No data was found

ราชการจ้า..ไม่ทันกิน

กดติดตาม TOP NEWS

สุดสัปดาห์กับ "ปกรณ์ นิลประพันธ์" นำเสนอ บทความพิเศษว่าด้วย เรื่องที่หลายคนสงสัยทำไมต้อง"รับรองรายงานการประชุม"

โดย ปกรณ์  นิลประพันธ์  เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฏีกา 

วันนี้ไปประชุมที่หนึ่ง พอจบวาระพิจารณามีมติเสร็จ เอกฉันท์เสียด้วย ฝ่ายเลขานุการได้กล่าวขอมติอีกเรื่องนึง คือให้เขา (ฝ่ายเลขานุการ) ไปดำเนินการต่อไปได้โดยไม่ต้องรอ “รับรองรายงานการประชุม”

สงสัยมานานว่าทำไมเขาต้องขออย่างนี้ในภาคเอกชนที่ไปทำงานด้วยเขาก็ขอมติดังว่านี้แถมมาเหมือนกัน จึงถามเขาไปด้วยความไม่รู้ว่าทำไมต้องขอมติประหลาดเช่นนี้ด้วย

ฝ่ายเลขานุการบอกว่าไม่รู้ เห็นขอกันเป็นปกติ ก็เลยกันเหนียวไว้ก่อน …

ผู้เขียนฟังแล้วเห็นว่าแปลกดี … ไม่รู้เหตุผล แต่ก็ทำตาม ๆ กันมา ไม่เคยสงสัยว่าทำไปทำไม เอาเป็นว่ากันเหนียว … อึ้งกิมกี่กันไปเลยทีเดียว …

จริง ๆ ตามกฎหมายเขาบอกว่าถ้าเป็นการทำงานในรูปองค์กรกลุ่ม อย่าง คณะกรรมการ ถ้าจะต้องตัดสินใจเรื่องอะไร ท่านว่าให้เป็นมติขององค์กรกลุ่มนั้น จะมติเสียงข้างมาก มติพิเศษอะไรก็ว่าไป เมื่อที่ประชุมมีมติ มันก็สมบูรณ์และมีผลผูกพัน (valid and binding) ทันทีที่มีมติ ไม่เห็นต้องรอรับรองรายงานการประชุมเลย

มีมติแล้วผู้เกี่ยวข้องจะเอามติไปทำอะไรต่อก็ทำไปสิ เช่น เอาไปทำคำสั่ง ทำหนังสือแจ้ง ฯลฯ จะรอรับรองรายงานการประชุมไปทำไม???

แต่รายงานการประชุมน่ะกฎหมายกลางคือวิปกครองกำหนดให้ต้องทำไว้ถ้าเป็นคณะกรรมการที่มีอำนาจดำเนินการพิจารณาทางปกครอง เพราะจะได้เป็นหลักฐานในการโต้แย้งในกรณีที่อาจมีการอุทธรณ์คำสั่งนั้น แต่การทำรายงานการประชุมมันไม่มีผลกระทบต่อความสมบูรณ์ของมติที่ได้ทำไปแล้ว อีกอย่างนึงนะ รายงานการประชุมที่ทำส่วนใหญ่ก็จดสรุป ไม่ได้ถอดเทปคำต่อคำ มติก็จดว่าเป็นอย่างนั้นอย่างนี้เท่านั้น จึงไม่รู้ว่าทำไมต้องรอรับรองรายงานการประชุมก่อนให้เสียเวลา …

กว่าจะจดเสร็จ กว่าจะนำเสนอในการประชุมครั้งต่อไป มันจะไปทันกินอะไร กว่าจะนัดประชุมได้ กว่าจะประชุมเสร็จ ยังต้องเสียเวลามารอรับรองรายงานการประชุมอีก …

กลายเป็นว่าการรับรองรายงานการประชุมสำคัญกว่ามติ เพราะต้องรอรับรองรายงานการประชุมก่อน …พิธีการ (Formality) กลายเป็นของขลังและสำคัญกว่าความชอบด้วยกฎหมาย (legality) ซะงั้น … เฮ้อ!!!

สรุปคือทำตาม ๆ กันมา เรื่องที่เข้าคณะกรรมการมันจึงช้านานกันเหลือเกิน …

บอกว่าเป็นเรื่องขำ ๆ ก็ช่วยหัวเราะหน่อยก็แล้วกันนะ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อีลอน มัสก์ พบนายกฯจีน
สหรัฐ ประท้วงหนุนปาเลสไตน์ลุกลาม
คลื่นความร้อนระอุทั่วเอเชีย
สหรัฐ ทอร์นาโดถล่ม ดับ 2 ราย
จังหวัดชัยภูมิแล้งหนัก แหล่งน้ำแห้งขอดไม่เพียงพอต่อการเกษตร เริ่มเกิดการแย่งน้ำแล้ว
3 โจ๋เข้ามอบตัว สน.บางเขนแล้ว หลังใช้มีดฟันอริ ทำจยย.ชนเสาไฟฟ้าเสียชีวิต
ศาลพิพากษาคดีปราศรัย "ม็อบแฮรี่พอตเตอร์ 2" ผิดม.112 สั่งจำคุก "อานนท์ นำภา" 3 ปี 1 เดือน รวมคดีทั้งหมด เหลือโทษคุก 10 ปี
“อนุทิน” ย้ำปรับครม.ชุดใหม่ให้เป็นตามนั้น พร้อมลุยทำงานเพื่อปชช. มอง “ปานปรีย์” มีสปิริตหลังลาออก
สุรินทร์แล้งหนัก อากาศร้อนจัด กระทบช้าง ควาญช้างต้องคอยฉีดน้ำใส่ตัวทุกชั่วโมง หวั่นเครียด แถมอาหารก็ไม่เพียงพอ วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ
"นายกฯ" พร้อมเคลียร์ "หมอชลน่าน" ยันปรับครม.ไร้ขัดแย้งส่วนตัว คุย "อุ๊งอิ๊ง" รับแรงเพื่อไทยกระเพื่อม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น