No data was found

อัลจาซีรา จอดำ อิสราเอล สั่งปิด-ยึดอุปกรณ์

รัฐบาล เบนจามิน เนทันยาฮู สั่งปิดสำนักข่าว อัลจาซีรา ในอิสราเอล และยึดอุปกรณ์ทั้งหมด อ้างเป็นภัยความมั่นคง

 

 

คณะรัฐมนตรีอิสราเอล ที่มีนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู เป็นประธาน ลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์ ในวันนี้ (5 พฤษภาคม) ว่า จะปิดสำนักข่าวอัลจาซีราในอิสราเอลชั่วคราว ด้วยเหตุผลว่า เครือข่ายสถานีข่าวที่รัฐบาลกาตาร์เป็นเจ้าของแห่งนี้ คุกคามความมั่นคงของชาติ

การสั่งปิดอัลจาซีรา เกิดขึ้นหลังจากรัฐสภาอิสราเอลผ่านกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ เมื่อเดือนเมษายน ให้อำนาจนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงสื่อสาร สั่งปิดเครือข่ายสื่อต่างประเทศในอิสราเอลชั่วคราวได้ หากลงความเห็นว่า เป็นภัยคุกคามความมั่นคงของชาติ ในช่วงที่กำลังทำสงครามในกาซ่า

หลังสภาผ่านกฎหมาย เนทันยาฮู ก็ประกาศทันทีว่า อัลจาซีราจะเป็นสื่อรายแรกที่เขาจะใช้อำนาจตามกฎหมายใหม่

กฎหมายฉบับนี้ เปิดทางให้ปิดสำนักข่าวอัลจาซีราในอิสราเอล เป็นเวลา 45 วัน และสามารถยืดเวลาออกไปอีกได้ ซึ่งเชื่อว่า ที่สุดแล้ว จะมีผลบังคับใช้ไปจนกว่าอิสราเอล จะยุติปฏิบัติการทางทหารในกาซ่าแล้ว

ชโลโม คาร์ลี รัฐมนตรีกระทรวงสื่อสารอิสราเอล ระบุในแถลงการณ์ร่วมกับนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู ว่า อิสราเอลจะไม่ให้เสรีภาพการแสดงความเห็นกับกระบอกเสียงฮามาส อัลจาซีราจะถูกปิดทันที พร้อมออกคำสั่งให้ยึดเครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในการนำเสนอคอนเทนต์ของช่อง รวมถึงอุปกรณ์ตัดต่อ กล้อง ไมโครโฟน เซิร์ฟเวอร์ แลปท็อป อุปกรณ์ส่งสัญญาณไร้สายและโทรศัพท์มือถือ

 

ด้าน วาหลิด โอมารี หัวหน้าสำนักงานอัลจาซีราในอิสราเอล และดินแดนปาเลสไตน์ที่ถูกยึดครอง กล่าวว่า นอกจากปิดสำนักงานในอิสราเอลและยึดอุปกรณ์แล้ว เวบไซต์ของสำนักข่าวจะถูกบล็อกด้วย แต่จะไม่ครอบคลุมถึงการทำข่าวในเขตเวสต์แบงก์ที่อิสราเอลยึดครอง และฉนวนกาซา

อัลจาซีรา มีสำนักงานใหญ่ในกรุงโดฮา เมืองหลวงกาตาร์ เกาะติดสงครามในกาซ่าตลอด 24 ชั่วโมง ถ่ายทอดภาพการโจมตีทางอากาศนองเลือด สภาพย่ำแย่ของโรงพยาบาล และกล่าวหาอิสราเอลว่าสังหารหมู่ ขณะที่อิสราเอลกล่าวหาอีกฝ่ายบ่อยครั้งว่า มีสัมพันธ์ใกล้ชิดกับกลุ่มฮามาส

 

อิสราเอลเคยกล่าวหาถึงขั้นว่า นักข่าวอัลจาซีรากับฟรีแลนซ์ ที่เสียชีวิตจากถูกโจมตีทางอากาศในกาซ่า เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา เป็นสมุนกลุ่มก่อการร้าย ต่อมา กล่าวหานักข่าวอีกคนของช่องที่บาดเจ็บจากถูกโจมตี ว่าเป็นสมาชิกระดับแกนนำฮามาส แต่อัลจาซีราปฏิเสธ และกล่าวหากลับว่าอิสราเอลเล็งเป้าโจมตีทีมงานของตนฉนวนกาซ่า

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตำรวจไซเบอร์บุกทลายโรงผลิตเครื่องกระสุนปืนเถื่อน (รายใหญ่) จำหน่ายไปทั่วโลก
ระทึก หนุ่มใหญ่วัย 52 ปี จอดรถยนต์อยู่ดีๆ แถวประชาอุทิศ ไฟไหม้รถไม่ทราบสาเหตุ เผยใช้มานานกว่า 20 ปี
"สถานทูต กรุงเบิร์น" แจ้งข่าวดี ตำรวจพบตัว “คุณนุ่น” แล้ว หลังญาติติดต่อไม่ได้ตั้งแต่ 27 เม.ย.
"นันทิวัฒน์" ซัดเจ็บ "พรรคส้ม" ฝ่ายค้านเทียมไม่กล้าค้านเต็มปากแถมพูดเข้าข้างรัฐบาลข้าว10ปีไม่เน่า
"องค์การอนามัยโลก WHO" เผยโควิดทำอายุขัยของคนทั่วโลก สั้นลงเกือบ 2 ปี
"40สว." สะดุ้งโหยง! อดีตแกนนำเสื้อแดงซัดกลุ่มล้ม "นายกฯ" คว่ำกระดาน "รัฐบาล" ไล่อย่ามาขวางจะแก้เศรษฐกิจ
ชาดา นำทีมกรมการปกครอง ตำรวจพัทยา บุกจับ เดอตี้พัทยา ผับครบวงจร รวบ ผู้ค้า-นักเที่ยวปัสสาวะม่วงกว่า 200 ยาเกลื่อนพื้น ยึดอาวุธปืนพร้อมลูกกระสุนคารถยนต์เพียบ
"ถั่วแระ เชิญยิ้ม" หอบหลักฐาน เข้าแจ้งความ หลังถูกตัดต่อภาพโฆษณาลงเพจ รักษาต่อมลูกหมาก
"รัฐบาล" เผยผลสำเร็จส่งแรงงานไทยไปตปท.กว่า6หมื่นคน จากเป้าหมาย 1 แสนคน
มูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย แถลงการณ์กกต. ดำเนินการเลือก สว.มีความโปร่งใสและประสิทธิภาพ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น