No data was found

“หมอวรงค์” ออกโรงฝากถึง “บิ๊กป้อม” ขอให้ตัดสินใจใหม่ปมหาร 100

กดติดตาม TOP NEWS

“หมอวรงค์” ออกโรงฝากถึง “บิ๊กป้อม” ขอให้ตัดสินใจใหม่ปมหาร 100

เมื่อวันที่ 6 ส.ค. นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี กล่าวไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กถึงพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ #ถึงลุงป้อม ตอนหนึ่งว่า เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ที่ผ่านมามีการประชุมร่วมรัฐสภาในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญด้วยการเลือกตั้งส.ส. ซึ่งในชั้นกรรมาธิการมีการลงมติไปแล้วว่าเอาหาร 500 แต่ปรากฏว่าเมื่อวันที่ 3 ส.ค. องค์ประชุมไม่ครบ เท่ากับว่าเกิดกระแสขึ้นมาว่าพรรคพลังประชารัฐของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะไปร่วมมือกับพรรคเพื่อไทยในการหักเอาระบบ 100 กลับมา ซึ่งในขั้นตอนของกฎหมายตามที่ตนได้ติดตาม ตอนนี้แม้ในชั้นการแปรญัตติของการประชุมร่วมรัฐสภาในวาระสองมีการลงมติเอาหาร 500 แต่ถ้าสมมติว่าการพิจารณาร่างกฎหมายลูกฉบับนี้ไม่แล้วเสร็จภายใน 180 วันก็จะต้องกลับไปใช้ร่างหลัก คือร่างหาร 100 ของคณะรัฐมนตรี

นพ.วรงค์ กล่าวต่อว่า เหตุการณ์เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ที่ผ่านมา องค์ประชุมไม่ครบ ทำให้มีกระแสมองว่าพรรคพลังประชารัฐสายพล.อ.ประวิตรไปร่วมมือกับพรรคเพื่อไทยจนถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าลุงป้อมหักลุงตู่ ทั้งนี้ทราบว่าจะมีการประชุมร่วมรัฐสภาอีกครั้งในวันที่ 10 ส.ค.ต้องดูว่ารัฐสภาจะเดินหน้าเพื่อพิจารณาต่อไปได้หรือไม่ ซึ่งจะมีสองตัวเลือกคือ 1.องค์ประชุมไม่ครบ จนไม่มีการประชุม และถือว่าพิจารณากฎหมายลูกไม่ทันกรอบเวลา ต้องกลับไปยึดร่างของคณะรัฐมนตรีที่เสนอโดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่หารด้วย 100 ชัดเจนว่าลุงป้อมไปร่วมมือกับพรรคเพื่อไทยเพื่อนำหาร 100 กลับมา 2.แต่ถ้าสมมติว่ามีการพิจารณาได้ เปิดประชุมสภาได้ และมีการโหวตกันครบ ก็มาว่ากันอีกทีว่าจะเดินหน้าต่ออย่างไร จะมีการร้องศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ แต่สิ่งที่ต้องย้ำให้เห็นคือช่วงที่ผ่านมาหลังจากที่หาร 500 พรรคเพื่อไทยเดินเกมมาตลอด ต่อสู้ทุกกระบวนการ แต่คิดไม่ถึงว่าจะมีการสมคบกันเพื่อให้องค์ประชุมไม่ครบ เมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา

นพ.วรงค์ กล่าวอีกว่า กติกาในการเลือกตั้งส.ศ.ถือเป็นหัวใจที่นักการเมืองตีกัน ทะเลาะกัน และกัดกันในเรื่องนี้ ซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับปัญหาปากท้องของพี่น้องประชาชน ทุกอย่างเป็นผลประโยชน์ของนักการเมืองว่าใครจะสามารถยึดของประเทศได้ และสามารถทำประโยชน์ให้กับประชาชนได้ ตามหลักของตนถ้าเราออกกติกาแล้วได้คนดีมาบริหารประเทศ ไม่ทำให้ประเทศชาติเสียหาย เราก็พอรับได้ แต่ถ้าออกกติกามาให้พวกขี้โกง โกงบ้านโกงเมือง สมคบกันตั้งมุ้งมาร่วมกันโกง ทำให้ประเทศชาติเสียหายและยิ่งใช้อำนาจไม่ชอบ โดยไม่แคร์กฎหมาย ทำให้ประเทศชาติเสียหายเราต้องร่วมกันต่อต้านอย่างเต็มที่

นพ.วรงค์ กล่าวว่า เราต้องยอมรับว่าพรรคพลังประชารัฐมาจากกระแสพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเป็นผู้ที่พรรคเสนอชื่อเป็นนายกฯ มีอำนาจต่อรองสูงมาก โดยประมาณ 2 ปีกว่า ไม่มีใครกล้ายุ่งกับพล.อ.ประยุทธ์ เพราะมีอำนาจต่อรองสูงเหมือนกับดาบอาญาสิทธิ์อยู่ในมือของนายกฯและนายกฯสามารถปลดรัฐมนตรีได้ 2 คนโดยที่ไม่มีใครกล้าหือ ทั้ง ร.อ.ธรรมนัส พรมหาเผ่า และนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ นี่คืออนิสงค์ของบัตรหนึ่งใบ และประชาชนจะทรงอำนาจสูงมาก จนถึงขนาดที่พรรคเก่าแก่พรรคหนึ่งถูกประชาชนลงโทษจนสูญพันธุ์ในกทม. ซึ่งพิสูจน์แล้วว่าประชาชนทรงพลังมาก สามารถจัดการพรรคการเมืองที่ประชาชนไม่ชอบในการเลือกตั้งแบบบัตรหนึ่งใบ ซึ่งตนเคยเรียกร้องให้นายกฯให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความเรื่องบัตรเลือกตั้งสองใบแล้ว และสิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้จึงเป็นไปตามที่ตนคาดการณ์เอาไว้ คนที่ท่านเคยปลดออกจากตำแหน่งสามารถต่อกรกับท่านได้ทันที เพราะเป็นระบบบัตรสองใบ ต้องยอมรับว่าพล.อ.ประยุทธ์ไม่มีอำนาจต่อรองกับมุ้งต่างๆ หรือแม้กระทั่งส.ส. เพราะเขาไม่ต้องแคร์ตัวนายกฯแล้ว เนื่องจากบัตรสองใบใช้เงินมากกว่า เพราะทุกคนไม่ต้องแคร์กระแสพรรค เป็นเรื่องของหัวคะแนน ไม่ว่าจะเป็นบัตรสองใบหาร 100 หรือหาร 500 ส.ส.เขตเป็นเรื่องของความสัมพันธ์ในพื้นที่ พลังของส.ส.จึงสูงขึ้น เกิดระบบมุ้งในการเข้ามาดูแล โดยในระบบบัตรสองใบอำนาจต่อรองของนายกฯหรือพล.อ.ประยุทธ์ก็ลดน้อยลง ถือว่าท่านพลาดไปแล้ว ทิ้งไพ่จากบัตรเลือกตั้งหนึ่งใบเป็นสองใบ แต่วันนี้จะเป็นสองใบหาร 100 หรือสองใบหาร 500

ข่าวที่น่าสนใจ

นพ.วรงค์ กล่าวอีกว่า ในอดีตที่ผ่านมาการหารด้วย 100 เกิดเผด็จการรัฐสภา และในอนาคตก็มีโอกาสใหญ่ขึ้นอีก เพราะพรรคเล็กพรรคน้อยไม่มีเงิน และไม่มีปัญญาหาเงินไปสู้ ก็เลยทำให้พรรคใหญ่ยิ่งใหญ่ขึ้น แต่ก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดเผด็จการรัฐสภา แต่ในระบบพวกนี้มีมุ้งอยู่ หัวหน้ามุ้งไปเป็นรัฐมนตรีแน่ๆ เพราะมีอำนาจต่อรอง เนื่องจากมีส.ส.อยู่ในมือ ก็ต้องมีการทุจริตคอรัปชั่น เพื่อเอาเงินไปดูแลส.ส.ในสังกัดมุมของตัวเอง ตัวนายกรัฐมนตรีในอดีตก็ร่วมกันกินร่วมกันโกง คุณก็โกงโครงการแต่เขาก็โกงทุจริตในเชิงนโยบาย ไม่ว่าจะเป็นโครงการดาวเทียมหรือโครงการรับจำนำข้าว ระดับนายกรัฐมนตรีต้องกินใหญ่และระดับรัฐมนตรีก็กินน้อยลงมา แต่ร่วมกันกินและร่วมกันโกง ตนจึงบอกว่าระบบ 500 เป็นระบบที่พรรคใหญ่เป็นไปได้วันดีคืนดีอาจจะเหลือเพียงแค่พรรคการเมืองเดียว หรือสองพรรค ตนจึงบอกว่าจะดีชั่วอย่างไรก็แล้วแต่วันนี้นักการเมืองไทยพร้อมแล้วเหรอที่จะให้อำนาจอย่างเต็มที่ 20 ปีก็พิสูจน์แล้วว่าถ้ามีอำนาจเมื่อไหร่กฌเหลิงและใช้อำนาจมิชอบมีการทุจริตคอรัปชั่นสร้างความแตกแยกให้กับประชาชน นี่ยังไม่ทันเลยก็บอกว่าจะพาพ่อกลับบ้าน ดังนั้นการที่มีการแปรญัตติในระบบหาร500 เป็นการจำกัดการเติบโตของพรรคใหญ่ในระดับนึง

“การหาร 100 และหาร 500 คืออนาคตของประเทศ สิ่งที่ผมพูดเผื่อจะไปเข้าหูพล.อ.ประวิตร เพราะเชื่อว่าคนรอบตัวท่านพยายามคิดคำนวณสมการทางคณิตศาสตร์ แต่ไอ้พวกนี้เป็นนักการเมืองที่เป็นปลิ้นปล้อนทั้งสิ้น ท่านต้องยอมรับว่านักการเมืองที่ล้อมตัวท่าน หลายคนมีประวัติโกงทุจริตคอรัปชั่นทั้งนั้น และท่านอาจเป็นผู้ใหญ่ใจดี ใครมาอยู่ใกล้ชิดแวดล้อมให้ข้อมูลผิดบ้างถูกบ้างก็หลงเชื่อไปเรื่อย ท่านจึงเป๋ไปเป๋มา วันดีคืนดีเอาหาร 500 วันนี้จะมาย้อนเอาหาร 100 ผมเตือนท่านนะไม่ว่าจะเกิดดีลพิเศษหรือไม่ผมไม่รู้ เพราะเห็นสื่อมวลชนเขียนกันเยอะว่าท่านอาจจะได้เป็นนายกรัฐมนตรี แต่ระยะยาวท่านไม่ชนะ ประเทศจะแพ้ ประเทศจะเจ๊ง ดังนั้นถ้าท่านตัดสินใจได้ ก็ขอให้ตัดสินใจใหม่ อย่าคิดเพียงแต่ว่าไปเชื่อคนรอบข้างว่าเราจะได้ใหญ่ขึ้น มันไม่มีทาง และผมเตือนด้วยว่าไม่แน่ดีไม่ดีกลุ่มก้อนต่างๆที่อยู่ในพรรคของท่านพวกนี้อาจจะย้ายไปอยู่พรรคของคนแดนไกลก็ได้ เพราะเขามีหลักประกัน เนื่องจากหัวหน้ามุ้งได้เป็นส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์แน่ๆ และลูกมุ้งก็ไปลงส.ส.เขต ดีไม่ดีพรรคของท่านอาจจะลำบากขึ้นก็ได้ และในระยะยาวเกมนี้เป็นคนที่แดนแดนไกล เขาถนัดการใช้เงินกับการเมือง ดังนั้นจึงอยากเรียกร้องไปยังพล.อ.ประวิตรว่าให้คิดดีๆ อย่าไปหลงไปฟังคนใกล้ตัว ไอ้คนใกล้ตัวพวกนี้ มันเป็นนักการเมืองที่ฉ้อฉลทั้งนั้น แต่ท่านไปฟัง สุดท้ายแล้วประสบการณ์บ่งบอกแล้วการสร้างพรรคใหญ่ด้วยการหาร 100 นำไปสู่วิกฤตทุกครั้ง และสุดท้ายก็หนีไม่พ้นเรื่องการปฏิวัติรัฐประหาร เพราะประชาชนเบื่อหน่าย วันนี้การตัดสินใจใหญ่ๆเหลือแค่ลุงป้อมเท่านั้น ขอให้ท่านคิดดีๆ” นพ.วรงค์ กล่าว

นพ.วรงค์ กล่าวต่อว่า ตนไม่ทราบว่าจะมีดีลให้ท่านเป็นนายกฯหรือไม่ แต่วันหนึ่งประเทศจะเจ๊ง จึงอยากเรียกร้องให้ท่านได้ไตร่ตรอง เอาให้ประเทศไปได้ และเชื่อว่าการหาร 500 แม้ว่าบัตรเลือกตั้งสองใบจะสู้บัตรใบเดียวไม่ได้ แต่อย่างน้อยก็จะไม่เกิดพรรคใหญ่ที่ใหญ่ขึ้น และยังมีพรรคขนาดกลาง ขนาดเล็ก โดยรัฐบาลจะไม่เกิดเผด็จการรัฐสภาแน่นอน ขอให้รับรู้ไว้ว่าคนมองว่าท่านกำลังจะไปร่วมมือกับพรรคเพื่อไทย และท่านไม่ชนะ แต่พรรคเพื่อไทยจะชนะ สุดท้ายประเทศจะเจ๊ง อย่าให้ประเทศเจ๊งภายใต้การดูแลที่เคยเรียกว่า 3 ป.

นพ.วรงค์ กล่าวว่า ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไรก็แล้วแต่ในการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 10 ส.ค.นี้ เราคงต้องจับตาดูว่าองค์ประชุมจะครบหรือไม่ ถ้าองค์ประชุมไม่ครบยืนยันเลยว่าพรรคพลังประชารัฐร่วมมือกันเพื่อไทยแน่ๆ เตรียมเห็นหายนะของประเทศในอนาคต ซึ่งอาจจะไม่เกิดภายใน 2-4 ปี แต่อาจจะใช้เวลา 5-10 ปีก็ได้ เนื่องจากระบบดีไซน์ให้เกิดปัญหาแต่ถ้าองค์ประชุมครบถือว่าโอเค แม้จะหาร 500 และเกิดมุ้งในรัฐบาล ทำให้ไม่มีเสถียรภาพ แต่ประเทศชาติจะไม่ล่มจม เพราะนักการเมือง อย่างไรก็ตามหากสมมติออกมาหาร 100 ตนขอเรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภาไปร้องศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ศาลวินิจฉัยให้เกิดความชัดเจน ตนเคารพการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไรก็แล้ว แต่เชื่อว่าจะมีคนร้องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ แต่ถามว่าท่านจะนำประเทศกลับไปสู่ระบบเดิมทำไม รู้ว่าจะนำประวัติศาสตร์ของเก่ากลับมาแล้วท่านจะไปเดินในเส้นทางนี้ทำไม อย่างไรก็ตามขอให้ทุกคนติดตามการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 10 ส.ค.นี้ว่ามันจะเป็นอย่างไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปูตินสั่งกองทัพ ฝึกซ้อมอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี
ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น