No data was found

“หมอวรงค์” ออกโรงฝากถึง “บิ๊กป้อม” ขอให้ตัดสินใจใหม่ปมหาร 100

กดติดตาม TOP NEWS

“หมอวรงค์” ออกโรงฝากถึง “บิ๊กป้อม” ขอให้ตัดสินใจใหม่ปมหาร 100

เมื่อวันที่ 6 ส.ค. นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี กล่าวไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กถึงพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ #ถึงลุงป้อม ตอนหนึ่งว่า เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ที่ผ่านมามีการประชุมร่วมรัฐสภาในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญด้วยการเลือกตั้งส.ส. ซึ่งในชั้นกรรมาธิการมีการลงมติไปแล้วว่าเอาหาร 500 แต่ปรากฏว่าเมื่อวันที่ 3 ส.ค. องค์ประชุมไม่ครบ เท่ากับว่าเกิดกระแสขึ้นมาว่าพรรคพลังประชารัฐของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะไปร่วมมือกับพรรคเพื่อไทยในการหักเอาระบบ 100 กลับมา ซึ่งในขั้นตอนของกฎหมายตามที่ตนได้ติดตาม ตอนนี้แม้ในชั้นการแปรญัตติของการประชุมร่วมรัฐสภาในวาระสองมีการลงมติเอาหาร 500 แต่ถ้าสมมติว่าการพิจารณาร่างกฎหมายลูกฉบับนี้ไม่แล้วเสร็จภายใน 180 วันก็จะต้องกลับไปใช้ร่างหลัก คือร่างหาร 100 ของคณะรัฐมนตรี

นพ.วรงค์ กล่าวต่อว่า เหตุการณ์เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ที่ผ่านมา องค์ประชุมไม่ครบ ทำให้มีกระแสมองว่าพรรคพลังประชารัฐสายพล.อ.ประวิตรไปร่วมมือกับพรรคเพื่อไทยจนถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าลุงป้อมหักลุงตู่ ทั้งนี้ทราบว่าจะมีการประชุมร่วมรัฐสภาอีกครั้งในวันที่ 10 ส.ค.ต้องดูว่ารัฐสภาจะเดินหน้าเพื่อพิจารณาต่อไปได้หรือไม่ ซึ่งจะมีสองตัวเลือกคือ 1.องค์ประชุมไม่ครบ จนไม่มีการประชุม และถือว่าพิจารณากฎหมายลูกไม่ทันกรอบเวลา ต้องกลับไปยึดร่างของคณะรัฐมนตรีที่เสนอโดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่หารด้วย 100 ชัดเจนว่าลุงป้อมไปร่วมมือกับพรรคเพื่อไทยเพื่อนำหาร 100 กลับมา 2.แต่ถ้าสมมติว่ามีการพิจารณาได้ เปิดประชุมสภาได้ และมีการโหวตกันครบ ก็มาว่ากันอีกทีว่าจะเดินหน้าต่ออย่างไร จะมีการร้องศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ แต่สิ่งที่ต้องย้ำให้เห็นคือช่วงที่ผ่านมาหลังจากที่หาร 500 พรรคเพื่อไทยเดินเกมมาตลอด ต่อสู้ทุกกระบวนการ แต่คิดไม่ถึงว่าจะมีการสมคบกันเพื่อให้องค์ประชุมไม่ครบ เมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา

นพ.วรงค์ กล่าวอีกว่า กติกาในการเลือกตั้งส.ศ.ถือเป็นหัวใจที่นักการเมืองตีกัน ทะเลาะกัน และกัดกันในเรื่องนี้ ซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับปัญหาปากท้องของพี่น้องประชาชน ทุกอย่างเป็นผลประโยชน์ของนักการเมืองว่าใครจะสามารถยึดของประเทศได้ และสามารถทำประโยชน์ให้กับประชาชนได้ ตามหลักของตนถ้าเราออกกติกาแล้วได้คนดีมาบริหารประเทศ ไม่ทำให้ประเทศชาติเสียหาย เราก็พอรับได้ แต่ถ้าออกกติกามาให้พวกขี้โกง โกงบ้านโกงเมือง สมคบกันตั้งมุ้งมาร่วมกันโกง ทำให้ประเทศชาติเสียหายและยิ่งใช้อำนาจไม่ชอบ โดยไม่แคร์กฎหมาย ทำให้ประเทศชาติเสียหายเราต้องร่วมกันต่อต้านอย่างเต็มที่

นพ.วรงค์ กล่าวว่า เราต้องยอมรับว่าพรรคพลังประชารัฐมาจากกระแสพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเป็นผู้ที่พรรคเสนอชื่อเป็นนายกฯ มีอำนาจต่อรองสูงมาก โดยประมาณ 2 ปีกว่า ไม่มีใครกล้ายุ่งกับพล.อ.ประยุทธ์ เพราะมีอำนาจต่อรองสูงเหมือนกับดาบอาญาสิทธิ์อยู่ในมือของนายกฯและนายกฯสามารถปลดรัฐมนตรีได้ 2 คนโดยที่ไม่มีใครกล้าหือ ทั้ง ร.อ.ธรรมนัส พรมหาเผ่า และนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ นี่คืออนิสงค์ของบัตรหนึ่งใบ และประชาชนจะทรงอำนาจสูงมาก จนถึงขนาดที่พรรคเก่าแก่พรรคหนึ่งถูกประชาชนลงโทษจนสูญพันธุ์ในกทม. ซึ่งพิสูจน์แล้วว่าประชาชนทรงพลังมาก สามารถจัดการพรรคการเมืองที่ประชาชนไม่ชอบในการเลือกตั้งแบบบัตรหนึ่งใบ ซึ่งตนเคยเรียกร้องให้นายกฯให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความเรื่องบัตรเลือกตั้งสองใบแล้ว และสิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้จึงเป็นไปตามที่ตนคาดการณ์เอาไว้ คนที่ท่านเคยปลดออกจากตำแหน่งสามารถต่อกรกับท่านได้ทันที เพราะเป็นระบบบัตรสองใบ ต้องยอมรับว่าพล.อ.ประยุทธ์ไม่มีอำนาจต่อรองกับมุ้งต่างๆ หรือแม้กระทั่งส.ส. เพราะเขาไม่ต้องแคร์ตัวนายกฯแล้ว เนื่องจากบัตรสองใบใช้เงินมากกว่า เพราะทุกคนไม่ต้องแคร์กระแสพรรค เป็นเรื่องของหัวคะแนน ไม่ว่าจะเป็นบัตรสองใบหาร 100 หรือหาร 500 ส.ส.เขตเป็นเรื่องของความสัมพันธ์ในพื้นที่ พลังของส.ส.จึงสูงขึ้น เกิดระบบมุ้งในการเข้ามาดูแล โดยในระบบบัตรสองใบอำนาจต่อรองของนายกฯหรือพล.อ.ประยุทธ์ก็ลดน้อยลง ถือว่าท่านพลาดไปแล้ว ทิ้งไพ่จากบัตรเลือกตั้งหนึ่งใบเป็นสองใบ แต่วันนี้จะเป็นสองใบหาร 100 หรือสองใบหาร 500

ข่าวที่น่าสนใจ

นพ.วรงค์ กล่าวอีกว่า ในอดีตที่ผ่านมาการหารด้วย 100 เกิดเผด็จการรัฐสภา และในอนาคตก็มีโอกาสใหญ่ขึ้นอีก เพราะพรรคเล็กพรรคน้อยไม่มีเงิน และไม่มีปัญญาหาเงินไปสู้ ก็เลยทำให้พรรคใหญ่ยิ่งใหญ่ขึ้น แต่ก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดเผด็จการรัฐสภา แต่ในระบบพวกนี้มีมุ้งอยู่ หัวหน้ามุ้งไปเป็นรัฐมนตรีแน่ๆ เพราะมีอำนาจต่อรอง เนื่องจากมีส.ส.อยู่ในมือ ก็ต้องมีการทุจริตคอรัปชั่น เพื่อเอาเงินไปดูแลส.ส.ในสังกัดมุมของตัวเอง ตัวนายกรัฐมนตรีในอดีตก็ร่วมกันกินร่วมกันโกง คุณก็โกงโครงการแต่เขาก็โกงทุจริตในเชิงนโยบาย ไม่ว่าจะเป็นโครงการดาวเทียมหรือโครงการรับจำนำข้าว ระดับนายกรัฐมนตรีต้องกินใหญ่และระดับรัฐมนตรีก็กินน้อยลงมา แต่ร่วมกันกินและร่วมกันโกง ตนจึงบอกว่าระบบ 500 เป็นระบบที่พรรคใหญ่เป็นไปได้วันดีคืนดีอาจจะเหลือเพียงแค่พรรคการเมืองเดียว หรือสองพรรค ตนจึงบอกว่าจะดีชั่วอย่างไรก็แล้วแต่วันนี้นักการเมืองไทยพร้อมแล้วเหรอที่จะให้อำนาจอย่างเต็มที่ 20 ปีก็พิสูจน์แล้วว่าถ้ามีอำนาจเมื่อไหร่กฌเหลิงและใช้อำนาจมิชอบมีการทุจริตคอรัปชั่นสร้างความแตกแยกให้กับประชาชน นี่ยังไม่ทันเลยก็บอกว่าจะพาพ่อกลับบ้าน ดังนั้นการที่มีการแปรญัตติในระบบหาร500 เป็นการจำกัดการเติบโตของพรรคใหญ่ในระดับนึง

“การหาร 100 และหาร 500 คืออนาคตของประเทศ สิ่งที่ผมพูดเผื่อจะไปเข้าหูพล.อ.ประวิตร เพราะเชื่อว่าคนรอบตัวท่านพยายามคิดคำนวณสมการทางคณิตศาสตร์ แต่ไอ้พวกนี้เป็นนักการเมืองที่เป็นปลิ้นปล้อนทั้งสิ้น ท่านต้องยอมรับว่านักการเมืองที่ล้อมตัวท่าน หลายคนมีประวัติโกงทุจริตคอรัปชั่นทั้งนั้น และท่านอาจเป็นผู้ใหญ่ใจดี ใครมาอยู่ใกล้ชิดแวดล้อมให้ข้อมูลผิดบ้างถูกบ้างก็หลงเชื่อไปเรื่อย ท่านจึงเป๋ไปเป๋มา วันดีคืนดีเอาหาร 500 วันนี้จะมาย้อนเอาหาร 100 ผมเตือนท่านนะไม่ว่าจะเกิดดีลพิเศษหรือไม่ผมไม่รู้ เพราะเห็นสื่อมวลชนเขียนกันเยอะว่าท่านอาจจะได้เป็นนายกรัฐมนตรี แต่ระยะยาวท่านไม่ชนะ ประเทศจะแพ้ ประเทศจะเจ๊ง ดังนั้นถ้าท่านตัดสินใจได้ ก็ขอให้ตัดสินใจใหม่ อย่าคิดเพียงแต่ว่าไปเชื่อคนรอบข้างว่าเราจะได้ใหญ่ขึ้น มันไม่มีทาง และผมเตือนด้วยว่าไม่แน่ดีไม่ดีกลุ่มก้อนต่างๆที่อยู่ในพรรคของท่านพวกนี้อาจจะย้ายไปอยู่พรรคของคนแดนไกลก็ได้ เพราะเขามีหลักประกัน เนื่องจากหัวหน้ามุ้งได้เป็นส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์แน่ๆ และลูกมุ้งก็ไปลงส.ส.เขต ดีไม่ดีพรรคของท่านอาจจะลำบากขึ้นก็ได้ และในระยะยาวเกมนี้เป็นคนที่แดนแดนไกล เขาถนัดการใช้เงินกับการเมือง ดังนั้นจึงอยากเรียกร้องไปยังพล.อ.ประวิตรว่าให้คิดดีๆ อย่าไปหลงไปฟังคนใกล้ตัว ไอ้คนใกล้ตัวพวกนี้ มันเป็นนักการเมืองที่ฉ้อฉลทั้งนั้น แต่ท่านไปฟัง สุดท้ายแล้วประสบการณ์บ่งบอกแล้วการสร้างพรรคใหญ่ด้วยการหาร 100 นำไปสู่วิกฤตทุกครั้ง และสุดท้ายก็หนีไม่พ้นเรื่องการปฏิวัติรัฐประหาร เพราะประชาชนเบื่อหน่าย วันนี้การตัดสินใจใหญ่ๆเหลือแค่ลุงป้อมเท่านั้น ขอให้ท่านคิดดีๆ” นพ.วรงค์ กล่าว

นพ.วรงค์ กล่าวต่อว่า ตนไม่ทราบว่าจะมีดีลให้ท่านเป็นนายกฯหรือไม่ แต่วันหนึ่งประเทศจะเจ๊ง จึงอยากเรียกร้องให้ท่านได้ไตร่ตรอง เอาให้ประเทศไปได้ และเชื่อว่าการหาร 500 แม้ว่าบัตรเลือกตั้งสองใบจะสู้บัตรใบเดียวไม่ได้ แต่อย่างน้อยก็จะไม่เกิดพรรคใหญ่ที่ใหญ่ขึ้น และยังมีพรรคขนาดกลาง ขนาดเล็ก โดยรัฐบาลจะไม่เกิดเผด็จการรัฐสภาแน่นอน ขอให้รับรู้ไว้ว่าคนมองว่าท่านกำลังจะไปร่วมมือกับพรรคเพื่อไทย และท่านไม่ชนะ แต่พรรคเพื่อไทยจะชนะ สุดท้ายประเทศจะเจ๊ง อย่าให้ประเทศเจ๊งภายใต้การดูแลที่เคยเรียกว่า 3 ป.

นพ.วรงค์ กล่าวว่า ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไรก็แล้วแต่ในการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 10 ส.ค.นี้ เราคงต้องจับตาดูว่าองค์ประชุมจะครบหรือไม่ ถ้าองค์ประชุมไม่ครบยืนยันเลยว่าพรรคพลังประชารัฐร่วมมือกันเพื่อไทยแน่ๆ เตรียมเห็นหายนะของประเทศในอนาคต ซึ่งอาจจะไม่เกิดภายใน 2-4 ปี แต่อาจจะใช้เวลา 5-10 ปีก็ได้ เนื่องจากระบบดีไซน์ให้เกิดปัญหาแต่ถ้าองค์ประชุมครบถือว่าโอเค แม้จะหาร 500 และเกิดมุ้งในรัฐบาล ทำให้ไม่มีเสถียรภาพ แต่ประเทศชาติจะไม่ล่มจม เพราะนักการเมือง อย่างไรก็ตามหากสมมติออกมาหาร 100 ตนขอเรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภาไปร้องศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ศาลวินิจฉัยให้เกิดความชัดเจน ตนเคารพการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไรก็แล้ว แต่เชื่อว่าจะมีคนร้องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ แต่ถามว่าท่านจะนำประเทศกลับไปสู่ระบบเดิมทำไม รู้ว่าจะนำประวัติศาสตร์ของเก่ากลับมาแล้วท่านจะไปเดินในเส้นทางนี้ทำไม อย่างไรก็ตามขอให้ทุกคนติดตามการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 10 ส.ค.นี้ว่ามันจะเป็นอย่างไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครอบครัว-เพื่อนสนิท เคลื่อนศพ “บุ้ง ทะลุวัง” วนรอบเมรุ กล่าวคำอาลัยก่อนทำพิธีฌาปนกิจ
"มูลนิธิยังมีเรา" ร่วม "มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์-ไทยสมายล์ กรุ๊ป" มอบทุนการศึกษา "เยาวชน สมุทรสงคราม" สานฝันโอกาสเด็กยากไร้
หลวงพ่อแจกข้าวเหนียวมะม่วง และผลไม้ตามฤดูการ เนื่องในโอกาสที่ได้รับพระราชทานแต่งตั้งสมณศักดิ์ แทนแจกวัตถุมงคล ญาติโยมอิ่มบุญ อิ่มท้องไปตามๆกัน
"สว.ดิเรกฤทธิ์" ยันไร้ใบสั่งยื่นศาลรธน.วินิจฉัยคุณสมบัติ "พิชิต" พ่วงถอดถอน "นายกฯ"
เปิดบ้านทหารใหม่ ให้ผู้ปกครองเดินทางเยี่ยมบุตรหลาน
คนเมืองชลกว่าพันคน แห่ร่วมยินดี ”รมต.เฮ้ง” เลขาขิง-รมต.ปุ้ย ส.ส.เป้า ส.ส.ลูกหมี รวมไทยสร้างชาติ ยังแน่นปึ้ก มาครบทีม
พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรีเป็น ประธานเปิดงานประกวดโคกระบือไก่สวยงามครั้งแรกของจังหวัดฉะเชิงเทราที่จัดยิ่งใหญ่ได้มาตรฐาน ณ บ้านคลองมะหาดใจกลางดงช้างป่าท่าตะเกียบ มีผู้ว่าราชการจังหวัดร่วมพร้อมมอบถ้วยรางวัลเกือบร้อยรางวัลใบประกาศเกียรติคุณเงินรางวัลให้เกษตรกรที่นำโค กระบือ วัวไก่ ร่วมแข่งขัน พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรี บอกว่าทางพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงให้ความห่วงใยใส่ใจในพื้นที่อำเภอท่าตะเกียบที่ถือเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดในการห่วงใยนำแก้ไขปัญหาภัยช้างป่ามาโดยตลอด
ใส่ใจ สุขภาพ "เมืองพัทยา" จัดงานมหกรรมเครือข่ายสุขภาพชุมชน ครั้งที่ 2
กลุ่มเด็กบ้านช่างพัทยา ยกพวกรุมฟันหัวเด็ก16 บาดเจ็บ
"หมอวรงค์" เปิดประเด็นใหม่ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี มีเปลี่ยนกระสอบ เจอพิรุธจัดเรียงกอง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น