logo

“องค์การอนามัยโลก WHO” เผยโควิดทำอายุขัยของคนทั่วโลก สั้นลงเกือบ 2 ปี

"องค์การอนามัยโลก WHO" เผยโควิดทำอายุขัยของคนทั่วโลก สั้นลงเกือบ 2 ปี

องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกมาเปิดเผยว่า การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ได้พลิกกลับแนวโน้มของอายุขัย ที่เคยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อแรกเกิด โดยการศึกษาสถิติด้านสุขภาพโลกประจำปีของ WHO ได้ระบุว่า อายุขัยเฉลี่ยทั่วโลกลดลง 1.8 ปี เหลือ 71.4 ปี ซึ่งเป็นระดับเดียวกับในปี 2012 ส่วนระยะเวลาที่คนทั่วไปสามารถคาดหวังว่าจะมีสุขภาพที่ดีได้ลดลง 1.5 ปี เหลือ 61.9 ปี ในปี 2021 ซึ่งเป็นระดับในปี 2012 เช่นกัน นักวิจัยในการศึกษานี้ได้กล่าวว่า โควิด-19 มีผลกระทบอย่างลึกซึ้ง ต่อการลดลงของอายุขัยมากกว่าสาเหตุอื่นๆ ในช่วงครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา

 

"องค์การอนามัยโลก WHO" เผยโควิดทำอายุขัยของคนทั่วโลก สั้นลงเกือบ 2 ปี

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นอกจากนี้ ในรายงานของ WHO ก็ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตประมาณ 13 ล้านคนระหว่างการระบาดใหญ่ของโควิด-19 โดยโควิด-19 ถือเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 3 ของโลก ในปี 2020 และขยับขึ้นเป็นอันดับ 2 ของโลก ในปี 2021 โควิด-19 เป็น 1 ใน 5 สาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้น ๆ ในทุกภูมิภาคของโลก ยกเว้นแอฟริกาและแปซิฟิกตะวันตก การระบาดใหญ่ทำลายความเจริญที่มีมาเกือบทศวรรษ ซึ่งในการปรับปรุงอายุขัยในเวลาเพียง 2 ปี ทวีปอเมริกาและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้รับผลกระทบหนักที่สุด โดยอายุขัยในภูมิภาคเหล่านี้ลดลงประมาณ 3 ปี

ด้านดร. เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกได้กล่าวว่า เราต้องจำไว้ว่าความรุ่งเรืองนั้นเปราะบางเพียงใด ในเวลาเพียง 2 ปี การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ได้ลบล้างอายุขัยที่เคยเพิ่มขึ้น ในช่วง 10 ปี ซึ่งตัวเลขดังกล่าวได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของข้อตกลงความมั่นคงด้านโรคระบาดทั่วโลก ที่ไม่ใช่แค่เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงด้านสุขภาพทั่วโลกเท่านั้น แต่ยังเพื่อปกป้องการลงทุนระยะยาวด้านสุขภาพ และส่งเสริมความเสมอภาคทั้งภายในและระหว่างประเทศด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" แจ้งป่วยโควิด ขอพักรักษาตัว รีบกลับมาทำงานเร็วที่สุด
"พลภูมิ ผู้ช่วยรัฐมนตรี"ร่วมเปิดงาน “Olympic Day - Road to Paris 2024”สร้างความตระหนักรู้การเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 พร้อมชวนคนไทยส่งแรงเชียร์ นักกีฬาไทยคว้าเหรียญทองโอลิมปิก
นาทีระทึกหนีตาย "บั้งไฟ" บึ้มกลางงานประจำปี ร้อยเอ็ด ชาวบ้านยืนดู บาดเจ็บเพียบ
บุกจับ “3 เอเย่นต์” ค้ายาเสพติดข้ามชาติ หนีซุกรีสอร์ทสงขลา ยึดยาไอซ์ของกลางเกือบ 100 ล้านบาท
"ทนายเจมส์" แจ้งข่าว "สไปรท์" แร็พเปอร์ดัง โดนต้นสังกัดเก่าฟ้องเรียก 14 ล้าน งานนี้ พ่อแม่โดนด้วย
ผวจ.ชลบุรี นำคณะตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ จนท.และผู้สมัคร สว.ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับจังหวัด
3 ผู้สมัคร สว. แจ้งความเอาผิดกกต. ลั่นถูกตัดสิทธิ์เลือกตั้งไม่เป็นธรรม
เจอแล้ว "เรือน้ำมันเถื่อน" ของกลาง 3 ลำที่หายไป ตร.คุมเข้มเข้าท่าเทียบเรือ สงขลา
"สมชาย วงศ์สวัสดิ์" ผ่านฉลุยคัดเลือกสว.ระดับจังหวัด รอลุ้นเลือกสว.ระดับประเทศ
"เค 3 ถุย์"  เปิดหน้าปะทะเสื้อแดงปทุมธานี งานนี้เชียร์  "ชาญ" อยู่ข้างทักษิณ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น