No data was found

2 ตายาย สุดยอดเกษตรกร พลิกผืนดินเป็นเงิน ปลูกพืชผักหมุนเวียนขายตลอดทั้งปี สร้างรายได้นับพันบาทต่อวัน

กดติดตาม TOP NEWS

สุรินทร์-พบ 2 ตายาย สุดยอดเกษตรกร พลิกผืนดินเป็นเงิน ปลูกพืชผักหมุนเวียนขายตลอดทั้งปี สร้างรายได้วันละ 700-1,500 บาท..ต้องอาศัยความอดทนและใจรักการทำเกษตรจริงถึงทำได้..นอน 3 ทุ่ม ตื่นตี 1 มาเก็บผักและรดน้ำผัก ก่อนใส่ท้ายมอเตอร์ไซค์เร่ขายตามหมู่บ้าน

วันที่ 17 มี.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้พบกับ 2 ตา-ยาย สุดยอดเกษตรกรที่พลิกผืนดินเป็นเงิน โดยการเช่าที่ดินจำนวน 2 ไร่เศษ ทุ่งนาด้านหลังหมู่บ้านเอื้ออาทร ต.สลักได เมือง จ.สุรินทร์ ปลูกพืชผักสวนครัวอายุสั้น ทั้งถั่วผักยาว ผักกาด คะน้า แตงกวา พริก ข้าวโพด เผือก มะเขือพวง และผักอีกหลากหลายชนิด สับเปลี่ยนหมุนเวียนตามฤดูกาล อาศัยอิงธรรมชาติด้วยการปลูกดอกดาวเรืองไว้ล่อแมลงไม่ให้ไปกินพืชผักที่ปลูกไว้ ซึ่งผักที่ปลูกไว้สามารถขายตลอดทั้งปี มีรายได้วันละ 700-1,500 บาท ทราบชื่อคือนายตาฮวม พิมพ์งาม อายุ 65 ปี และยายภาพ พิมพ์ อายุ 63 ปี สามีภรรยาชาวบ้านตะวัน ม.8 ต.สลักได โดยทุกคืนช่วงเวลาตีหนึ่ง ทั้ง 2 ตา-ยาย จะตื่นขึ้นมาช่วยกันรดน้ำผัก และเก็บผักทำเป็นถุงและเป็นมัด เพื่อเตรียมนำไปขายในช่วงเช้าและช่วงเย็น โดยตาฮวม จะเป็นผู้นำผักใส่ตะกร้าขึ้นท้ายรถจักรยานยนต์ ออกเร่ขายตามหมู่บ้าน และตามบริษัทห้างร้านต่างๆ ให้กับพนักงาน ขายในราคา 10-20 บาท ส่วนมากจะเป็นลูกค้าประจำที่เคยซื้อ เนื่องจากราคาผักขายไม่แพงมากนัก จึงทำให้ผักที่นำมาขายขายหมดทุกวัน และนอกจากการปลูกผักภายในสวนแล้ว ตาฮวมยังได้เลี้ยงเป็ด ไก่ และเลี้ยงวัว ไว้ขายอีกด้วย ส่วนมูลของสัตว์ก็นำไปทำปุ๋ยคอก ใส่พืชผักที่ปลูกไว้ นี้คือกิจวัตรประจำวันของทั้ง 2 คน ที่นอนไม่เกิน 3 ทุ่ม ตื่นตั้งแต่ ตี 1 วันๆมีเวลานอนเพียงแค่ 4 ชั่วโมงเท่านั้น

ตาฮวม พิมพ์งาม บอกว่า ตนเช่าที่นาและสวนตรงนี้ปีละ 1 หมื่นบาท บริเวณที่ใช้ปลูกผักประมาณ 2 ไร่ ผักที่ปลูกมีหลายอย่าง ปลูกสับเปลี่ยนหมุนเวียนตามฤดูกาล มีขายตลอดทั้งปี ทั้งแตงกวา ถั่วฝักยาว ผักกาดขาว ผักกาดแก้ว คะน้า กวางตุ้ง ข้าวโพด เผือก มะเขือพวง เป็นต้น วันไหนผักเยอะก็ออกไปขาย 2 รอบ รอบเช้าด้วย ถ้าผักน้อยก็ขายเฉพาะช่วงเย็นรอบเดียว วันหนึ่งขายได้ประมาณ 700-1,500 บาท ทุกวันตนกับยายจะต้องตื่นตั้งแต่ ตี 1 เพื่อมารดน้ำผัก ยายจะเป็นคนเก็บและปลูกผัก ตนจะเป็นคนรดน้ำผัก รดเสร็จประมาณ 9 โมงเช้า หากมีผักเยอะก็นำผักไปเร่ขายรอบเช้าช่วง 10 โมง รอบเย็น 4 โมงเย็นถึง 1ทุ่ม ตนทำอาชีพปลูกผักขายมานานหลายสิบปีแล้ว ตอนนี้ก็ได้รับผลกระทบเรื่องน้ำมันแพงอยู่บ้าง เพราะตนต้องใช้รถไถนาในการสูบน้ำขึ้นมาจากสระเพื่อรดผักทุกคืน ก็เป็นค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นมาพอสมควร เพราะผักที่นำไปขายๆเพียงมัดละ 10 บาท 20 บาท ขายถูกๆสงสารคนซื้อเหมือนกัน นอกจากปลูกผักแล้วก็มีเลี้ยงเป็ดเทศ เลี้ยงไก่ และวัวอีก 4 ตัว เป็ด ไก่ พอโตก็นำไปขายด้วย ส่วนพวกมูลสัตว์ก็นำมาทำปุ๋ยหมกใส่พืชผักในสวน สำหรับคนที่คิดจะทำอาชีพนี้จะต้องมีใจรัก ขยัน และต้องมีความอดทนเป็นที่ตั้ง ถึงจะทำได้ ทุกวันพวกตนนอนกันแค่ 3-4 ชั่วโมงต่อวันเท่านั้น แต่ก็มีความสุขตามประสาคนชนบท ตาฮวมบอก

 

ภาพ/ข่าว กฤษดากร กีรติธำรงค์เจริญ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

หนุ่มชัยภูมิลูกอีสาน แรงงานไทยหนีภัยสงคราม กลับมาปลูกองุ่นขาย รายได้งาม
ดื่มกาแฟจากตู้กด เจอแมลงไม่รู้ตัว แพ้เกือบตาย
ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม
แล้งจัด ชุมชนโบราณ 300 ปีโผล่กลางเขื่อนฟิลิปปินส์
หลุดโผ!ปรับครม.เศรษฐา 2 ปลอบใจ "เจ๊แจ๋น" หาเก้าอี้ใหม่รองก้น "กุนซือนายกฯ"
"คณะก้าวหน้า" ไม่แยแสกฎเหล็ก "กกต." เดินหน้ารณรงค์หาแนวร่วมลงสมัครส.ว.ทำเป็นฟุ้งคงกลัว "ส.ว.ส้ม" พาเหรดเข้าสภาสูง
"ปคบ." ยันฟ้องศาลทุกคดี "นอท" เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ "ลอตเตอรี่พลัส"ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม
สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย
“สุริยะ” กดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะ “รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้” เริ่มทะลวงอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้า ยันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมีแน่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น