No data was found

แจงชัด! วัคซีนไทย หายไปไหน ทำไมต้องเลื่อน

กดติดตาม TOP NEWS

แจงชัด! วัคซีนไทย 6 ล้านโดส หายไปไหน ทำไมต้องเลื่อน เชื่อ สิ้นเดือน ส.ค. จะมีคนได้ฉีดอย่างน้อย 30 กว่าล้านคน ขณะกลางปีหลายยี่ห้อ เริ่มมาทุกอย่างจะค่อย ๆ คลี่คลาย วัคซีนอาจเหลือ จนต้องโทรตามมาฉีด

นายแพทย์ กัมปนาท พรยศไกร ศัลยแพทย์ระบบทางเดินปัสสาวะ แอดมิน เพจ เฟซบุ๊ก Sarikahappymen โพสต์ข้อความ “วัคซีนไทย หายไปไหน ทำไมต้องเลื่อน” โดยระบุว่า ช่วงนี้หลายคนคงเห็นข่าว แต่ละ รพ. เลื่อนคนไข้ฉีดวัคซีนบ้าง ฟิลิปปินส์ ได้ช้าบ้าง ไหนว่า Astra ส่งมอบแล้วบ้าง จนสับสนวุ่นวายไปหมด แล้วสรุปมันมี หรือไม่มีกันแน่ ก็เลยมาสรุปความเคลื่อนไหวในรอบสัปดาห์ให้ฟังกันนะครับ

อย่างที่เราทราบนะครับ ความเดิมคือ ประเทศเราจะมีวัคซีน 2 ยี่ห้อคือ Sinovac กับ Astra ซึ่ง Sinovac เราได้มาทั้งหมดประมาณ 6 ล้านโดส โดยสั่งไปตั้งแต่ ธ.ค. ปีที่แล้ว และเริ่มทยอยเข้ามาปลายเดือนกพ. และก็ทยอยมาทีละล๊อต ห้าแสนบ้าง ล้านบ้างไรงี้ จนผ่านไปสามเดือน เราเพิ่งได้ Sinovac ครบ 6 ล้านโดสเดือนนี้เอง และทั้งหมดตอนนี้แจกไปฉีดแล้ว 4 ล้าน ส่วนอีก 2 ล้านได้มาแล้ว แต่ของกำลังตรวจสอบอยู่ที่กระทรวงครับ

ส่วน Astra ซึ่งเป็นวัคซีนหลักที่เราสั่งเยอะสุด 61 ล้านโดส ตามแผนเดือนนี้ จะส่งให้เรา 6 ล้านโดสครับ โดยทยอยส่ง ซึ่งตอนนี้บริษัทเค้าส่งเรามาแล้ว 2 ล๊อตคือ ล๊อตแรก 2 แสนโดส ซึ่งอันนี้รับแล้วตรวจแล้ว แจกจ่ายแล้ว เป็นที่มาของข่าวที่ว่า ได้จังหวัดละ 3,600 โดสนั่นแหละครับ

ส่วนล๊อตสอง ที่เป็นข่าววันก่อนคือส่งมอบอีก 1.8 ล้านโดส กระทรวงรับมอบแล้ว ตรวจสอบอยู่ ยังไม่ได้แจกจ่ายครับ และจากข้อมูลคือสัปดาห์ที่สาม เค้าก็จะส่งเราอีกแปดแสน และสิ้นเดือน จะส่งเราอีก 2.5 ล้าน ครบ 6 ล้านโดสบวกลบนิด ๆ ตามที่ตกลงครับ

แล้วทีนี้มันวุ่นวายยังไง คืองี้ครับ แต่แรกเรามีแผนจะเริ่มฉีดวัคซีนกันในคนสูงอายุ และคนมีโรคประจำตัวก่อน โดยตามแผนก็คือใช้ Astra หมด ก็คิดตัวเลขกลม ๆ ที่จะมีเดือนนี้ 6 ล้าน เลยให้ลงทะเบียนทางแอพซึ่งก็ลงกันเรียบร้อยดี นัดวันเรียบร้อย แต่ละรพ.ตกวันละ 7-800 คน

แต่ทีนี้ วัคซีนมันไม่ได้มาวันที่ 1 ทีเดียว 6 ล้าน แต่เป็นการทยอยมา และตอนนี้วัคซีน Astra ที่มีอยู่ที่ รพ.แน่ ๆ คือ ต้องคิดแค่จากล๊อตแรก 2 แสนเท่านั้นครับ ที่ว่า แจกไปจังหวัดละ 3600 โดสนั่นแหละ (1.8 ล้านโดส ที่ได้มาตอนนี้ยังกองอยู่ที่กระทรวง ยังไม่ได้แจก ดังนั้นเอาไปนับรวมไม่ได้) ดังนั้นก็จะเห็นว่า 3600 โดส นั่นก็จะฉีดคนในแต่ละ รพ. ได้ประมาณ 2-3 วันเท่านั้น ก็เลยเป็นสาเหตุว่า ทำไมหลาย รพ. ถึงต้องเลื่อนนัดคนไข้หลังวันที่ 8-9 ไปก่อนนั่นแหละครับ ยกเว้น จังหวัดไหน คณะกรรมการจังหวัดดูแล้วว่า ถ้า Sinovac อีกสองล้าน จัดสรรแล้วส่งมาก่อน น่าฉีดก็รันต่อเลย แต่ถ้าจังหวัดไหนตั้งใจจะรอ Astra อย่างเดียวก็ต้องรอจัดสรรล๊อต 1.8 ล้าน และที่เหลืออีกทีก่อนนั่นแหละครับ ว่าจะมาเท่าไหร่ ฉีดได้วันละเท่าไหร่ ก็จะทยอยตามคนไข้มาฉีดตามคิวที่จองไว้ครับ

ก็สรุป เดือนมิย.นี้ บริษัทเค้าก็ยังยืนยันว่า จะจัดส่งได้ครบตามกำหนดนะครับ เพียงแต่ทยอยมา แล้วพอมาเราก็ต้องตรวจทุกล๊อต เหมือนที่ Sinovac อีกสองล้าน ก็ยังตรวจสอบรอการกระจายนั่นแหละ และจะจัดส่งไปแต่ละจังหวัดไปทีละอาทิตย์ ซึ่งพอแต่ละ รพ. ได้รับก็ตรวจสอบอีกที ซึ่งกว่าจะกล้านัดคนไข้ให้มาได้จริง ๆ ก็คือต้องเห็นของอยู่ในคลังยาของแต่ละ รพ. แน่ ๆ ก่อน นั่นแหละครับ

ดังนั้น ที่บอก ตอนนี้ วัคซีนไม่ได้ขาด แต่เป็นกระบวนการกระจาย ซึ่งก็เป็นปกติตามประสาของล๊อตแรก ๆ อาทิตย์แรก ๆ และเมื่อผ่านไปซักเดือน เริ่มเข้าที่ วัคซีนที่ผลิต วัคซีนที่ตรวจสอบ และวัคซีนที่แจกจ่ายมันปรับตัวเข้าสมดุลกัน เมื่อนั้นจะเร็วมาก ๆ เลยครับ (ตอนนี้เราฉีดได้ถึงวันละแสนแปดหมื่นคนแล้ว และถ้าเต็มศักยภาพหรือวัคซีนมาครบจริง ๆ นี่เราสามารถฉีดได้ถึงวันละ 5-8 แสนคนเลยครับ) ซึ่งถ้าดูจากกราฟที่ให้นะครับ ในอาเซียนนี่ เราฉีดเร็วมาก ๆ ฉีดไม่หยุด เพราะมีวัคซีนมาตลอด (ดูสิงคโปร์ขนาดคนน้อยกว่าเรามาก รวยกว่าเรามาก ยังมีช่วงฉีดหยุดฉีดหยุดเลย เพราะไฟเซอร์ก็ยังส่งของได้ไม่ครบ) และสิ้นเดือนนี้ เราจะพุ่งขึ้นไปเป็นเบอร์สองของอาเซียน ในด้านจำนวนโดสที่ฉีดละครับ เพราะ วัคซีนมัน มีพร้อม ผลิตในบ้านเราเองด้วย (หลายประเทศในอาเซียน เค้าก็รอ Astra จากโรงงานบ้านเรานี่แหละ เพราะ SBS มีกำลังผลิตปีละ 200 เราสั่ง 60 เค้าส่งออก 140 ครับ)

สุดท้าย ยังไงวัคซีนก็พอครับ สิ้นเดือน สค. เราจะมีคนได้ฉีดอย่างน้อย 30 กว่าล้านคน เพียงแต่ใครได้ก่อนได้หลัง อาจจะมีการเปลี่ยนแผนการกระจายอีกตามสถานการณ์ หรือ คลัสเตอร์ที่จะปะทุมาอีก แต่จำนวนคนที่ได้ก็จะเท่ากับวัคซีนที่มี 30 ล้าน++ นี่แหละ ช่วงนี้อาจจะวุ่นวายไปตามประสาของมีจำนวนจำกัด เพราะทุกคนก็อยากได้ ทุกคนก็เสี่ยง ก็เลยมีการชุลมุนวุ่นวายเป็นเรื่องปกติ แต่พอยิ่งเลยกลางปีไป วัคซีนที่สั่งไว้หลาย ๆ ยี่ห้อจะเริ่มออกมาตาม ๆ กัน ถึงตอนนั้น ทุกอย่างจะค่อย ๆ ดีคลี่คลายขึ้นเองครับ วัคซีนจะเหลือจนต้องโทรไปตามมาฉีดกันยิก ๆ แบบขายประกันเลยหละครับเอวังก็เป็นด้วยประการฉะนี้

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ไม่รอด ศาลฯนครโฮจิมินห์ สั่งคุก “เจ้าสัว” ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน
ทนาย 3 นิ้วเล่นตลก ขอศาลเรียก “จัสติน บีเบอร์” เป็นพยานแก๊ง 3 นิ้ว “เจ๊จุก” เย้ยไม่แปลกใจ ทำไมหัวโจกทยอยเข้าคุก
ปรากฏการณ์ 'ทะเลเรืองแสง' สีน้ำเงินในเจ้อเจียง
กต.แถลงสรุปสถานการณ์สู้รบ "เมียนมา" ย้ำวางตัวเป็นกลาง ดูแลตามหลักมนุษยธรรม พร้อมช่วยเจรจาหากมีการร้องขอ
สกพอ. สรุปผลรับฟังความคิดเห็นประชาชน จัดทำแผนพัฒนา TOD รอบสถานีรถไฟความเร็วสูงพัทยา โดยเน้นความสมัครใจและความสนใจร่วมโครงการฯ ไม่มีการเวนคืนที่ดินของประชาชน
พัทยา คึกคัก ทหารอเมริกันยกพล ท่องเที่ยว พักผ่อนและนั่งดื่ม ตามบาร์เบียร์ชายหาดพัทยา ทำให้มีการจับจ่ายใช้สอยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่เป็นอย่างมาก
"รัฐบาล" ฝ่าแรงเสียดทานทำประชามติ "แก้รธน." แจกเงินดิจิทัล สกัด"กองทัพ"ทำรัฐประหาร
“จุลพันธ์” ย้ำไม่เห็นความเป็นห่วง "ดิจิทัลวอลเล็ต" พร้อมแจ้งบอร์ดธกส.เดินหน้าตามมติครม.
"เต้ มงคลกิตติ์" ดอดซบปชป.แล้ว เข้ากราบ "ชวน หลีกภัย" ยอมรับสาเหตุร่วมเป็นสมาชิกพรรค
ศาลอาญาเพิกถอนหมายจับ “สนธิญา” คดีหมิ่น “พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์” นัดฟังคำพิพากษาอีกครั้ง 27 พ.ค.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น