logo

ไม่รอด “ศาลฯนครโฮจิมินห์” สั่งคุก “เจ้าสัว” ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน

ไม่รอด ศาลฯนครโฮจิมินห์ สั่งคุก “เจ้าสัว” ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน

ไม่รอด “ศาลฯนครโฮจิมินห์” สั่งคุก “เจ้าสัว” ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน – Top News รายงาน

โครงการกวาดล้างการทุจริตทั่วประเทศของพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามนำไปสู่การตั้งข้อหาการกระทำผิดทางอาญาผู้ต้องหากว่า 4 พัน 400 คน ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐบาลและนักธุรกิจชั้นนำ

วานนี้ เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2567 ศาลในนครโฮจิมินห์ตัดสินว่า นาย ตรัน กวี แถ่ง ประธานกลุ่มบริษัทเครื่องดื่ม ตัน เฮียบ พัท วัย 71 และลูกสาวอีก 2 คน มีความผิดจากการหลอกลวงนักลงทุนด้วยการปล่อยกู้ระหว่างปี 2562-2563 โดยนายตรันถูกตัดสินว่า เป็นผู้วางแผนหลอกลวงในการจัดสรรสินทรัพย์ที่ได้มาจากสินทรัพย์ค้ำประกันเงินกู้ ซึ่งหลังจากผู้กู้ได้จ่ายคืนทั้งเงินกู้และดอกเบี้ยแล้ว เขาก็ยังไม่ยอมคืนสินทรัพย์เหล่านั้นให้ โดยอ้างว่า ผู้กู้ละเมิดสัญญาจึงเสียสิทธิซื้อคืน

อีกทั้งศาลยังตัดสินจำคุก 4 ปี ตรัน เย็น เผือง วัย 43 ปี บุตรสาวคนโต ซึ่งทำหน้าที่เป็นรองซีอีโอบริษัท และตัดสินจำคุก ตรัน ง็อก บิช ลูกสาวคนเล็กวัย 40 ปี โดยให้รอลงอาญา 3 ปี

ศาลฯนครโฮจิมินห์

ข่าวที่น่าสนใจ

ตัน เฮียบ พัท เป็นหนึ่งในบริษัทเครื่องดื่มใหญ่ที่สุดในเวียดนาม ผลิตภัณฑ์ที่เป็นที่รู้จักคือ ชาบรรจุขวดพร้อมดื่มและเครื่องดื่มให้พลังงาน

ก่อนขึ้นศาล นายตรันกล่าวว่า เขาเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นและพร้อมรับผิดชอบ พร้อมร้องขอโอกาสแก้ตัว แต่ผู้พิพากษากล่าวว่า อาชญากรรมที่พวกเขาก่อขึ้น เป็นอันตรายต่อสังคม และเสริมว่า บุคคลเหล่านี้รู้ดีว่าการกระทำของตนเองจะถูกกฎหมายลงโทษ แต่ยังจงใจกระทำความผิดทางอาญา

ตั้งแต่นายเหงียน ฟู้ จ่องเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ผลักดันให้รัฐบาลเปิดปฏิบัติการกวาดล้างการคอร์รัปชันตั้งแต่ปี 2564 ทำให้นักธุรกิจเวียดนาม รวมถึงนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จที่สุดถูกจับในการกระทำผิดแล้วกว่า 1 พัน 7 ร้อยคดี หนึ่งในคดีใหญ่สุดในประวัติศาสตร์คือคดีของนางเจือง หมี ลาน เจ้าแม่อสังหาริมทรัพย์ที่ถูกตัดสินประหารชีวิตเมื่อต้นเดือนนี้ จากข้อหาฉ้อโกง ที่สร้างความเสียหายถึง 2 หมื่น 7 พันล้านดอลลาร์
ผู้ต้องหาในคดีนี้มีทั้งสิ้น 86 คน รวมถึงเจ้าหน้าที่อาวุโสของธนาคาร และถูกตัดสินจากข้อหาตั้งแต่ติดสินบนจนถึงใช้อำนาจในทางที่ผิด และละเมิดกฎหมายการธนาคาร

นอกจากนี้ เดือนมีนาคม ศาลฮานอยตัดสินจำคุกโด่ห์ แอง สุง เจ้าของบริษัทอสังหาริมทรัพย์หรู 8 ปี ข้อหาฉ้อโกงนักลงทุนนับพันคน ผ่านการออกพันธบัตรมูลค่า 355 ล้านดอลลาร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีน ผู้ประกอบการมุกเจ้อเจียง ใช้การไลฟ์สดดึงดูดลูกค้าใหม่
สอบสวนกลาง ผนึกกำลัง "The United States Secret Service" เสริมความแกร่งชุดสืบสวนในการตรวจพิสูจน์ดอลลาร์ปลอม
"นายกฯ" นำถกครม.เศรษฐกิจนัดแรก ผู้ว่าธปท.ร่วม "พิชัย" แจงภาพรวมศก.ต่ำกว่าคาด เร่งแก้แหล่งทุนช่วย SME เพิ่มงบฯสร้างมาตรการเสริมรายได้ปชช.
รวบหนุ่มอังกฤษ หมัดพิฆาตต่อย หนุ่มรัสเซีย ทีเดียวดับ อ้างแค้นคนตายขอมีเซ็กส์กับลูกสาว
รฟฟท. เฉลิมฉลองการให้บริการก้าวสู่ปีที่ 14 จับมือ ทิพยประกันภัย มอบสิทธิประโยชน์สุดพิเศษให้แก่ผู้โดยสาร
กาซา อิสราเอลถล่มเต๊นท์ผู้ลี้ภัยที่ราฟาห์ดับหลายสิบคน
ไต้หวัน สส.อาวุโสสหรัฐเยือนไทเปย้ำช่วยต้านจีน
เกาหลีใต้-จีน-ญี่ปุ่นลั่นยกระดับสัมพันธ์ไตรภาคี
2 สาว อบต. ขับกระบะฝ่าไม้กั้นทางรถไฟถูกม้าเหล็กขยี้รถพลิกคว่ำหลายตลบล้อชี้ฟ้า เจ็บทั้ง 2 ราย ชาวบ้านเผยเห็นฝ่าไม้กั้นข้ามทางรถไฟขณะที่รถไฟกำลังมา
รัก 6 ปีไม่ได้ช่วยอะไร หนุ่มสุดช้ำ ถูกแฟนสาวขโมยทองกว่า 57 บาท เล่าทั้งน้ำตาเมื่อรู้ว่าคนรักเป็นคนทำ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น