No data was found

“นายกฯ” พร้อมเคลียร์ “หมอชลน่าน” ยันปรับครม.ไร้ขัดแย้งส่วนตัว คุย “อุ๊งอิ๊ง” รับแรงเพื่อไทยกระเพื่อม

กดติดตาม TOP NEWS

"นายกฯ"พร้อมเคลียร์"หมอชลน่าน"ยันปรับครม.ไร้ขัดแย้งส่วนตัว คุย"อุ๊งอิ๊ง" รับแรงเพื่อไทยกระเพื่อม

“นายกฯ”พร้อมเคลียร์”หมอชลน่าน”ยันปรับครม.ไร้ขัดแย้งส่วนตัว คุย”อุ๊งอิ๊ง” รับแรงเพื่อไทยกระเพื่อม   Top News รายงาน 

 

ปรับครม.

ข่าวที่น่าสนใจ

วันที่ 29 เม.ย. 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงกรณีที่ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรมว.การต่างประเทศ ลาออกหลังปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ดำรงตำแหน่ง รมว.การต่างประเทศ เพียงคำแหน่งเดียว ว่า เรื่องของโผอย่างที่บอก ถ้าพร้อมแล้วก็บอก ซึ่งเป็นเรื่องของขั้นตอนที่จะต้องได้รับการโปรดเกล้าฯลงมา บางทีผู้สื่อข่าวถามมาอาจไม่เหมาะสมที่ตนจะพูดก่อนที่จะมีการโปรดเกล้าฯ ขอให้เข้าใจด้วยตรงนี้ ส่วนเรื่องของนายปานปรีย์ ก็เคารพในการตัดสินใจของท่าน และโดยส่วนตัวของตนก็ได้รู้จักกับท่านมาหลายสิบปี ลูกก็เป็นเพื่อนกัน จริง ๆ ส่วนตัวรักชอบกันดี ก็เคารพในการตัดสินใจของท่าน

 

 

 

ต่อมานายเศรษฐา ได้กล่าวอีกว่า ในแต่ละรัฐบาล มีทั้งรองนายกฯควบรมว.การต่างประเทศเหมือนกัน ตนขอใช้คำว่าอำนวยความสะดวกหรือมีการช่วยเหลือผลักดันเรื่องต่างๆหากจะต้องมีการทำงานข้ามกระทรวง เช่น วีซ่าฟรี อาจจะต้องมีการทำงานข้ามไปถึงกระทรวงมหาดไทย ฝ่ายความมั่นคงด้วยเหมือนกัน เรื่องของการทำเขตการค้าเสรี (FTA) ก็มีกระทรวงพาณิชย์ด้วย มีผู้แทนการค้าไทย ซึ่งเชื่อว่าเราทำงานเป็นทีมได้อยู่แล้ว และใช้คำว่าความจำเป็นดีกว่า ที่จะต้องมีการควบ ตนถือว่าอาจจะไม่จำเป็น แต่อย่างที่บอกหลายๆเรื่องมุมมองของแต่ละคนแตกต่างกันไปและเราเองก็มีวิธีการทำงานที่แตกต่างกันไป และคิดว่าเราควรจะยึดโยงในเรื่องความเป็นมิตรดีกว่า และมีจุดมุ่งหมายเดียวกัน อย่างที่ได้เรียนถ้าตนทำงานแล้วไม่พอใจก็ได้ขอโทษท่านไปแล้ว ซึ่งมันเป็นเรื่องความเห็นต่าง แต่ทั้งหมดนี้ตนรับผิดชอบและจะพยายามดำเนินการต่อไปด้วยจุดมุ่งหมายเอาประโยชน์ประเทศชาติเป็นที่ตั้ง

 

 

 

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้นายกฯเคยบอกว่าปรับ ครม.ครั้งนี้จะไม่ผิดฝาผิดตัว มั่นใจใช่หรือไม่ว่าไม่ผิดฝาผิดตัว นายกฯ กล่าวว่า มั่นใจ แต่แน่นอนมุมมองของแต่ละคนมีความเห็นและเข้าใจในบุคคลนั้นๆที่เข้ามาทำงานแตกต่างกันไป แต่ตนมั่นใจว่าบุคคลที่ดึงเข้ามาทำงานเป็นคนที่มีความสามารถและมีความเชี่ยวชาญตรงตามกระทรวงทุกอย่าง

 

เมื่อถามว่าได้มีการเตรียมตำแหน่งปลอบใจสำหรับรัฐมนตรีที่หลุดครม.หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ก็การเตรียมงานและเดี๋ยวต้องมีการพูดคุยกันในพรรค ยืนยันว่าตนไม่ได้มีความขัดแย้งส่วนตัวกับรัฐมนตรีท่านใดท่านหนึ่ง แต่ก็เข้าใจได้ว่าคงมีคนผิดหวังและสมหวังอย่างที่ตนบอก และเป็นหน้าที่ของตนที่จะต้องบริหารเรื่องของความคาดหวังและเรื่องของหน้าที่ใหม่ ๆ ควบคู่ไปกับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยด้วย

เมื่อถามต่อว่าได้มีการพูดคุยกับ น.ส.แพรทองธาร ก่อนหน้านี้หรือไม่ว่าอาจจะมีแรงกระเพื่อมเกิดขึ้นหลังการปรับ ครม. นายกฯ กล่าวยืนยันว่าได้มีการพูดคุยกันตลอด วันหนึ่ง 2-3 ครั้ง ก็มีในช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงครม.มีการรับฟังข้อคิดเห็นจากทุกฝ่าย

เมื่อถามต่อว่ามีรัฐมนตรีอีกหนึ่งคนที่แสดงความไม่พอใจคือ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว อดีต รมว.สาธารณสุข เพราะช่วงที่ผ่านมาตั้งแต่การหาเสียงและการทำหน้าที่หัวหน้าพรรคก็ควบคู่กันมาตลอด นายกฯ กล่าวว่า ไม่ใช่ นพ.ชลน่านเพียงคนเดียว ยังมีนายไชยา พรหมา อดีตรมช.เกษตรและสหกรณ์ นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก็ช่วยทำงาน เคียงบ่าเคียงไหล่กันมาตลอดในช่วงการเลือกตั้ง

“ผมก็เคยพูดว่าพี่หมอชลน่านเองเป็นคนที่ช่วยติวเวลาที่ผมจะลงพื้นที่ รวมถึงการปราศรัยต่าง ๆ เราก็ต่อสู้ด้วยกันมา แต่ยืนยันว่าไม่ได้เป็นเรื่องส่วนตัว หรือมีความขัดแย้งอะไร แต่ก็เข้าใจว่าท่านคงมีความผิดหวัง แต่เดี๋ยวก็คงมีการพูดคุยกัน ก็หวังว่าทุกอย่างจะเดินไปข้างหน้าได้ ”

ผู้สื่อข่าวถามว่าสิ่งแรกที่นายกฯจะพูดกับครม.ชุดใหม่ คืออะไร นายกฯกล่าวว่า มีสองขั้นตอน โดยจะเป็นการส่วนตัวก่อนว่าแต่ละท่านตนมีความคาดหวังอย่างไร และบางคนรู้จักกันมาก่อน เคยทำงานกันมาแล้ว แน่นอนว่าต้องมีจุดแข็ง และจุดที่ต้องปรับปรุงคืออะไร และในทางเดียวกันตนก็จะฟังด้วยว่าที่ท่านทำงานมากับตนและถูกเปลี่ยนกระทรวง หรือเข้ามาใหม่ มองว่าตนมีความบกพร่องอย่างไร เรื่องไหน ตนจะได้นำไปพิจารณาปรับปรุงแก้ไข เพราะการสื่อสารเป็นเรื่องสองทาง ซึ่งตนถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมากกว่าในแง่ของการพูดคุยเจรจากับรัฐมนตรีที่เข้ามาใหม่ ส่วนในองค์รวมที่เราพูดคุยกันในวันที่จะมีการประชุมครม.นั้น ก็แน่นอนว่าจะต้องมีการพูดคุยถึงประโยชน์ของพี่น้องประชาชนเป็นหลัก และเรื่องการประสานงานระหว่างกระทรวงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะปัจจุบันเรื่องการทำงานไม่ใช่ว่าจะสามารถจัดทำงานได้กระทรวงเดียว บางเรื่องต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกกระทรวงในการผลักดันข้อกฎหมายหรือในแง่ของการบริหารราชการแผ่นดินและการผลักดันนโยบายหลักของรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวขอให้นายกรัฐมนตรีพูดถึงจุดอ่อนและจุดแข็งของรัฐมนตรีที่ผ่านมา นายเศรษฐากล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน ควรจะไปพูดคุยในสถานที่ ที่เหมาะสมจะดีกว่า เพราะแต่ละคนอาจจะไม่อยากให้พูดว่าจุดอ่อน จุดแข็งคืออะไร เป็นเรื่องที่ต้องเคารพสิทธิส่วนบุคคล เป็นเรื่องของการบริหารงาน และตนเองก็น้อมรับในเรื่องที่ตนเองอาจจะบกพร่อง หรืออาจทำไม่ถูกต้อง ไม่ดีก็น้อมไปปฏิบัติอยู่แล้ว

 

เมื่อถามว่าเหตุใดจึงมีการตั้งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีถึง 3 คน โดยการโยกนายจักรพงษ์ แสงมณี จาก รมช.การต่างประเทศ มาเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯด้วย นายกฯ กล่าวว่า อย่างที่บอกความเข้าใจของตนก็คือ นายปานปรีย์ เหลือเพียงตำแหน่งเดียวคือรมว.การต่างประเทศ ก็จะได้โฟกัสงานมากยิ่งขึ้น ความต้องการในส่วนของรัฐมนตรีช่วยก็อาจจะน้อยลงไป และการที่ให้นายจักรพงษ์ มาเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ก็เป็นไปตามที่ผู้สื่อข่าวคาดการณ์คือให้มาดูแลเรื่องงบประมาณ เพราะเคยเป็นเลขานุการอดีตรัฐมนตรีรองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง สมัยนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ซึ่งมีความชำนาญในด้านนี้อยู่แล้ว ก็จะได้มาช่วยผลักดันนโยบาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งงบประมาณที่ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ เพราะอย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า งบประมาณปี 2567 ซึ่งผ่านความเห็นชอบจากสภา ทำให้เหลือเวลาเพียง 5 เดือนในการใช้งบประมาณ ปี 2567 ซึ่งถือว่ามีความท้าทายที่ต้องเร่งจัดการเรื่องงบประมาณไปสู่ประชาชนให้เร็วที่สุด จึงต้องการคนที่มีประสบการณ์ในเรื่องนี้

นายกฯ กล่าวอีกว่า บ่ายวันเดียวกันนี้ ตนจะเชิญ นายพิชัย ชุณหวชิร ว่าที่รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง และอธิบดีกรมบัญชีกลาง ซึ่งเกี่ยวข้องกับการกระจายงบประมาณอยู่แล้วมาพูดคุยถึงความจำเป็นเร่งด่วนว่ามีอะไรบ้าง ทุกอย่างจะพยายามทำให้ดีที่สุดและยืนยันว่าจะต้องมีการพูดคุยกันและหวังว่าทุกอย่างจะจบได้ด้วยดี

 

เมื่อถามว่า มีกังวลเรื่องของแรงกระเพื่อมหรือไม่เพราะยังมีความไม่พอใจในการปรับและโยกกระทรวง นายกฯ ย้อนถามว่าสลับตำแหน่งระหว่างใครกับใคร ถามให้ชัดจะได้ตอบได้ชัดเจนอย่างตรงไปตรงมา ก่อนกล่าวต่อว่า ส่วนตัวเชื่อว่าแรงกระเพื่อม ความไม่พอใจก็ต้องมีเป็นธรรมดาอยู่แล้ว มีทั้งคนที่พอใจและไม่พอใจ ที่พอใจคงไม่พูด ซึ่งเป็นธรรมดาอยู่แล้วก็ต้องเคารพกับตำแหน่งที่เข้ามาทดแทน ส่วนคนที่ไม่พอใจก็เป็นหน้าที่ของตนต้องอธิบาย และพยายามที่จะหาตำแหน่งใหม่ๆหรือหางานที่เหมาะสมรองรับ ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าเราเป็นทีมไทยแลนด์ เราเป็นทีมงานที่มาทำงานเพื่อประชาชน

 

เมื่อถามว่า ในอนาคตภูมิคุ้มกันที่ดีของรัฐมนตรีคือการทำงานเพื่อประชาชนใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ใช่ และตนยืนยันมาโดยตลอด และยึดโยงเรื่องนี้มาโดยตลอด ซึ่งเชื่อว่า รัฐมนตรีทุกท่านไม่ว่าจะเป็นคนเก่าหรือว่าที่คนใหม่ก็เข้าใจอยู่แล้วถึงความเดือดร้อนใจของพี่น้องประชาชน เพราะฉะนั้นเรื่องการใช้ความชี้วัดและระยะเวลาในการทำงานให้สำเร็จ เรื่องการทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริตยึดโยงกับพี่น้องประชาชนเป็นที่ตั้งถือว่าเป็นเรื่องสำคัญที่สุด

 

 

 

 

 

 

เมื่อถามว่าการเพิ่ม รมช.คลัง มาอีกหนึ่งคน เพื่อมาช่วยดูเรื่องของดิจิตอลวอลเล็ตที่จะต้องรอบคอบ และสัปดาห์นี้นายกฯ จะมีการเรียกประชุมเรื่องนี้ใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ครับ ความจริงแล้วกระทรวงการคลังมีภารกิจเยอะมาก ขณะที่นายพิชัยเองก็ควบรองนายกรัฐมนตรีด้วย ทำให้มีภารกิจที่จะต้องดูแลหลายอย่าง และมีหน่วยงานของรัฐอีกหลายหน่วยงาน ซึ่งจะต้องแบ่งปัน จะต้องมีการแบ่งงานกันเพื่อทำงาน เพราะฉะนั้นทั้ง 3 คนมีงานล้นมืออยู่แล้ว ขณะที่ว่าที่รัฐมนตรีคนใหม่อย่างเช่น นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล ว่าที่รมช.คลัง ก็เคยอยู่ กระทรวงการคลังมาก่อน และเป็นกำลังสำคัญของพรรคเพื่อไทยและทีมงานเศรษฐกิจอยู่แล้วและมีความชำนาญงานอยู่แล้ว ตนเชื่อว่าเป็นคนที่มีบุคคลิกอ่อนน้อมถ่อมตนและเป็นคนน่ารักอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นการทำงานใหม่และการแบ่งงานใหม่ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ซึ่งตนให้เกียรติทุกคนอยู่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ลูกเมียใจแทบขาด เสียเสาหลักครอบครัว หลัง สามีแต่งกิ่งทุเรียนถูกไฟฟ้าแรงสูง 22,000 โวลต์ช็อต ไหม้เกรียม
"ก้าวไกล" โล่งอีกเปลาะ ศาลรธน.อนุญาตขยายเวลา ยื่นชี้แจงยุบพรรค รอบที่ 3
พ่อค้า-แม่ค้าธารน้ำไหลบ้านนา โวยเขื่อน! พระสะทึง ปล่อยน้ำฉับพลัน ร้านค้าริมคลอง เสียหายเพียบ โอด น้ำมาเร็วมาก หน่วยงานก็ไม่แจ้งให้ทราบ
"ดร.โอฬาร" เตือนคิดให้รอบคอบ ดึงกัญชาขึ้นบัญชียาเสพติด ชี้มีประโยชน์การแพทย์-เศรษฐกิจ
“น้องไนซ์” ยัวะ โดน พม.ไล่ต้อน “วราวุธ” ฮึ่ม เตรียมใช้หมายศาลแยกตัวเด็ก
"ถาวร" ค้านนำเคส "บุ้ง" โยงกม.นิรโทษ ต้องรวมคดี 112
ไอเดียเก๋ "ครูสอนอนุบาล" รร.เทพประสิทธิ์วิทยา ฉะเชิงเทรา ตั้งป้ายแสตนดี้ "ลาบูบู้" จูงใจเด็กเล็กให้อยากมาเรียน
เจ้าของปั๊มใจป้ำ จัดโปรฯเติมน้ำมัน 200 แถมฟรีอีก 200 คนแห่มารอแน่น
"เจี๊ยบ อมรัตน์" หัวร้อนขู่ฟ้องสื่อ ปั่นใส่ร้ายไม่รู้จักทะลุวัง
แคนาดา ไฟป่ารุกใกล้แหล่งน้ำมัน สั่งอพยพกว่า 6 พันคน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น