No data was found

“ไวรัสเลย์วี” ลางยา จีนพบอีก ติดเชื้อแล้ว 35 ราย คาดมาจากหนูผี

ไวรัสเลย์วี, เลย์วี, ไวรัสลางยา, ไวรัสนิปาห์, Nipah, LayV, Langya Henipavirus, จีน, ติดเชื้อ, หนูผี

กดติดตาม TOP NEWS

"ไวรัสเลย์วี" ลางยา จีนตื่นตระหนกพบไวรัสตัวใหม่อีกแล้วใน 2 มณฑล ยืนยันติดเชื้อ 35 ราย ผู้เชี่ยวชาญชี้ ไวรัสชนิดนี้อันตราย หากมีอาการรุนแรง มีเปอร์เซ็นต์เสียชีวิตสูงถึง 75% คาดมีต้นตอมาจากหนูผี

“ไวรัสเลย์วี” หรือ ลางยา ยุคโรคระบาดมีอยู่จริง จีนผวาหนัก พบเขื้อไวรัสตัวใหม่ ผู้เชี่ยวชาญชี้ เชื้อนี้อันตราย พบติดเชื้อแล้ว 35 ราย คาดมีที่มาจากสัตว์ฟันแทะอย่างหนูผี ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News 

ข่าวที่น่าสนใจ

นับเป็นข่าวช็อกโลกอีกระลอก เมื่อนักวิทยาศาสตร์จีนสถาบันจุลชีววิทยาและระบาดวิทยา ในกรุงปักกิ่ง ร่วมกับนักวิทยาศาสตร์ในสิงคโปร์ เผย พบเชื้อไวรัสชนิดใหม่ชื่อว่า ลางยา (Langya Henipavirus) หรือ เลย์วี (LayV) พบผู้ติดเชื้อแล้ว 35 ราย ที่มณฑลเหอหนานและมณฑลชานตง ผู้เชี่ยวชาญ ชี้ ไวรัสชนิดนี้อยู่ตระกูลเดียวกับไวรัสอันตราย หากมีอาการรุนแรง เสี่ยงเสียชีวิตได้ถึง 75% แต่ในเคสผู้ป่วยทั้งหมดที่พบ ยังไม่ถือว่ามีอาการรุนแรง โดยผู้ป่วยมีอาการคล้ายหวัด คาดมีต้นตอมาจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก เช่น หนูผี เม่น และ ตุ่น

 

 

 

ไวรัสเลย์วี, เลย์วี, ไวรัสลางยา, ไวรัสนิปาห์, Nipah, LayV, Langya Henipavirus, จีน, ติดเชื้อ, หนูผี

 

 

 

ทั้งนี้ ไวรัสลางยา หรือ “ไวรัสเลย์วี” ใกล้เคียงกับไวรัสนิปาห์ (Nipah) ที่พบในอินเดีย ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 40% ซึ่งมีอาการ มีไข้ ไอเม็ดเลือดขาว และเกล็ดเลือดลดลง นอกจากนี้ ยังพบว่าประสิทธิภาพการทำงานของตับในผู้ป่วยถูกทำลายมาถึง 30-50% อย่างไรก็ตาม แพทย์ยังไม่สามารถยืนยันการติดเชื้อจากคนสู่คนได้ พร้อมเฝ้าระวัง โดยระบุว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่พบประวัติสัมผัสกับสัตว์ และคาดว่าไวรัสชนิดนี้มีต้นตอมาจากหนูผี

 

 

 

ไวรัสเลย์วี, เลย์วี, ไวรัสลางยา, ไวรัสนิปาห์, Nipah, LayV, Langya Henipavirus, จีน, ติดเชื้อ, หนูผี

ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการไม่รุนแรง คล้ายกับเป็นหวัด ดังนี้

  • เป็นไข้
  • อ่อนเพลีย
  • เบื่ออาหาร
  • ปวดกล้ามเนื้อ
  • และยังไม่พบผู้เสียชีวิต

 

 

 

ไวรัสเลย์วี, เลย์วี, ไวรัสลางยา, ไวรัสนิปาห์, Nipah, LayV, Langya Henipavirus, จีน, ติดเชื้อ, หนูผี

 

 

 

ในขณะที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า สัตว์ที่ติดเชื้อไวรัสนิปาห์ จะมีอาการรุนแรง แต่สำหรับมนุษย์ที่ติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ มีความเสี่ยงเสียชีวิตมากถึง 40-75% ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าโควิด นอกจากนี้ ยังไม่มีวัคซีนป้องกันและยารักษาเฉพาะ ผู้ติดเชื้อจะได้รับการรักษาตามอาการ โดยองค์การอนามัยโลกจัดไวรัสนิปาห์ เป็นหนึ่งในกลุ่มเชื้อไวรัสที่มีโอกาสสูงสุดที่จะกลายเป็นโรคระบาดด้านหวัง หลินฟา ศาสตราจารย์ประจำโครงการโรคติดเชื้ออุบัติใหม่ ของสถาบันการแพทย์ Duke-NUS กล่าวว่า ยังจำเป็นต้องตื่นตระหนก แต่ธรรมชาติของเชื้อไวรัสเมื่อมีการแพร่ระบาดมาสู่คนแล้วจะมีผลลัพธ์ที่ไม่อาจคาดเดาได้ และเชื่อว่าโควิด คงจะไม่ได้เป็นเชื้อไวรัสตัวสุดท้ายที่เกิดการแพร่ระบาดรุนแรงมีคนติดเชื้อทั่วโลก และส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของผู้คน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"มูลนิธิยังมีเรา" ร่วม "มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์-ไทยสมายล์ กรุ๊ป" มอบทุนการศึกษา "เยาวชน สมุทรสงคราม" สานฝันโอกาสเด็กยากไร้
หลวงพ่อแจกข้าวเหนียวมะม่วง และผลไม้ตามฤดูการ เนื่องในโอกาสที่ได้รับพระราชทานแต่งตั้งสมณศักดิ์ แทนแจกวัตถุมงคล ญาติโยมอิ่มบุญ อิ่มท้องไปตามๆกัน
"สว.ดิเรกฤทธิ์" ยันไร้ใบสั่งยื่นศาลรธน.วินิจฉัยคุณสมบัติ "พิชิต" พ่วงถอดถอน "นายกฯ"
เปิดบ้านทหารใหม่ ให้ผู้ปกครองเดินทางเยี่ยมบุตรหลาน
คนเมืองชลกว่าพันคน แห่ร่วมยินดี ”รมต.เฮ้ง” เลขาขิง-รมต.ปุ้ย ส.ส.เป้า ส.ส.ลูกหมี รวมไทยสร้างชาติ ยังแน่นปึ้ก มาครบทีม
พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรีเป็น ประธานเปิดงานประกวดโคกระบือไก่สวยงามครั้งแรกของจังหวัดฉะเชิงเทราที่จัดยิ่งใหญ่ได้มาตรฐาน ณ บ้านคลองมะหาดใจกลางดงช้างป่าท่าตะเกียบ มีผู้ว่าราชการจังหวัดร่วมพร้อมมอบถ้วยรางวัลเกือบร้อยรางวัลใบประกาศเกียรติคุณเงินรางวัลให้เกษตรกรที่นำโค กระบือ วัวไก่ ร่วมแข่งขัน พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรี บอกว่าทางพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงให้ความห่วงใยใส่ใจในพื้นที่อำเภอท่าตะเกียบที่ถือเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดในการห่วงใยนำแก้ไขปัญหาภัยช้างป่ามาโดยตลอด
ใส่ใจ สุขภาพ "เมืองพัทยา" จัดงานมหกรรมเครือข่ายสุขภาพชุมชน ครั้งที่ 2
กลุ่มเด็กบ้านช่างพัทยา ยกพวกรุมฟันหัวเด็ก16 บาดเจ็บ
"หมอวรงค์" เปิดประเด็นใหม่ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี มีเปลี่ยนกระสอบ เจอพิรุธจัดเรียงกอง
อิสราเอลพบและนำศพตัวประกันออกจากกาซ่า 4 ราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น