No data was found

แพทย์ชนบทเปิดสาเหตุ “หมอชลน่าน” ถูกเด้งพ้นสธ.สุดโดดเดี่ยว

กดติดตาม TOP NEWS

แพทย์ชนบทปูดสาเหตุ “หมอชลน่าน” ถูกเด้ง โดนบิ๊ก สธ.วางยาให้เป็นคู่ขัดแย้ง สปสช. ด้าน “ณัฐชา ก้าวไกล” เห็นใจ บอก เห็นเหนื่อยสุด-แบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล แต่กลับโดนทิ้งคนเดียว

แพทย์ชนบทเปิดสาเหตุ “หมอชลน่าน” ถูกเด้งพ้นสธ.สุดโดดเดี่ยว – Top News รายงาน

หมอชลน่าน

(29 เม.ย. 67) หลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1 โดยมีการปรับเปลี่ยนในหลายตำแหน่ง รวมทั้งยังมีรัฐมนตรีหน้าใหม่ป้ายแดง เข้ามารับตำแหน่งอีกด้วย อย่างไรก็ตามในส่วนของพรรคเพื่อไทย มีรัฐมนตรีเดิมหลุดจากตำแหน่ง จำนวน 3 คน ประกอบด้วย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข   นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยเกษตรและสหกรณ์  และนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ

ต่อมาเมื่อวันที่ 28 เมษายน เพจเฟซบุ๊ก หมอชลน่านFcไม่มีดราม่า ได้มีความเคลื่อนไหว โดยแต่งบทกลอน ระบุว่า “ชลน่านพลีชีพโดดเดี่ยวโดนกระทืบ ผู้คนหนีเข้าซอกหลืบหลบมุมไหน พอผ่านพ้นผู้คนตะเกียกตะกาย เหยียบย่ำแย่งเป็นใหญ่ไร้ยางอาย” นอกจากนี้ ทางเพจยังได้เปลี่ยนรูปโปรไฟล์เป็น เป็นภาพหมอชลน่านกำลังโดนเหยียบอีกด้วย

ขณะที่ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ข้อความถึงการปรับครม.ในครั้งนี้ว่า ขอขอบคุณ รัฐมนตรีชลน่าน ศรีแก้ว ในความมุ่งมั่น ในการทำหน้าที่ที่ผ่านมา ผลงานเด่นคือการวางรากฐาน reset งานใหม่ทั้งหมด หลังยุคอนุทิน ที่แทบไม่ได้ขยับอะไร นอกจากนโยบายกัญชา แต่อุปสรรคที่นี่มีมาก โดยเฉพาะจากข้าราชการที่คุมไม่อยู่ ระดับบิ๊กยังอืด ไม่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลง

ไม่ตอบสนองก็แย่แล้ว แต่ยังวางยารัฐมนตรีด้วย จนถูกข้าราชการวางกับดัก ให้เกิดเป็นคู่ขัดแย้งอย่างไม่รู้ตัวกับ สปสช. ชัดจนคนในวงการ ต่างก็อ่านเกมส์ออกว่า ข้าราชการก๊กนั้น เสี้ยมและใช้รัฐมนตรีเป็นเครื่องมือคุกคาม สปสช. หวังวางระบบประกันสุขภาพที่ สธ.เป็นใหญ่ แต่เมื่อหลักการผิด แนวทางปฏิบัติไม่เวิร์ค จึงกลายเป็นปัญหาใหญ่ในนโยบายสามสิบบาทรักษาทุกที่ ที่รอการแก้ไข

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้านนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. และรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับคณะรัฐมนตรี ว่า ไม่ต่างจากเดิมมากนัก มีรัฐมนตรีว่าการเพียง 2 คนที่เปลี่ยนเข้ามา หากดูลึกๆ คนที่เป็นเลือดแท้ของพรรคเพื่อไทย ต่อสู้ฟันฝ่าในช่วงที่พรรคขาลง ค่อนข้างจะไม่ประสบความสำเร็จตามหวังเท่าไหร่ ต้องไปดูว่าสาเหตุที่พรรค เพื่อไทยปรับเปลี่ยนเป็นแบบนี้ มีจุดประสงค์เพื่ออะไร

คนวิพากษ์วิจารณ์กันเยอะว่า ช่วงหาเสียงเลือกตั้ง หรือแม้กระทั่งช่วงจัดตั้งรัฐบาล คนที่เปลืองตัวที่สุด คนที่คิดว่าน่าจะต้องอยู่ตลอดรอดฝั่ง อย่าง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่เป็นหมอ และดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งตรงสายที่สุด น่าจะอยู่ได้นานกว่านี้ หรือมีผลงานอะไรได้มากกว่านี้ กลับกลายเป็นรัฐมนตรีว่าการคนแรกๆ ที่ถูกปรับออก ในส่วนของพรรคเพื่อไทย ซึ่งก็น่าตั้งข้อสังเกตว่า เพราะเหตุใด พรรคเพื่อไทยจึงตัดสินใจเช่นนั้น

ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์

หากมองแบบใจเป็นกลาง คนเป็นหมอ ควรได้ดูกระทรวงสาธารณสุขที่สุด เพราะคนที่วิกฤต และลำบากที่สุด ตลอดช่วงเลือกตั้ง รวมถึงช่วงเป็นผู้นำฝ่ายค้านตลอด 4 ปี ก็น่าจะเป็นอดีตผู้นำฝ่ายค้าน หรือแม้กระทั่งช่วงจัดตั้งรัฐบาลหลังจากพ่ายแพ้ คนที่เหนื่อยที่สุด ก็หนีไม่พ้นหัวหน้าพรรคในขณะนั้น ที่ต้องแบกรับทุกสถานการณ์ ทุกอย่างเป็นต้นทุนส่วนตัวที่ต้องแบกรับ แต่เมื่อถึงเวลาตั้งรัฐบาลได้แล้ว สิ่งแรกที่ดำเนินการคือปรับเขาออก ถือว่าน่ากังวลใจอย่างยิ่ง

ต้องตอบตรงๆ ด้วยความที่เป็นเพื่อนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ทำงานพรรคฝ่ายค้านด้วยกันมาตลอด 4 ปี ก็เห็นความตั้งใจ แต่วันนี้พอเป็นรัฐมนตรีว่าการ ที่ถูกปรับออกคนแรก แบบไม่มีเพื่อน ก็น่าเห็นใจว่า ไหนๆ จะปรับ ครม.แล้ว ก็อย่าให้อดีตหัวหน้าพรรคถูกกระทำเช่นนั้น ควรมีเพื่อนที่ถูกปรับออกบ้าง อย่างน้อยจะได้อ้างได้ว่าเป็นการปรับเพื่อผลัดเปลี่ยน หากไม่นับนายกรัฐมนตรี ก็ถือว่า นพ.ชลน่าน เป็นรัฐมนตรีว่าการคนเดียวที่ถูกปรับออกในครั้งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ระทึกกลางกรุงฯ สาวใหญ่ตกใจเหยียบคันเร่ง พุ่งชนกระบะ ตกอาคารจอดรถชั้น 4 รพ.พระมงกุฎเกล้า
ชาวบ้านแห่ส่องเลขเด็ด พิธียกเศียรพระพุทธรูปไม้ เหลือเชื่อ เลขเสี่ยงทายตรงกับอายุหลวงพ่อ
"ผอ.ทัณฑสถานหญิงกลาง" เผยอาการล่าสุด-สภาพร่างกาย "ตะวัน" มีภาวะเครียด หลังสูญเสีย "บุ้ง"
"รังสิมันต์ โรม" โดดโหนชีวิต "บุ้ง" ลากถกกมธ.นิรโทษฯรวมคดี 112
เพจทะลุวัง แจ้งกำหนดการพิธีศพ "บุ้ง ทะลุวัง" ขอสื่องดถ่ายภาพครอบครัว เตรียมเคลื่อนร่างพรุ่งนี้
ร.111 พัน 1 เปิดการฝึกทหารเข้มข้น 1 ใน 4 พร้อมใจสมัครต่อ
"ทนายด่าง" เผยผ่าพิสูจน์ "บุ้ง" ไม่เจออาหารในกระเพาะ ติดใจหนักการทำงานรพ.ราชทัณฑ์
จีน ส่งเครื่องบินรบ 45 ลำวนรอบไต้หวัน
'ทุเรียนไทย' สดใหม่จากสวนสู่ตลาดจีนในไม่กี่วัน
ระทึก สองหนุ่มสาวขี่รถจักรยานยนต์ ถูกสายสื่อสารเกี่ยวคอ เฉียดเข้าตา วอนหน่วยงานออกมารับผิดชอบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น