No data was found

เปิดประวัติ “ม.ล.ชโยทิต กฤดากร” ผู้แทนการค้าไทย-ที่ปรึกษา 2 นายกฯ 2 รัฐบาล คีย์แมนสำคัญ ดึงดูดลงทุนเข้าประเทศ

กดติดตาม TOP NEWS

เปิดประวัติ "ม.ล.ชโยทิต กฤดากร" ผู้แทนการค้าไทย-ที่ปรึกษา 2 นายกฯ 2 รัฐบาล คีย์แมนสำคัญ ดึงดูดลงทุนเข้าประเทศ

เปิดประวัติ “ม.ล.ชโยทิต กฤดากร” ผู้แทนการค้าไทย-ที่ปรึกษา 2 นายกฯ 2 รัฐบาล คีย์แมนสำคัญ ดึงดูดลงทุนเข้าประเทศ  Top News รายงาน 

 

ม.ล.ชโยทิต

ข่าวที่น่าสนใจ

เป็นเวลาราว 6 เดือนกว่า ๆ ของรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน หลังเข้ารับตำแหน่ง “หัวหน้ารัฐบาล” ประกาศตัวเป็น “เซลส์แมน” เดินสายโรดโชว์ไปทั่วโลกหลังจากหลับไหลมา 9 ปีเต็ม

ตัวเลขส่งเสริมการลงทุนปี 66 มีคำขอ 8.5 แสนล้านบาท 2,300 โครงการ สูงที่สุดในรอบ 9 ปี โดยช่วงไตรมาสสี่ (ตุลาคม-ธันวาคม) ปี 2566 เทียบกับตัวเลขไตรมาสสี่ของปี 2565 มูลค่าขอรับการลงทุนจากต่างประเทศ (FDI) เพิ่มขึ้น 145 %

โดยมี “ม.ล.โชทิต กฤดากร” ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี-ประธานผู้แทนการค้าไทย 1 ใน 2 คีย์แมน ที่ติดตามภารกิจนายกรัฐมนตรีพบปะผู้นำมหาอำนาจ 14 ประเทศ นักธุรกิจระดับโลก 60 บริษัท

ครั้งหนึ่ง “ม.ล.ชโยทิต” ได้ให้สัมภาษณ์สื่อ ถึงกระแสข่าวบริษัทเทสล่า (Tesla) ไม่มาลงทุนในไทย เนื่องจากกฎระเบียบ-กติกาไม่เอื้อ เช่น การจัดหาเนื้อที่ 2,000 ไร่ ในการตั้งโรงงาน จึงเกิดคำถามว่า “ยักษ์ใหญ่อีวี” สัญชาติสหรัฐฯ จะมาลงทุนในไทยหรือไม่

 

“ม.ล.ชโยทิต” เดิมพันด้วยเลี้ยงข้าว-ก๋วยเตี๋ยวชามเดียว พร้อมกับระบุว่า พูดไม่ได้ ไปพูดก่อนจะมาไหม ต้องรอให้เขาประกาศก่อน เหมือนกับ บริษัท อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (AWS) เป็นคนประกาศเองว่ามีแผนลงทุนในไทย 200,000 ล้านบาท

“คนจะมาลงทุนจะมาเที่ยวป่าวประกาศ ไม่ใช่ ไม่ใช่การทำงานสไตล์พวกเรา พวกเราทำงานจนให้เขาประกาศเอง เป็นมารยาทสำคัญ”

“ของพวกนี้ต้องใช้เวลา ไม่ได้เปิดปุ๊บติดปั๊บ”

 

นอกจากนี้ “ม.ล.ชโยทิต” เฉลยเหตุผลที่ “เศรษฐา” เรียกใช้งาน แม้ในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง-สวมหมวกอดีตรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ไฮปาร์คเข้าใส่กันดุเดือด ยืนอยู่คนละขั้ว-คนละข้างกับพรรคเพื่อไทย โดยระบุว่า “ผมกับท่านนายกฯ รู้จักกันมาตั้งแต่เด็ก พ่อแม่และปู่ย่าเป็นเพื่อนกัน ผมรู้จักท่านนายกฯดี เกิดมาผมก็รู้จักท่านนายกฯแล้ว และท่านนายกฯก็เป็นเพื่อนของพี่สาวผมด้วย”

 

“เศรษฐา” เป็นบุตรของ “ร.ท.อำนวย ทวีสิน” กับ “ชดช้อย ทวีสิน” สกุลเดิมคือ “จูตระกูล” ขณะที่ “ม.ล.ชโยทิต” เป็นบุตรของ “ม.ร.ว.ยงสวาสดิ์ กฤดากร” กับ “ท่านผู้หญิงวิยะฎา กฤดากร ณ อยุธยา” โดยมี “ม.ล.ปิยาภัสร์ ภิรมย์ภักดี” เป็นพี่สาว

 

การเรียกใช้งาน “ม.ล.ชโยทิต” ผู้บุกเบิก กรุยทางดึงดูดนักลงทุนตั้งแต่ยุครัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จึงถูกฝาถูกตัว ไม่ผิดคน

 

สำหรับประวัติของ หม่อมหลวงชโยทิต กฤดากร (เกิด 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2510) ชื่อเล่น “ปืน” เป็นผู้แทนการค้าไทย ในรัฐบาล 2 ชุด คือรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน และรัฐบาลพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ พรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นบุตรชายของหม่อมราชวงศ์ยงสวาสดิ์ กฤดากร อดีตรองผู้อำนวยการสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ กับท่านผู้หญิงวิยะฎา กฤดากร ณ อยุธยา มีพี่สาว 1 คน คือ หม่อมหลวงปิยาภัสร์ ภิรมย์ภักดี

หม่อมหลวงชโยทิตสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี เกียรตินิยมสาขา Economic History จาก University of London เคยดำรงตำแหน่งกรรมการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทหลักทรัพย์ เจพีมอร์แกน (ประเทศไทย) ตั้งแต่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2552 จนถึง พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 ต่อมา บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้แต่งตั้ง หม่อมหลวงชโยทิต ให้ดำรงตำแหน่งกรรมการแทน ศ.ดร.สุพจน์ เตชวรสินสกุล ที่ลาออก

 

 

ต่อมาเมื่อวันที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2564 บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเกิดจากการควบรวมกิจการระหว่างทีโอที และ กสท โทรคมนาคม ได้แต่งตั้งให้หม่อมหลวงชโยทิตเป็นประธานกรรมการคนแรก และเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี ได้แต่งตั้งให้หม่อมหลวงชโยทิตเป็นหัวหน้าทีมในการติดต่อทาบทามนักลงทุนรายใหญ่ในประเทศ และภาคเอกชนในต่างประเทศ

ในปี พ.ศ. 2565 ได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่ผู้แทนการค้าไทย เป็นคนแรกของรัฐบาลพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในวันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2566 หม่อมหลวงชโยทิตได้เปิดตัวเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ พร้อมทำหน้าที่เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของพรรค เขาลงสมัคร สส. แบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 4 ของพรรคในการเลือกตั้งปีเดียวกัน และได้รับการเลือกตั้ง แต่ต่อมาได้ลาออกจากตำแหน่ง สส. เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม และเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม คณะรัฐมนตรีในรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ได้มีมติแต่งตั้งให้หม่อมหลวงชโยทิตเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และกลับมาทำหน้าที่ผู้แทนการค้าไทยอีกครั้ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สายมูล้นวัด แห่งขอพร ส่องเลขเด็ด “อากงเห้งเจีย”วัดถ้ำเขาชะอางค์
"กรมราชทัณฑ์" แจงไทม์ไลน์ "บุ้ง" ก่อนเสียชีวิต โดนสื่อซักหนัก ช่วงวิกฤตสัญญาณชีพอ่อน
แม่ "โจ๋ 14 " ขึ้นโรงพักยืนกรานเอาผิด "หมอเหรียญฯ" ลูกสารภาพรู้ผิดสูบบุหรี่ในรพ.
ลูกเมียใจแทบขาด เสียเสาหลักครอบครัว หลัง สามีแต่งกิ่งทุเรียนถูกไฟฟ้าแรงสูง 22,000 โวลต์ช็อต ไหม้เกรียม
"ก้าวไกล" โล่งอีกเปลาะ ศาลรธน.อนุญาตขยายเวลา ยื่นชี้แจงยุบพรรค รอบที่ 3
พ่อค้า-แม่ค้าธารน้ำไหลบ้านนา โวยเขื่อน! พระสะทึง ปล่อยน้ำฉับพลัน ร้านค้าริมคลอง เสียหายเพียบ โอด น้ำมาเร็วมาก หน่วยงานก็ไม่แจ้งให้ทราบ
"ดร.โอฬาร" เตือนคิดให้รอบคอบ ดึงกัญชาขึ้นบัญชียาเสพติด ชี้มีประโยชน์การแพทย์-เศรษฐกิจ
“น้องไนซ์” ยัวะ โดน พม.ไล่ต้อน “วราวุธ” ฮึ่ม เตรียมใช้หมายศาลแยกตัวเด็ก
"ถาวร" ค้านนำเคส "บุ้ง" โยงกม.นิรโทษ ต้องรวมคดี 112
ไอเดียเก๋ "ครูสอนอนุบาล" รร.เทพประสิทธิ์วิทยา ฉะเชิงเทรา ตั้งป้ายแสตนดี้ "ลาบูบู้" จูงใจเด็กเล็กให้อยากมาเรียน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น