logo

“เมนูโจ๊ก” กินคู่กับ 3 สิ่งนี้ประจำแพทย์เตือนอันตรายถึงชีวิต

เมนูโจ๊ก กินคู่กับ 3 สิ่งนี้ประจำแพทย์เตือนอันตรายถึงชีวิต

"เมนูโจ๊ก" อาหารเช้าเบา ๆ ง่าย ๆ ที่หาซื้อได้ไม่ยาก แต่รู้หรือไม่ว่าไม่ควรกินคู่กับอาหารบางอย่าง ติดต่อกันเป็นเวลานาน โดยเฉพาะ 3 สิ่งนี้ เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

TOP News รายงานประเด็น “เมนูโจ๊ก” เรื่องราวสลดสำหรับใครที่กำลังลดน้ำหนัก ต้องตระหนักให้ดี อุทาหรณ์ที่ถูกเปิดเผยโดยแพทย์ชาวเวียดนาม กรณีคนไข้สาวรายหนึ่งอายุ 26 ปี ที่เลือกกินอาหารเช้าเบา ๆ ง่าย ๆ ที่หาซื้อได้ไม่ยากอย่าง โจ๊ก แต่ไม่รู้ว่าเมนูนี้ ไม่ควรกินคู่กับอาหารบางอย่าง ติดต่อกันเป็นเวลานาน เพราะเสี่ยงนำไปสู่ภาวะหลอดเลือดในสมองแตกและเสียชีวิตได้

ข่าวที่น่าสนใจ

เมนูโจ๊ก อาหารเช้าเบา ๆ ง่าย ๆ ที่หาซื้อได้ไม่ยาก แต่รู้หรือไม่ว่าไม่ควรกินคู่กับอาหารบางอย่าง ติดต่อกันเป็นเวลานาน โดยเฉพาะ 3 สิ่งนี้ เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

ขอบคุณภาพ : phunuphapluat

เมนูลดน้ำหนัก?

สาวรายหนึ่งอายุ 26 ปี ที่กำลังลดน้ำหนัก แทบไม่กินเนื้อสัตว์เลย เธอเลือกที่จะกินแต่ผักหรือธัญพืชทุกวัน โดยอาหารเช้าที่เธอกินเป็นประจำติดต่อกันเป็นเวลานานกว่า 2 เดือน คือ “เมนูโจ๊ก” ไข่เค็ม ไข่เยี่ยวม้า ปาท่องโก๋ ชาเผือก และขนมหวานจากซีเรียล ซึ่งนั่นทำให้เธอพึงพอใจกับน้ำหนักที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด

วันหนึ่งขณะที่หญิงสาวรายนี้กำลังออกกำลังกายด้วยการกระโดดเชือกอยู่ในบ้านพัก จู่ ๆ เธอก็มีอาการปวดหัวรุนแรง ก่อนจะเป็นลมหมดสติไป สามีรีบพาเธอส่งโรงพยาบาลในทันที แต่น่าเศ้ราที่เธอเสียชีวิตในเวลาต่อมาจากภาวะเลือดออกในสมอง

อย่างไรก็ตาม แพทย์ชาวเวียดนามได้สอบถามประวัติและพฤติกรรมต่าง ๆ ของสาวรายนี้ ก่อนตั้งข้อสังเกตไปที่เมนูอาหารเช้าของเธอที่มักจะกิน โจ๊ก ไข่เค็ม ไข่เยี่ยวม้า รวมถึง ปาท่องโก๋ ด้วย

โดย โจ๊ก ไข่เค็ม ไข่เยี่ยวม้า นั้น เมนู โจ๊กไข่ผสมหมูไม่ติดมัน ถือเป็นอาหารเช้าที่อร่อยและโด่งดังที่สุดเมนูหนึ่ง แต่ไม่ดีต่อหลอดเลือด ไข่เค็ม ไข่เยี่ยวม้า มีสารตะกั่วโลหะหนักและมีคอเลสเตอรอลสูงมาก การรับประทานเป็นประจำหลังจากผ่านไประยะหนึ่ง อาจทำให้หลอดเลือดแข็งตัว หรือหดตัวได้ง่าย

ส่วน ปาท่องโก๋ นั้น เป็นอีกหนึ่งชนิดอาหารที่มีไขมันสูง หากกินบ่อย ๆ ก็เสี่ยงต่อการเกิดไขมันอุดตันในเส้นเลือด เพราะไขมันจะทำให้เลือดหนืดขึ้นกว่าปกตินั่นเอง

เมนูโจ๊ก อาหารเช้าเบา ๆ ง่าย ๆ ที่หาซื้อได้ไม่ยาก แต่รู้หรือไม่ว่าไม่ควรกินคู่กับอาหารบางอย่าง ติดต่อกันเป็นเวลานาน โดยเฉพาะ 3 สิ่งนี้ เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

ขอบคุณภาพ : phunuphapluat

“เมนูโจ๊ก” เลือดออกในสมอง?

  • เลือดออกในสมอง (Intracerebral hemorrhage/Brain bleeds) คือ ภาวะที่หลอดเลือดในสมองแตก ทำให้เลือดไหลออกไปกดเนื้อเยื่อสมอง ทำให้สมองขาดออกซิเจนและไม่สามารถทำหน้าที่ของสมองส่วนนั้นได้ ภาวะเลือดออกในสมองเป็นอันตรายถึงชีวิต และมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ป่วยจะต้องได้รับการรักษาทางการแพทย์โดยเร็วที่สุด

โดยเลือดออกในสมองมีสาเหตุจากหลากหลายปัจจัย อาทิ

  • การได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ (Head trauma) ความดันโลหิตสูง (Hypertension) ลิ่มเลือดอุดตัน (Blood clot) ในสมอง ภาวะหลอดเลือดสมองโป่งพอง (Cerebral aneurysm) ผนังหลอดเลือดในสมองเปราะ (Cerebral amyloid angiopathy) การสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์อย่างหนัก และการใช้ยาเสพติด เช่น โคเคน (Cocaine) เป็นต้น

สำหรับอาการของเลือดออกในสมองขึ้นอยู่กับบริเวณที่เลือดออกภายในสมองและกะโหลกศีรษะ ทั้งนี้ อาการโดยทั่วไปของเลือดออกในสมองมีดังต่อไปนี้

  1. ปวดหัวรุนแรงอย่างเฉียบพลัน (Thunderclap) เป็นอาการแสดงของภาวะเลือดออกในเยื่อหุ้มสมอง (Subarachnoid hemorrhage) รู้สึกวิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน
  2. รู้สึกเจ็บแปลบคล้ายเข็มทิ่มตำ อ่อนแรง เหน็บชา หรือเป็นอัมพาตที่ด้านใดด้านหนึ่งของใบหน้า แขนหรือขา
  3. คอแข็งเกร็ง มีภาวะกลืนลำบาก หายใจลำบาก
  4. ตาพร่ามัว มีปัญหาในการมองเห็น ตาไม่สู้แสง การตอบสนองต่อรูม่านตาทั้ง 2 ข้างไม่เท่ากัน
  5. สูญเสียการทรงตัว ระบบประสาทการสั่งการและการประสานงานของร่างกายบกพร่อง
  6. ภาวะบกพร่องทางการสื่อสาร (Aphasia) พูดไม่รู้เรื่อง พูดไม่ชัดลิ้นแข็ง ไม่สามารถสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจ ไม่สามารถเขียนหรืออ่านหนังสือได้
  7. รู้สึกสับสน สูญเสียระดับความตื่นตัว ไม่มีชีวิตชีวา ง่วงซึม หรือมีสภาพไม่รู้สึกตัว
  8. มีอัตราการเต้นหัวใจผิดปกติ (กรณีเลือดออกอยู่ที่บริเวณก้านสมอง)
  9. อาจมีอาการชัก

ดังนั้น หากมีอาการปวดศีรษะเฉียบพลันและรุนแรง อ่อนแรง พูดลำบาก วิงเวียน จนไม่สามารถยืนหรือนั่งหรือทรงตัวได้ ให้รีบมาพบแพทย์โดยด่วน โดยเฉพาะผู้ที่มีความเสี่ยงสูง ได้แก่ ความดันโลหิตสูง หรือเคยตรวจพบความผิดปกติของหลอดเลือดในสมอง หลอดเลือดโป่งพอง เพราะนั่นอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคเลือดออกในสมอง ซึ่งเป็นภาวะที่อันตรายและร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

เมนูโจ๊ก อาหารเช้าเบา ๆ ง่าย ๆ ที่หาซื้อได้ไม่ยาก แต่รู้หรือไม่ว่าไม่ควรกินคู่กับอาหารบางอย่าง ติดต่อกันเป็นเวลานาน โดยเฉพาะ 3 สิ่งนี้ เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทั่วไทยเจอฝนฟ้าคะนอง 17 จว.อ่วม ฝนถล่ม เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน กทม.ก็โดนด้วย
เพจกล้าที่จะก้าว นำเหยื่อ “แชร์ลูกโซ่ธุรกิจออมทอง” เข้าร้องเรียน ดีเอสไอ ภาค 1 หลังโดนโกงสูญเงินนับร้อยล้าน
"บิ๊กอุ้ม" ลุยบุรีรัมย์กับ "กสศ." แก้ปัญหาเด็กหลุดนอกระบบการศึกษา มอบ "สกร." ตามเด็กถึงบ้าน ตั้งเป้าเทอม 2/2567 "บุรีรัมย์เด็กดร็อปเอาต์เป็นศูนย์"
"อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท" ชื่อนี้มีที่มา ลุ้นเป็น "มรดกโลก" แห่งที่ 8 ของประเทศไทย
สถานทูตฯ เตือนคนไทยในฝรั่งเศส ระวังตัว หลังเกิดเหตุวินาศกรรมเผาเส้นทางรถไฟ
จนท.เฝ้าระวัง "น้ำป่า" ไหลหลากผ่ากลางโรงเรียน หวั่นอาคารถล่ม วิกฤติซ้ำซ้อน เด็กนร. โดนไฟช็อต เร่งหามส่งรพ.ด่วน
"อ.อ๊อด" ค้านใช้ไซยาไนด์กำจัด "ปลาหมอคางดำ" หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม
โปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระราชาคณะ 5 รูป วัดโพธิ์
สุดเศร้า "เบนซ์ ธนธิป" อดีตนักแสดง เสียชีวิตแล้ว หลังตกเตียงผู้ป่วย
"สหกรณ์ฯพรหมคีรี" เตรียมรับมือมังคุดทะลัก มั่นใจราคาไม่ตกเหตุสมาชิกทำมังคุดคุณภาพ

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น