No data was found

เทสลาหั่นพนักงาน 10 % ทั่วโลก

กดติดตาม TOP NEWS

เทสลาเตรียมเลิกจ้างพนักงานทั่วโลกมากกว่า 10% หลังยอดขายลดจากสงครามราคารถอีวีเดือด

เมื่อวันจันทร์ เทสลาผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลกได้ประกาศเลิกจ้างพนักงานทั่วโลกมากกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ แต่ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าจะปลดพนักงานออกกี่ตำแหน่ง ซึ่งตามข้อมูลในรายงานประจำปี ณ เดือนธันวาคม 2566 เทสลามีพนักงาน 1 แสน 4 หมื่น 479 คนทั่วโลก

อีลอน มัสค์ ซีอีโอของเทสลากล่าวในบันทึกภายในของบริษัทว่า เพื่อเตรียมการสำหรับการเติบโตในระยะต่อไป สิ่งสำคัญอย่างยิ่งคือ การลดต้นทุนและเพิ่มผลผลิตในทุกแง่มุม ส่วนหนึ่งของความพยายามนี้ เราได้ตรวจสอบองค์กรอย่างละเอียดถี่ถ้วน และทำการตัดสินใจที่ยากลำบาก ในการลดจำนวนพนักงานลงมากกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ทั่วโลก

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การเลิกจ้างเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า เทสลากำลังต้องดิ้นรนเพื่อรักษาการเติบโต โดยบริษัทรายงานในเดือนนี้ว่า การส่งมอบรถเทสลาทั่วโลกในไตรมาสแรก ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบเกือบสี่ปี เนื่องจากกลยุทธ์หั่นราคา ไม่สามารถกระตุ้นความต้องการได้

บริษัทกำลังจำเป็นต้องมองหาการเพิ่มอัตรากำไร ซึ่งได้รับผลกระทบจากการลดราคาซ้ำแล้วซ้ำอีก เทสลาบันทึกอัตรากำไรขั้นต้นที่ร้อยละ 17.6 ในไตรมาสที่สี่ ซึ่งต่ำที่สุดในรอบกว่าสี่ปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศจีน ที่เผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงจากคู่แข่งในท้องถิ่น รวมถึง บีวายดี ที่กลายเป็นผู้นำตลาด แซงหน้าเทสลาของบริษัทสหรัฐในฐานะผู้ผลิตอีวี รายใหญ่ที่สุดในโลก ในช่วงสั้นๆเมื่อไตรมาสที่สี่ปีที่แล้ว และ เสียวหมี่ ผู้เล่นรายใหม่

นอกจากนี้ เทสลากำลังเตรียมพร้อมที่จะเริ่มจำหน่ายในอินเดีย ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ขนาดใหญ่อันดับ 3 ของโลกในปีนี้ โดยผลิตในเยอรมนีและส่งออกไปยังอินเดีย พร้อมเปิดโชว์รูมและศูนย์บริการในเมืองใหญ่ๆ

จนถึงขณะนี้ ราคาหุ้นของเทสลา มีราคาลดลงประมาณ 31 เปอร์เซ็นต์ หลังจากที่เคยร้อนแรงมาอย่างยาวนาน ขณะที่หุ้นของ ผู้ผลิตรถยนต์สันดาปแบบดั้งเดิมอย่าง โตโยต้า มอเตอร์ และ เจเนอรัล มอเตอร์ พุ่งขึ้น 45 เปอร์เซ็นต์ และ 20 เปอร์เซ็นต์ ตามลำดับ หลังอัตราการเปลี่ยนไปใช้รถอีวีของผู้บริโภคชะลอตัวลง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"แม่ทัพภาคที่ 1" เป็นปธ.พิธีอำลาชีวิตราชการทหาร ขอบคุณที่ทุ่มเท เสียสละ กล้าหาญ ปฏิบัติหน้าที่
“ทนายอนันต์ชัย” ฟาดเดือดลัทธิ “เชื่อมจิต” บิดเบือนไร้ยางอาย
ผู้คนยังแห่เจิมเปิดดวงเศรษฐีและส่องเลขอ่างน้ำมนต์อาศรมฤาษีเณร สาวดวงเฮงถวายเงินทำบุญหนึ่งแสนหลังรับโชคกว่าล้าน
เดินหน้าต่อเนื่อง "ท็อปนิวส์" มอบของบริจาค ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยเมียนมา ส่งตรงถึงมือที่อุ้มผาง แล้ว
เขื่อนแตกในเคนยา น้ำทะลักซัดดับ 45
แมวทรหด เจ้าของหาแทบตาย ที่แท้ติดไปกับพัสดุพันกว่ากิโลฯ
KFC มาเลเซีย ปิดชั่วคราวกว่า 100 สาขา เซ่นบอยคอตอเมริกา
อัยการสั่งฟ้อง "รุ้ง-บี๋" ผิดม.112 เป็นแอดมินเพจ "แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ" โพสต์หมิ่น ใส่ร้าย สถาบันฯ
"ผู้พิการสายตา" สุดทน แฉสมาคมฯส่อตุกติกโควต้าสลากฯ โอดทุกข์หนักแบกต้นทุน บากหน้าซื้อยี่ปั๊วราคาโหด
นายกโต้ง รับฟังดราม่าเสาไฟฟ้าบังองค์พระพุทธรูปแกะสลักเขาชีจรรย์ จุดที่มองเห็นองค์พระสวยงามที่สุด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น