logo

อิสราเอล ผ่านกม.เล็งปิด อัลจาซีรา

อิสราเอลผ่านกฎหมายให้อำนาจนายกฯปิดสำนักข่าวอัลจาซีราในประเทศ ชี้เป็นช่องของผู้ก่อการร้าย

เมื่อวันจันทร์ สมาชิกสภานิติบัญญัติอิสราเอลได้ลงคะแนนเสียง 70 ต่อ 10 ผ่านกฎหมาย ให้อำนาจรัฐมนตรีระดับสูงสั่งระงับการออกอากาศของช่องสำนักข่าวต่างประเทศ รวมถึงสามารถสั่งปิดสำนักงานข่าว หากเห็นว่าเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคง ซึ่งนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู ได้ประกาศผ่านบัญชีเอ็กซ์ของตนว่า ช่องอัลจาซีราของผู้ก่อการร้าย จะไม่สามารถออกอากาศในอิสราเอลอีกต่อไป เขาตั้งใจที่จะดำเนินการทันทีตามกฎหมายใหม่ เพื่อหยุดการดำเนินงานของช่อง

หลังจากกฎหมายนี้ผ่านไปไม่กี่ชั่วโมง นางคารีน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาวได้ออกมาแสดงความเห็นว่า หากมันเป็นเรื่องจริง การเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นสิ่งที่น่ากังวล ด้านคณะกรรมการปกป้องนักข่าว ในนิวยอร์กกล่าววิจารณ์กฎหมายนี้ในคำแถลงว่า การให้อำนาจผู้นำ สั่งปิดสำนักข่าวต่างประเทศ ยิ่งสร้างบรรยากาศของการปิดกั้นสื่อ และความเป็นศัตรูกับสื่อมวลชน ซึ่งเป็นแนวโน้มที่เพิ่มมากขึ้น นับตั้งแต่สงครามอิสราเอล-กาซาเริ่มต้น

การออกคำสั่งดังกล่าว ถือเป็นความขัดแย้งที่เพิ่มขึ้นครั้งใหม่ ระหว่างรัฐบาลอิสราเอลกับสำนักข่าวอัลจาซีรา ซึ่งอิสราเอลอ้างเมื่อเดือนมกราคมว่า นักข่าวของเจ้าหน้าที่อัลจาซีราและฟรีแลนซ์คนหนึ่งที่เสียชีวิต จากการโจมตีทางอากาศในฉนวนกาซานั้น เป็นสมาชิกของหน่วยปฏิบัติการก่อการร้าย ส่วนในเดือนกุมภาพันธ์ นักข่าวอีกคนหนึ่งของช่อง ที่ได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีของอิสราเอล ก็ถูกกล่าวหาว่า เป็นรองผู้บัญชาการของฮามาส ซึ่งอัลจาซีราปฏิเสธข้อกล่าวหาของอิสราเอลอย่างรุนแรง และกล่าวหาอิสราเอลว่า จงใจเล็งเป้าไปที่นักข่าวอัลจาซีรา โดยมีการวางแผนไว้

นอกจากนี้นายวาเอล อัล-ดาห์ดูห์ หัวหน้าสำนักข่าวอัลจาซีราในดินแดนปาเลสไตน์ ก็ได้รับบาดเจ็บเช่นกัน ในการโจมตีของอิสราเอลเมื่อเดือนธันวาคม ซึ่งครั้งนั้นช่างภาพเสียชีวิต อีกทั้งทำให้ภรรยาของเขา รวมถึงลูกสองคน และหลานชายหนึ่งคน เสียชีวิต ในการทิ้งระเบิดค่ายผู้ลี้ภัยนูเซรัตในฉนวนกาซาเมื่อเดือนตุลาคม ในขณะที่ลูกชายคนโตของเขา คือนักข่าวของอัลจาซีราที่ถูกสังหารเมื่อเดือนมกราคม

ทั้งนี้ อัลจาซีรา ซึ่งขนานนามตัวเองว่า เป็นช่องข่าวอิสระแห่งแรกในโลกอาหรับ เริ่มออกอากาศในกรุงโดฮา กาตาร์ ในปี 2539 โดยมีสำนักงานมากกว่า 70 แห่งทั่วโลก ประกอบด้วยนักข่าวมากกว่า 3 พันคน จากกว่า 95 ประเทศ และเข้าถึงครัวเรือนมากกว่า 430 ล้านหลัง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กินเนสฯบันทึกแชมป์ใหม่ น้องหมายักษ์เกรตเดนสูงที่สุดในโลก
อินเดียทุบบ้าน 11 หลัง เหตุเจอเนื้อวัวในตู้เย็น
"นายกฯ" แจ้งป่วยโควิด ขอพักรักษาตัว รีบกลับมาทำงานเร็วที่สุด
"พลภูมิ ผู้ช่วยรัฐมนตรี"ร่วมเปิดงาน “Olympic Day - Road to Paris 2024”สร้างความตระหนักรู้การเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 พร้อมชวนคนไทยส่งแรงเชียร์ นักกีฬาไทยคว้าเหรียญทองโอลิมปิก
นาทีระทึกหนีตาย "บั้งไฟ" บึ้มกลางงานประจำปี ร้อยเอ็ด ชาวบ้านยืนดู บาดเจ็บเพียบ
บุกจับ “3 เอเย่นต์” ค้ายาเสพติดข้ามชาติ หนีซุกรีสอร์ทสงขลา ยึดยาไอซ์ของกลางเกือบ 100 ล้านบาท
"ทนายเจมส์" แจ้งข่าว "สไปรท์" แร็พเปอร์ดัง โดนต้นสังกัดเก่าฟ้องเรียก 14 ล้าน งานนี้ พ่อแม่โดนด้วย
ผวจ.ชลบุรี นำคณะตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ จนท.และผู้สมัคร สว.ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับจังหวัด
3 ผู้สมัคร สว. แจ้งความเอาผิดกกต. ลั่นถูกตัดสิทธิ์เลือกตั้งไม่เป็นธรรม
เจอแล้ว "เรือน้ำมันเถื่อน" ของกลาง 3 ลำที่หายไป ตร.คุมเข้มเข้าท่าเทียบเรือ สงขลา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น