No data was found

สหรัฐ ม.โคลัมเบียสั่งพักเรียนผู้ประท้วง

กดติดตาม TOP NEWS

มหาวิทยาลัยโคลัมเบียสั่งพักสถานะนักศึกษา หลังนักเคลื่อนไหวที่สนับสนุนปาเลสไตน์ฝ่าฝืนคำขาดให้สลายการชุมนุม

เมื่อวานนี้ เนมัต มินูช ชาฟิก อธิการบดีหญิงของมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย กล่าวในแถลงการณ์ว่า ในช่วงหลายวันแห่งการเจรจา นำไปสู่ความล้มเหลว ในการโน้มน้าวให้ผู้ประท้วงที่ปักหลักแสดงการต่อต้านสงครามของอิสราเอลในฉนวนกาซา รื้อเต็นท์ของพวกเขา

โดยมหาวิทยาลัยได้ส่งจดหมายไปยังผู้ประท้วงในตอนเช้าของวันจันทร์ ยื่นคำขาดให้นักศึกษาสลายการชุมนุมภายในเวลา 14.00 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่น และให้ลงนามในแบบฟอร์มรับทราบว่า การเข้าร่วมชุมนุมจะทำให้สถานะนักศึกษาถูกระงับ และไม่ได้รับสิทธิ์เรียนต่อ ซึ่งต่อมาในช่วงเย็น เบน ชาง โฆษกมหาวิทยาลัยกล่าวว่า ได้เริ่มระงับสถานะนักศึกษาแล้ว

ในคำแถลงก่อนหน้านี้ ชาฟิกกล่าวว่าโคลัมเบียจะไม่ขายสินทรัพย์ที่สนับสนุนกองทัพอิสราเอล ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องหลักของผู้ประท้วง แต่เธอกลับเสนอที่จะลงทุนในด้านสุขภาพและการศึกษาในฉนวนกาซา และทำให้การลงทุนของมหาวิทยาลัยมีความโปร่งใสมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ผู้ประท้วงให้คำมั่นว่า จะปักหลักค้างคืนในวิทยาเขตแมนฮัตตันต่อไป จนกว่าโคลัมเบียจะบรรลุข้อเรียกร้อง 3 ประการ ได้แก่ การเลิกลงทุนในอิสราเอล การแสดงความโปร่งใสในด้านการเงินของมหาวิทยาลัย และการนิรโทษกรรมสำหรับนักศึกษาและคณาจารย์ที่ถูกลงโทษทางวินัย จากการมีส่วนร่วมในการประท้วง

ผู้นำของกลุ่มพันธมิตรการแบ่งแยกสีผิวนักศึกษาโคลัมเบีย กล่าวในแถลงการณ์ ที่อ่านในการแถลงข่าวหลังเส้นตายว่า กลยุทธ์สร้างความหวาดกลัวที่น่ารังเกียจเหล่านี้ ไม่มีความหมายใดเลย เมื่อเทียบกับการเสียชีวิตของชาวปาเลสไตน์กว่า 3 หมื่น 4 พันคน เราจะไม่ยุติจนกว่าโคลัมเบียจะตอบสนองข้อเรียกร้องของเรา ผู้ประท้วงหลายร้อยคน หลายคนสวมผ้าพันคอ ของชาวปาเลสไตน์ เดินขบวนเป็นวงกลมด้านนอกเต็นท์ ตะโกนว่า “เปิดเผย! ปลดออก! เราจะไม่หยุดเราจะไม่พัก”

เมื่อสองสัปดาห์ก่อนกลุ่มผู้ประท้วงกว่าร้อยคนถูกจับกุมไปแล้ว แต่นักศึกษาก็ยังดึงดันกลับมาตั้งเต็นท์ บนสนามหน้าของมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ซึ่งนับตั้งแต่นั้นมา มหาวิทยาลัยหลายสิบแห่งตั้งแต่ในแคลิฟอร์เนียไปจนถึงนิวอิงแลนด์ ก็ได้ปักหลักประท้วงแบบเดียวกัน

การชุมนุมที่สนับสนุนปาเลสไตน์ได้จุดชนวนให้เกิดการถกเถียงกันอย่างดุเดือดในมหาวิทยาลัยต่างๆ ถึงขอบเขตระหว่างเสรีภาพในการแสดงออกและคำพูดแสดงความเกลียดชัง ซึ่งฝ่ายสนับสนุนอิสราเอล ก็กล่าวหาว่า อีกฝ่ายมีส่วนร่วมในการต่อต้านชาวยิว

การประท้วงในมหาวิทยาลัยขณะนี้ยังลุกลามไปถึง แคนาดา และฝรั่งเศส โดยไม่กี่วันหลังจากการประท้วงต่อต้านสงครามในฉนวนกาซา ที่ ไซเอนส์ โพ มหาวิทยาลัยชั้นนำในปารีส เมื่อวานนี้ตำรวจก็ต้องเข้ารื้อเต็นท์นักศึกษาหลายสิบคน ที่เข้ามาตั้งเต็นท์ในบริเวณลานของมหาวิทยาลัยซอร์บอนน์อีกครั้ง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้เลี้ยงไก่ไข่ โอดอากาศร้อนจัด ต้นทุนสูงขึ้นมาก ผลผลิตลด ราคาขายยังต่ำกว่าราคาประกาศ เกษตรกรอยู่ไม่ไหว
เดาทาง "ศาลรัฐธรรมนูญ" ออกหัวหรือก้อย เขย่าเก้าอี้ "นายกฯ" กาง 2 ทางรอดไปต่อกับ 2 ทางร่วงต้องถูกแขวน 24 พ.ค.นี้ได้รู้กัน
นายกเมืองพัทยานำทีมจัดระเบียบท่าเทียบเรือขนส่งและบรรทุกสินค้าข้ามทะเลไปเกาะล้าน
เมืองไทยประกันภัย เสริมทัพหอการค้าไทย สานต่อความดีรวมพลังคนไทยบริจาคโลหิต
อังกฤษฉาว ทำคนเสียชีวิตหลายพัน ด้วยเลือดติดเชื้อ
สหรัฐ ปล่อยเรือติดซากสะพานบัลติมอร์สำเร็จ
"วราวุธ"เดินหน้าอุทธรณ์คำสั่งศาล ขอรับคำร้องพม.เข้าถึงตัว"ไนซ์ เชื่อมจิต"เป็นกรณีเร่งด่วน
จีนย้ำหลักจีนเดียว-ขึ้นบัญชีดำบ.สหรัฐขายอาวุธไต้หวัน
อิสราเอล,ฮามาส และสหรัฐ ประณามหมายจับ ICC
"ก้าวไกล" แพ้ตั้งแต่ในมุ้ง! นั่งข้างเวทีศึกชิงนายกอบจ.ปทุมฯ "คณะก้าวหน้า" รากเลือดสนามเลือก "สว." ชนตอ "การเมืองบ้านใหญ่"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น