No data was found

BYD ของจีนทำสถิติยอดผลิต-ขายแซงหน้าเทสล่าของสหรัฐ

กดติดตาม TOP NEWS

รถยนต์ไฟฟ้า BYD ของจีนทำสถิติยอดผลิตและยอดขายมากที่สุดในโลก แซงหน้าเทสล่าของสหรัฐแล้ว

AFP รายงานเมื่อวานนี้ (อังคารที่ 2 มค.) โดยอ้างตัวเลขยอดขายล่าสุดรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกพบว่ารถยนต์ไฟฟ้า BYD แบรนด์จีนขณะนี้ได้ขึ้นแท่นเป็นรถยนต์พลังไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดในโลก แซงหน้าเทสล่า ของมหาเศรษฐีอีลอน มัสก์ไปแล้ว โดยรายงานเผยว่ายอดขายรถ BYD ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้วหรือ 2566 พุ่งทะลุหลัก 5 แสนคันทั่วโลก โดยมียอดสั่งซื้อที่ 5 แสน 2 หมื่น 6 พัน 409 คัน ขณะที่เทสล่าขายได้ 4 แสน 8 หมื่น 4 พัน 507 คันในช่วงเดียวกัน

BYD ย่อมาจาก Build Your Dreams ก่อตั้งในปี 2538 ที่นครเสิ่นเจิ้น ศูนย์กลางอุตสาหกรรมทางใต้ของจีน ช่วงเริ่มก่อตั้ง BYD ผลิตแค่แบตเตอรี่ ก่อนที่จะเปลี่ยนมาทำรถยนต์ในปี 2546 ซึ่งช่วงแรกก็ได้รับการว่าจ้างจากรัฐบาลจีนให้ผลิตรถเมล์ไฟฟ้า ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งตอนนั้นยังไม่มีประเทศไหนที่คิดเรื่องการทำรถขนส่งมวลชนไฟฟ้าเลย ทำให้ BYD ได้เปรียบและได้ครองพื้นที่การตลาดในปัจจุบัน

การเกิดก่อนและพัฒนาก่อน ยังทำให้ BYD สามารถผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้มากกว่า 5 ล้านคันเป็นรายแรกของโลกในปีที่แล้ว ขึ้นแท่นเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่มากที่สุดในโลกอีกตำแหน่ง ในขณะที่รถยนต์ไฟฟ้าต่างชาติทั้งเทสล่า, BMW, เมอร์เซเดส เบนซ์และออดี้ ต่างต้องพึ่งแบตเตอรี่ของ BYD ทั้งสิ้น

นอกจากปัจจัยที่เกิดก่อนและพัฒนาก่อน BYD ยังได้เปรียบคู่แข่งเพราะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน ที่ให้ทั้งเงินสนับสนุน เงินชดเชยภาษีสำหรับผู้ซื้อ และเงินสนับสนุนในการทำวิจัยและการพัฒนาด้วย โดยระหว่างปี 2557-2565 รัฐบาลจีนจ่ายเงินสบับสนุน BYD มากกว่า 2 แสนล้านหยวนหรือราว 1 ล้านล้านบาท ทำให้ผู้บริโภคสามารถซื้อ BYD ในราคาที่ถูกแต่มีแบตเตอรี่ที่มีประสิทธิภาพดีกว่าคู่แข่ง ซึ่งได้สร้างความไม่พอใจให้กับบรรดาคู่แข่งต่างชาติเป็นอย่างยิ่ง

และเมื่อปีที่แล้ว BYD ยังได้ประกาศศักดาจะไปบุกตลาดยุโรป ด้วยการไปสร้างโรงงานผลิตแห่งใหม่ที่ฮังการี โดยจะผลิตทั้่งรถบัสโดยสารและรถยนต์ไฟฟ้า

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ทนายด่าง" เผย 3 สาเหตุ "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิตก่อนถึงรพ. พร้อมขอประวัติการรักษาย้อนหลัง
ลอวเรนซ์ หว่อง ลั่นจะรับใช้ปชช.ด้วยหัวใจ สิงคโปร์ผลัดใบครั้งแรกในรอบ 20 ปี
รัสเซีย ยึดหมู่บ้านสำคัญเชิงสัญลักษณ์
ศุลกากรร่วมกับกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดจันทบุรี กอ.รมน. แถลงข่าวการจับกุมร้านลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า 2 แห่ มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท
9 ขวบรอดฉิวเฉียดกระสุนทะลุห้องฝุ่นตลบ (คลิป)
"สมศักดิ์" หนุนนำกัญชาต่อยอดการแพทย์ สร้างประโยชน์ศก. รับฟังทุกเสียงค้านขึ้นบัญชียาเสพติด
จีนเปลี่ยน ‘ฟาง’ เป็น ‘พลังงาน’ หนุนรักษ์สิ่งแวดล้อม
เฮงสุดๆ ลูกค้า "สนง.สลากฯ" ซื้อสลากฯ รับโชคใหญ่ ถูกรางวัลที่ 1 งวด 16 พ.ค. คนเดียวรวย 72 ล้าน
เกาหลีใต้ พุทธศาสนิกชนรวมตัวไหว้พระวันวิสาขบูชา
สโลวาเกีย เรียกประชุมความมั่นคงหลังนายกฯถูกลอบสังหาร

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น