logo

เกาหลีใต้-จีน-ญี่ปุ่นลั่นยกระดับสัมพันธ์ไตรภาคี

สัญญานบวก! ผู้นำเกาหลีใต้, จีนและญี่ปุ่นลั่นจะเดินหน้ายกระดับความสัมพันธ์สามฝ่ายระหว่าง แม้จะมีความเห็นที่แตกต่างในประเด็นภูมิรัฐศาสตร์ ในระหว่างการประชุมสุดยอดไตรภาคีครั้งแรกในรอบเกือบ 5 ปีที่กรุงโซล

AFP และซินหัวรายงานว่าประธานาธิบดียุน ซุก ยอล ผู้นำเกาหลีใต้ได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดไตรภาคีกับนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียงของจีนและนายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่นที่กรุงโซลในวันนี้ หลังจากว่างเว้นไปนานเกือบ 5 ปีเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด 19 และจุดยืนด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่ไม่ตรงกันนัก

ทั้งนี้ประเด็นเกาหลีเหนือได้กลายเป็นหัวข้อสำคัญในการหารือทั้งๆที่ไม่ได้อยู่ในวาระการประชุมอย่างเป็นทางการ เนื่องจากเกาหลีเหนือได้ประกาศไม่กี่ชั่วโมงก่อนการประชุมจะเริ่มว่าเกาหลีเหนือมีแผนจะส่งดาวเทียมสอดแนมลูกที่ 4 ขึ้นสู่วงโคจรของโลกในเร็วๆนี้ ซึ่งถือว่าละเมิดมติคว่ำบาตรของยูเอ็น ด้านนายยุนและคิชิดะ ออกมาเรียกร้องเกาหลีเหนือให้ยุติแผนการดังกล่าว โดยชี้ว่าเป็นการทำลายสันติภาพและเสถียรภาพของภูมิภาคและของโลก ซึ่งหลังการประชุมเสร็จสิ้น ผู้นำทั้งสามออกแถลงการณ์ร่วมกัน กล่าวว่าเกาหลีใต้, จีน, และญี่ปุ่นเห็นตรงกันว่าการปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือและเสถียรภาพในคาบสมุทรเกาหลีเป็นความจำเป็นและเป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายต้องการ

นอกจากประเด็นความมั่นคง สามผู้นำยังได้หารือเรื่องประเด็นการค้าและการลงทุน ทั้งนี้ซินหัวรายงานว่านายหลี่เรียกร้องเกาหลีใต้และญี่ปุ่นว่าอย่านำเอาเรื่องการค้าและเศรษฐกิจมาเป็นเกมการเมืองหรือเกี่ยวโยงกับประเด็นความมั่นคง และว่าจีนไม่เห็นด้วยกับนโยบายกีดกันทางการค้าและแยกระบบห่วงโซ่อุปทานจากจีน

ขณะที่นายยุนกล่าวเพิ่มเติมว่าทั้งสามประเทศเห็นพ้องต้องกันว่าที่จะสร้างสิ่งแวดล้อมด้านการค้าและการลงทุนที่โปร่งใส คาดการณ์ได้และเป็นไปตามระบบ รวมทั้งก่อตั้งระบบห่วงโซ่อุปทานที่มั่นคงปลอดภัย หลังการหารือสามฝ่าย ผู้นำทั้งสามคนยังได้ประชุมร่วมกับบรรดาผู้นำด้านธุรกิจสำคัญ

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าแม้การประชุมจะผ่านไปอย่างราบรื่น แต่ทั้งสามประเทศต่างมีจุดยืนที่แตกต่างกันหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นประเด็นนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ, และความสัมพันธ์ที่แนบแน่นระหว่างจีน-รัสเซีย จึงไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะมีฉันทามติร่วม 3 ฝ่ายในประเด็นภูมิรัฐศาสตร์ ขณะที่เกาหลีใต้และญี่ปุ่นเองก็มีความขัดแย้งในอดีต แต่เมื่อเจอภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ สองประเทศก็พร้อมใจลืมความบาดหมางและหันมาผนึกกำลังกันรับมือเกาหลีเหนือ นอกจากนี้เกาหลีใต้และญี่ปุ่นก็เป็นพันธมิตรสำคัญของสหรัฐ ซึ่งเป็นศัตรูสำคัญของจีน แต่เกาหลีใต้กับญี่ปุ่นก็ยังอยากที่จะฟื้นฟูความสัมพันธ์ด้านการค้าและลดความขัดแย้งกับจีน

อย่างไรก็ตาม ผลการประชุมสุดยอดไตรภาคีคือ ผู้นำทั้งสามได้ตัดสินใจที่จะยกระดับความร่วมมือสามฝ่ายให้กระชับแน่นยิ่งขึ้น โดยจะมีการจัดประชุมสามฝ่ายให้บ่อยขึ้นและอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งหลังเสร็จสิ้นการประชุม นายหลี่และคิชิดะก็ได้เดินทางออกจากกรุงโซลแล้วในวันนี้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รอง ผบ.ทร. ตรวจเยี่ยมและติดตามความก้าวหน้างานซ่อมบำรุง เพื่อดำรงความพร้อมในการปฏิบัติภารกิจของกองทัพเรือ
เตรียมตัวให้พร้อม "กกต." เปิดวิธีเลือก "สว.ระดับประเทศ" รอบสุดท้าย
"ทนายเดชา" พร้อมพบ "แป้ง นาโหนด" หลังฝากบอกญาติ เตรียมแฉข้อมูลลับ จนท.รับส่วย-ธุรกิจมืด
"บิ๊กเต่า" ประกาศตามล่า "ไอ้โม่ง" ชักใยขโมยเรือขนน้ำมันของกลาง 3 ลำ กลางอ่าวสัตหีบ
"สว.สมชาย" แฉหลักฐานชัด ๆ ทุจริตเลือกสว.ศรีสะเกษ แอบจ่ายใต้โต๊ะฮั้วโหวต
"บิ๊กเต่า" เปิดไทม์ไลน์ เรือของกลาง3 ลำ หายจากสัตหีบ พบหลักฐานจงใจแล่นเข้าเขตกลุ่มลักลอบขายน้ำมันเถื่อน
"มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์" จับมือ "กระทรวงแรงงาน" มอบรถเข็นวีลแชร์ เติมกำลังใจให้ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ยากไร้
อันตรายมาก "ไข้เลือดออก" จ.สกลนคร ระบาดหนัก พบผู้ป่วยพุ่งสูงเกือบร้อยราย
โซเซียลแชร์คลิปต่างชาติเมากร่างต่อยสาวไทยหน้าแหก
แม่ขอร้องกู้ภัยฯช่วยค้นหาร่างลูกชาย หลังเรือล่มกลางร่องน้ำเมื่อ 12 วัน หวังนำศพบำเพ็ญกุศล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น