logo

มูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย แถลงการณ์กกต. ดำเนินการเลือก สว.มีความโปร่งใสและประสิทธิภาพ

มูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย แถลงการณ์ เรื่องคณะกรรมการการเลือกตั้งต้องดำเนินการให้การเลือกสมาชิกวุฒิสภามีความโปร่งใสและประสิทธิภาพ

มูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย แถลงการณ์กกต. ดำเนินการเลือก สว.มีความโปร่งใสและประสิทธิภาพ – Top News รายงาน

 

มูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย

แถลงการณ์มูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย เรื่องคณะกรรมการการเลือกตั้งต้องดำเนินการให้การเลือกสมาชิกวุฒิสภามีความโปร่งใสและประสิทธิภาพ

ตามที่มีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้กำหนดวันรับสมัครรับเลือกสมาชิกวุฒิสภาระหว่างวันที่ 20 – 24 พฤษภาคม 2567 นั้น มูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตยได้ติดตามการรับสมัครดังกล่าว และมีข้อสังเกตและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการรับสมัครและการเลือกกันเองในกลุ่มและเลือกไขว้ ดังนี้

 

1.  จำนวนผู้สมัครต่ำกว่าที่ กกต. คาดการณ์ไว้มาก ซึ่งอาจเนื่องมาจาก (ก) ข้อจำกัดในการประชาสัมพันธ์ และการสื่อสารที่เข้าถึงประชาชนผู้มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามที่จะลงสมัคร (ข) การที่ กกต. ไม่ได้สนับสนุนองค์กรภาคประชาสังคม องค์กรชุมชน ให้ช่วยรณรงค์ถึงความสำคัญของบทบาทของสมาชิกวุฒิสภา และช่วยเชิญชวนผู้สนใจให้สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา (ค) เงินจำนวน 2,500 บาทที่ต้องจ่ายในการลงสมัครนั้น เป็นจำนวนค่อนข้างสูงสำหรับประชาชนส่วนใหญ่

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

2.  กกต. ได้ออกแบบขั้นตอนการสมัครให้ง่าย ผู้สมัครไม่ต้องใช้เอกสารประกอบการสมัครมากนัก อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ผู้ดำเนินการรับสมัครต่างอำเภอ/เขต มีการตีความรายละเอียดการรับสมัครแตกต่างกันบ้าง เช่น ในเรื่องใบรับรองแพทย์ สูติบัตร ฯลฯ บางคนขอเอกสารเกินจำเป็นเพื่อกันไว้ก่อน จึงน่าจะมีการซักซ้อมการทำงานให้ละเอียดมากขึ้นในอนาคต

 

3.  เนื่องจากผู้สมัครมีจำนวนน้อยทำให้เกิดการฮั้วได้ง่ายขึ้น กกต. จึงควรกำหนดมาตรการที่ชัดเจน รวมทั้งจัดให้มีผู้สังเกตการณ์การเลือกประจำสถานที่เลือก เพื่อการป้องกันการฮั้ว หรือการซื้อตัวผู้สมัคร โดยเฉพาะในขั้นตอนการเลือกผู้สมัครในกลุ่มเดียวกัน และควรประกาศมาตรการดังกล่าวให้ทราบโดยทั่วกัน

เปิดรายชื่อผู้สมัคร สว.

4.  กกต. ควรกำหนดแนวทางที่จะอำนวยความสะดวกให้ผู้สมัครแนะนำตนเอง และให้ผู้สมัครมีข้อมูลเพียงพอต่อการตัดสินใจเลือก กกต. ควรเผยแพร่ประวัติของผู้สมัครตามแบบ สว.3 ทางเว็บไซต์และ     แอปพลิเคชันของ กกต.  เพื่อให้ประชาชนได้ทราบถึงข้อมูลของผู้สมัครอย่างกว้างขวาง อีกทั้งยังช่วย กกต.ตรวจสอบข้อมูลผู้สมัครในอีกทางหนึ่งด้วย

 

แถลงไว้เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2567

ผู้ประสานงาน: เอกพันธุ์ ปิณฑวณิช อีเมล์ [email protected]

เลือก สว.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อ.พนัส" นักวิชาการสายส้มตกรอบเลือกสว.ตาก อดเข้าแก้รธน. พี่ชายแรมโบ้อีสาน ผ่านรอบจว.โคราช
ผลเลือกสว.บุรีรัมย์ บิ๊กเนมเข้ารอบเพียบ อดีตอธิบดีกรมการปกครอง-อดีตรองผู้ว่าฯ นำทีม
สลด รถทัวร์ชนท้ายรถพ่วงขนไม้ยางพารา คนขับ-พนง.เสียชีวิต กระบะเสยซ้ำ เจ็บระนาว
"สว.สมชาย" แฉซ้ำเลือกสว.ภาคอีสาน หลักฐานชัดรับจ้างฮั้วมีจริง
อุตุฯ เตือนทั่วไทยเตรียมรับมือ ฝนตกหนัก 50 จังหวัด กทม.ฝนกระหน่ำ 60%
กินเนสฯบันทึกแชมป์ใหม่ น้องหมายักษ์เกรตเดนสูงที่สุดในโลก
อินเดียทุบบ้าน 11 หลัง เหตุเจอเนื้อวัวในตู้เย็น
"นายกฯ" แจ้งป่วยโควิด ขอพักรักษาตัว รีบกลับมาทำงานเร็วที่สุด
"พลภูมิ ผู้ช่วยรัฐมนตรี"ร่วมเปิดงาน “Olympic Day - Road to Paris 2024”สร้างความตระหนักรู้การเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 พร้อมชวนคนไทยส่งแรงเชียร์ นักกีฬาไทยคว้าเหรียญทองโอลิมปิก
นาทีระทึกหนีตาย "บั้งไฟ" บึ้มกลางงานประจำปี ร้อยเอ็ด ชาวบ้านยืนดู บาดเจ็บเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น