให้กระรอก ถ้าไม่มีผู้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ เผด็จการทหารร่วมกับเผด็จการรัฐสภานำบ้านเมืองสู่ความวิบัติ ปู้ยี้ปู้ยำบ้านเมือง ทำให้บ้านเมืองไม่สงบสุข อย่างไรก็ตามเชื่อว่าหากการแก้ไขครั้งนี้ผ่านเสร็จเรียบร้อย จะมีประชาชนออกมาชุมนุมแน่นอน เพราะประชาชนต้องออกมาเรียกร้องผลประโยชน์ให้ตัวเอง เนื่องจากผู้แทนทำเพื่อประโยชน์ให้แต่ตัวเอง” รองศาสตราจารย์ ดร.เจษฎ์ กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ดื่มกาแฟจากตู้กด เจอแมลงไม่รู้ตัว แพ้เกือบตาย
ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม
แล้งจัด ชุมชนโบราณ 300 ปีโผล่กลางเขื่อนฟิลิปปินส์
หลุดโผ!ปรับครม.เศรษฐา 2 ปลอบใจ "เจ๊แจ๋น" หาเก้าอี้ใหม่รองก้น "กุนซือนายกฯ"
"คณะก้าวหน้า" ไม่แยแสกฎเหล็ก "กกต." เดินหน้ารณรงค์หาแนวร่วมลงสมัครส.ว.ทำเป็นฟุ้งคงกลัว "ส.ว.ส้ม" พาเหรดเข้าสภาสูง
"ปคบ." ยันฟ้องศาลทุกคดี "นอท" เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ "ลอตเตอรี่พลัส"ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม
สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย
“สุริยะ” กดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะ “รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้” เริ่มทะลวงอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้า ยันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมีแน่
ไม่รอด "ศาลฯนครโฮจิมินห์" สั่งคุก "เจ้าสัว" ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น